Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2022: Cần làm gì để xây dựng kinh tế số?

Trần Nhật Linh
Tại Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2022, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ về những việc cần thiết để TP.HCM có thể xây dựng và phát triển nền kinh tế số.

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2022 diễn ra ngày 15/4, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết diễn đàn năm nay tổ chức trong bối cảnh kinh tế - xã hội thành phố đang phục hồi mạnh mẽ sau một năm bị khủng hoảng trầm trọng do đại dịch, Covid-19 đã gây tổn thất cả về kinh tế - xã hội và con người, đây không chỉ tổn thất về vật chất mà cả đời sống tinh thần của người dân.

Theo ông Nên, đại dịch Covid-19 để lại những hậu quả nặng nề và cũng chưa lường hết được, nhưng mặt khác cũng tác động thúc đẩy chuyển đổi số trên cả 3 nội dung: Chính quyền số, doanh nghiệp số và xã hội số.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng cho rằng kinh tế số vẫn là lĩnh vực rất mới mẻ, bên cạnh sự đầu tư hạ tầng và dẫn dắt của chính quyền địa phương, rất cần sự chung tay đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia từ Trung ương, bài học kinh nghiệm quý báu từ doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế để đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả.

“Kinh tế số đòi hỏi tinh thần dám nghĩ, dám làm, đổi mới sáng tạo tìm kiếm cơ hội kinh doanh của các doanh nhân. Triển khai hiệu quả chuyển đổi số, kinh tế số là một trong những cơ hội quan trọng, giúp TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đi tắt, đón đầu, phát triển nhanh chóng, đuổi kịp và tiến vượt so với các nước trong khu vực”, ông Nên nhấn mạnh.

nguyen van nen
Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại diễn đàn.

Tại diễn đàn, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thành phố đặt ra mục tiêu phát triển đến năm 2025 là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế. Trong đó, phấn đấu kinh tế số đóng góp khoảng 25% đến năm 2025, 40% đến năm 2030 trong GRDP của thành phố.

Để thực hiện mục tiêu trên, thành phố sẽ ưu tiên chuyển đổi số một số lĩnh vực người dân và doanh nghiệp có nhu cầu giao dịch lớn như đất đai, xây dựng, hộ tịch, đăng ký doanh nghiệp, đầu tư; triển khai những đề án về kinh tế số, hệ sinh thái sản phẩm.

Bên cạnh đó, triển khai các nhiệm vụ thuộc chương trình nghiện cứu AI, nghiên cứu triển khai chính sách có thử nghiệm dịch vụ kinh tế số mới, tập trung triển khai trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo,...

Theo ông Mãi, TP.HCM với hơn 95% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng với hơn 300 ngàn hộ sản xuất, kinh doanh cá thể đang tạo ra sức sống cho bộ mặt kinh tế thành phố. Mặc dù chuyển đổi số sẽ nâng cao hiệu quả, năng suất và sức cạnh tranh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong mọi ngành kinh tế, nhưng cũng đứng trước nhiều thách thức. Trong đó nổi bật là yếu tố nhân lực, bao gồm nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và nhân lực dôi dư do không đáp ứng yếu cầu trong từng doanh nghiệp.

“Quá trình chuyển đổi số vấn đề công nghệ quan trọng, nhưng quan trọng hơn là yếu tố con người. Vấn đề đặt ra là vai trò của Nhà nước trong việc tạo ra chính sách động lực để doanh nghiệp thấy được lợi ích và tự vượt qua thách thức, thực hiện quá trình chuyển đổi số; đồng thời giải quyết các vấn đề xã hội phát sinh. Mối quan hệ giữa Nhà nước - doanh nghiệp và người dân là trọng tâm của chính sách trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nói.

Cần phát triển hạ tầng để thúc đẩy kinh tế số

Phát biểu tại diễn đàn, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng trong đại dịch Covid-19, các hoạt động về thương mại điện tử, về chuyển đổi số được đẩy mạnh và tăng tốc đáng kể. Tuy nhiên, chuyển đổi số và kinh tế số mới chỉ đang bắt đầu, tiềm năng ứng dụng và phát triển còn rất lớn, cần có định hướng và cách triển khai phù hợp để khai thác tốt tiềm năng này.

“Chuyển đổi số, kinh tế số đã giúp tăng năng suất lao động, tạo ra các cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp, góp phần quan trọng tái cấu trúc nền kinh tế và trước mắt giúp phục hồi nhanh về tăng trưởng kinh tế”, Phó thủ tướng nhận định.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cho rằng để thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra, lãnh đạo TP.HCM cần tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, thu hút và khai thác tốt mọi nguồn lực để phát triển sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

“Chỉ khi có nền kinh tế mạnh, hàng hóa dịch vụ dồi dào thì mới là nền tảng bền vững cho phát triển kinh tế số, kinh doanh trực tuyến hay các dịch vụ cao cấp khác phát triển. Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành cùng TP.HCM trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, rà soát các bất cập về thể chế, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, giải quyết các điểm nghẽn trong quá trình thực hiện”, Phó thủ tướng nhấn mạnh,

Phó thủ tướng cho rằng TP.HCM cần có kế hoạch chi tiết, khả thi với các giải pháp đồng bộ, tạo cơ hội để các bên có liên quan tham gia vào chuyển đổi số, kinh tế số. Chính quyền phải là người dẫn dắt, khai phá, tạo điều kiện cho sự phát triển, thu hút doanh nghiệp, cá nhân tham gia trong một hệ sinh thái chung.

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch hội đồng lý luận trung ương cũng nhấn mạnh đến sự quan trọng của việc đột phá thể chế, nguồn lực, phát triển hạ tầng để thúc đẩy kinh tế số.

“TP.HCM có nhiều lợi thế, là nơi khởi xướng nhiều đột phá, có quy mô nền kinh tế lớn. Thành phố cũng là một trung tâm đổi mới sáng tạo, có đội ngũ nhân lực dồi dào, tỷ lệ người dân sử dụng Internet và điện thoại di động cao nhất nước. Do đó, để phát triển kinh tế số, TP.HCM đặc biệt chú ý hạ tầng công nghệ thông tin cho chuyển đổi số”, ông Thắng lưu ý.

Lý Tuấn/Sohuutritue.net.vn

Lý Tuấn