Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tháng 7 vừa qua ghi nhận mức giảm doanh số kỷ lục tại thị trường ô tô Việt Nam khi nhiều thành phố lớn phải thực hiện giãn cách.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7 chỉ có 16.035 chiếc xe của các hãng thuộc Hiệp hội được bán ra, giảm 32% so với tháng trước đó. Điển hình như Suzuki giảm tới 66% so với tháng trước đó, Thaco với hàng loạt thương hiệu cũng giảm 32% doanh số, Toyota (29%),....
Mặc dù thị trường giảm theo xu hướng chung, nhưng Thaco vẫn là hãng bán được nhiều sản phẩm nhất tại Việt Nam với 5.236 chiếc. Số lượng xe bán ra của Thaco chiếm 36,2% lượng xe của VAMA, với các thương hiệu như Kia (2.317 chiếc), Mazda (1.200 chiếc), Peugeot (397 chiếc),...
Trong khi đó, VinFast tạo nên một bất ngờ lớn trong tháng vừa qua khi vẫn tăng trưởng doanh số ổn định dù thị trường đang phải chịu những tác động không nhỏ từ dịch bệnh. Doanh số của hãng xe Việt Nam đạt 3.782 chiếc trong tháng 7, tăng 7,5% so với tháng 6 trước đó.
Nếu chỉ tính riêng thương hiệu ô tô du lịch, VinFast đã đứng đầu thị trường nội địa về số lượng xe bán ra. Đây là một kết quả ấn tượng đối với một doanh nghiệp mới chỉ tham gia vào thị trường ô tô 2 năm.
Công bố từ TC Motor cho thấy, doanh số ô tô Hyundai tại Việt Nam trong tháng 7 đạt 4.031 chiếc, bao gồm cả các mẫu xe thương mại, xe khác, giảm 27,5% so với tháng 6. Dù vậy, số lượng xe bán ra này cũng giúp Hyundai nằm trong top các nhà sản xuất bán ra nhiều ô tô nhất thị trường trong nước.
Ngoài nhà sản xuất Việt Nam, hãng xe Ford cũng tăng mạnh lượng ô tô bán ra bất chấp dịch bệnh, với 1.612 chiếc trong tháng 7, cao hơn 26% so với tháng trước đó.
Ở phía cuối danh sách là Suzuki với doanh số chỉ 480 chiếc.
Tính đến nay, thị trường ô tô Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2021 đã đạt doanh số tổng cộng 224.302 chiếc, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu khống chế dịch thành công trong tháng 8/2021, thị trường ô tô có thể tăng trưởng trở lại.
Nhật Linh