Nhiều ô tô dừng bán tại thị trường Việt Nam do doanh số thấp

Đinh Điệp
Một số ô tô của các hãng xe nổi tiếng đã âm thầm dừng kinh doanh tại Việt Nam do doanh số thấp, như Toyota Vios GR-S, Kia Optima và Ford Explorer.

Toyota Vios GR-S

Ô tô GR-S là phiên bản cao cấp nhất của Toyota Vios 2021 ra mắt hồi tháng 2. Đây được định vị là mẫu xe có phong cách thể thao dành cho người trẻ và có giá đề xuất từ 630 triệu đồng, hoặc tăng thêm 8 triệu đồng cho màu tùy sơn trắng ngọc trai.

Toyota Vios GR-S

Có thể thấy, hãng xe Nhật Bản muốn Vios thoát khỏi hình tượng một mẫu xe “ăn chắc mặc bền”. Hình ảnh mới của Toyota Vios GR-S tương đồng với đối thủ đồng hương Honda City RS và phần nào tạo được hiệu ứng tốt trong thời gian đầu.

Ô tô Kia Optima

Ra mắt tại thị trường Việt Nam lần gần nhất vào tháng 4/2019, ô tô Optima được bán với mức giá đề xuất 759 triệu đồng cho phiên bản Luxury và 919 triệu đồng cho bản Premium. Mẫu sedan hạng D của Kia có giá bán dễ chịu hơn, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Camry, Mazda6 hay Honda Accord.

Lợi thế lớn về giá nhưng doanh số của ô tô Kia Optima trong năm 2020 chỉ là 949 xe, thấp hơn nhiều với các đối thủ cùng phân khúc như Camry (5.406 xe) hay Mazda 6 (1.653 xe). Mẫu ô tô thương hiệu Hàn Quốc này chỉ xếp trên Honda Accord (285 xe).

Kia Optima

Những năm gần đây, thị trường xe gầm cao đang được nhiều người Việt quan tâm. Sự xuất hiện của VinFast Lux A2.0 dù định vị ở phân khúc sedan hạng E nhưng liên tục giảm giá chỉ ngang với xe hạng D. Những yếu tố này khiến doanh số xe sedan hạng D nói chung bị ảnh hưởng.

Kết thúc 7 tháng đầu năm 2021, mẫu sedan Việt Nam bán được hơn 4.000 xe, con số này vượt xa Kia Optima (96 xe), Mazda6 (625 xe) và cả Toyota Camry (2.535 xe).

Ford Explorer

Tương tự Kia Optima, ô tô Ford Explorer cũng âm thầm được thanh lý đời xe cũ để chuẩn bị đón thế hệ mới về nước trong năm nay. Nhân viên kinh doanh Ford đã bắt đầu nhận đặt cọc cho Explorer 2022 trong tháng 8 và thời điểm hẹn giao xe là vào cuối năm nay.

Tháng 2 là thời điểm sau cùng Ford Explorer có ghi nhận doanh số và có vỏn vẹn 3 chiếc SUV 7 chỗ nhập Mỹ đến tay khách hàng, tính đến thời điểm hiện tại. Trước đó, Ford Explorer đạt doanh số 1.098 xe trong năm 2020 và giữ vị trí bán chạy nhất phân khúc xe gầm cao 2 tỷ đồng.

Tại Việt Nam, Ford Explorer không có quá nhiều đối thủ, 2 cái tên cạnh tranh chính có thể kể đến Toyota Land Cruiser Prado và Hyundai Palisade. Ngoài ra, Kia Việt Nam từng úp mở về khả năng phân phối Telluride theo diện nhập khẩu, còn Mazda CX-9 đã bị Thaco dừng kinh doanh từ lâu.

Phiên bản facelift của Ford Explorer bán ra tại Việt Nam trong năm 2018. Thế mạnh của mẫu SUV Mỹ là thông số vận hành tốt từ động cơ tăng áp 2.3L, không gian rộng rãi và nhiều tiện ích, công nghệ an toàn.

Dù vậy, việc chậm nâng cấp tại Việt Nam khiến Explorer dần đánh mất sức hút, khách hàng cũng chờ thế hệ thứ 6 ra mắt tại Mỹ từ năm 2019. Đến giữa năm trước, Ford đã điều chỉnh giá bán của Explorer còn 2 tỷ đồng để cải thiện tình hình cũng như dọn đường cho các model mới.

Ford Tourneo

Đây là mẫu ô tô gia đình với mức giá khoảng một tỷ đồng. Ảnh hưởng nhiều bởi biến động tại thị trường Việt Nam đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp cùng với tình hình kinh doanh không như kỳ vọng, Ford Việt Nam xác nhận sẽ ngừng sản xuất Tourneo từ giữa năm nay.

Ra mắt tại thị trường Việt Nam từ năm 2019, sau hai năm xuất hiện mẫu MPV của Ford thường xuyên rơi vào top bán ế nhất thị trường. Ford Tourneo chỉ giao được 340 xe trong năm 2020 và 44 xe đến tay khách hàng ba tháng đầu năm 2021.

Ford Tourneo

Ngoại thất của Ford Tourneo được thiết kế theo ngôn ngữ giống các dòng xe du lịch. Tuy nhiên, kiểu dáng vuông vức khiến mẫu xe gia đình này khó vừa mắt khách hàng Việt Nam.

Phiên bản được bán tại Việt Nam chỉ có động cơ xăng 2.0L EcoBoost mà không có tùy chọn máy dầu như nhiều mẫu khác, khiến cho Ford Tourneo mất đi một lượng khách lớn như các cơ quan hay doanh nghiệp.

Đinh Điệp

Đinh Điệp