Quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa Bitcoin

Trần Nhật Linh
Bộ luật mới của El Salvador đã chính thức thông qua vào ngày 7/9, trong đó công nhận Bitcoin như một phương tiện thanh toán chính thức bên cạnh đồng USD.

Trước khi bộ luật mới chính thức có hiệu lực, El Salvador đã tiến hành mua 200 đồng Bitcoin đầu tiên, và đang triển khai kế hoạch lắp đặt một hệ thống máy rút tiền tự động dành cho đồng tiền số Bitcoin để khách hàng có thể rút USD tiền mặt

Tổng thống Bukele cho rằng việc đưa Bitcoin thành phương tiện thanh toán chính thức sẽ giúp kiều dân El Salvador sống ở nước ngoài tiết kiệm được một lượng lớn phí chuyển tiền khi họ gửi tiền về nước.

Tuy nhiên, theo Reuters, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy người dân El Salvador đang hoài nghi về việc sử dụng Bitcoin, do lo ngại về những rủi ro từ mức độ biến động cao của đồng tiền ảo này. Trong khi đó, dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy phí chuyển kiều hối từ Mỹ về El Salvador đã thuộc hàng thấp nhất trên thế giới.

Việc El Salvador dùng Bitcoin làm phương tiện thanh toán chính thức cũng khiến nhiều chuyên gia đặt ra những lo ngại về rủi ro tài chính cũng như quy định và hoạt động cho các tổ chức tài chính.

Cụ thể, cơ quan xếp hạng Fitch Ratings lưu ý rằng tiền lãi vốn sẽ không bị đánh thuế và có thể nộp thuế bằng Bitcoin, điều này có thể thu hút dòng vốn Bitcoin nước ngoài, khiến tăng tăng rủi ro mà số tiền thu được từ các hoạt động bất hợp pháp đi qua hệ thống tài chính Salvador.

hop phap bitcoin1

Bên cạnh đó Fitch cho rằng Bitcoin sẽ tiêu cực đối với các công ty bảo hiểm ở Salvador tiếp xúc với đồng tiền này do rủi ro tiền tệ cao hơn và biến động thu nhập. Các công ty bảo hiểm nắm giữ Bitcoin trên bảng cân đối kế toán của họ trong thời gian dài sẽ chịu nhiều rủi ro về giá cả, điều này sẽ làm tăng rủi ro tài sản.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nhấn mạnh những lo ngại pháp lý về việc El Salvador hợp pháp hoá Bitcoin trong các cuộc đàm phán với Chính phủ nước này về một gói hỗ trợ tài chính trị giá gần 1 tỷ USD. Đến nay, gói vay này vẫn bị treo, và giới phân tích cho rằng đó là do mối lo của IMF về việc El Salvador dùng Bitcoin làm phương tiện thanh toán chính thức.  

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s cũng hạ cấp chất lượng tín dụng của El Salvador và trái phiếu bằng USD của nước này cũng chịu nhiều áp lực.

Bên cạnh đó, những lo ngại về môi trường cũng được nhắc tới, vì việc “đào” Bitcoin tiêu thụ nhiều điện năng. Một báo cáo hồi tháng 3 của ngân hàng Bank of America nói rằng, ngành công nghiệp Bitcoin toàn cầu xả ra môi trường tới 60 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm, tương đương khí thải của khoảng 9 triệu xe hơi. Ông Bukele đã trấn an mối lo về môi trường bằng tuyên bố hồi tháng 6 rằng El Salvador sẽ sử dụng điện năng từ những ngọn núi lửa của nước này để cung cấp cho các cơ sở đào Bitcoin.

Một mối lo ngại khác về Bitcoin là những cảnh báo về việc tiền ảo này có thể được giới tội phạm sử dụng làm công cụ rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Ngay cả khi Tổng thống Salvador Bukele đã tạo ra một quỹ tín thác trị giá 150 triệu USD để cho phép chuyển đổi Bitcoin thành USD, song nhiều cơ quan tài chính quốc tế vẫn nghi ngờ về cách quốc gia này sẽ tránh được những rủi ro liên quan đến sự biến động mạnh của tiền kỹ thuật số.

Nhật Linh

Nhật Linh