Người dân El Salvador biểu tình để phản đối luật Bitcoin

Trần Nhật Linh
Luật Bitcoin được thông qua khiến người dân, đặc biệt là nhóm cựu binh, hưu trí và sinh viên tỏ ra không hài lòng. Họ đã tổ chức biểu tình để phản đối luật này.

Biểu tình chống luật Bitcoin

Tình hình chính trị ở đất nước El Salvador đang trở nên tồi tệ hơn khi gần đến ngày đất nước này áp dụng Bitcoin dưới dạng hợp pháp. Cụ thể, ngày 7/9 tới đây, luật Bitcoin tại El Salvador sẽ chính thức được áp dụng. Theo luật, tất cả các đại diện kinh tế phải chấp nhận Bitcoin cùng với đồng USD làm phương tiện thanh toán hợp pháp.

Tổng thống Nayib Bukele hứa hẹn biện pháp này sẽ mang lại lợi ích cho người dân và tiết kiệm cho đất nước gần 400 triệu USD phí chuyển tiền, đảm bảo các giao dịch tức thì và an toàn hơn.

Tuy nhiên, một bộ phận người dân Salvador dường như không thích việc áp dụng luật này.

Việc áp dụng luật Bitcoin đồng nghĩa là nhà nước có thể sử dụng tiền ảo để trả lương hưu, phúc lợi và các chương trình xã hội khác. Điều này dẫn đến một tương lai khiến những người hưu trí và cựu chiến binh dựa vào nhà nước lo lắng.

Hàng trăm người biểu tình đã tuần hành qua thủ đô San Salvador để bày tỏ mối quan ngại của họ về việc sử dụng tiền điện tử làm tiền tệ hợp pháp. Những người biểu tình đã giơ cao những tấm biển có khẩu hiệu: “Bukele, chúng tôi không muốn có Bitcoin” và “Không để rửa tiền tham nhũng".

Các cuộc biểu tình do các công đoàn tổ chức và có sự tham gia đáng kể của các nhóm cựu chiến binh, những người hưu trí và sinh viên. Tất cả các nhóm đều thống nhất xung quanh một vấn đề duy nhất là sự biến động của Bitcoin.

Stanley Quinteros, một thành viên của liên đoàn công nhân của Tòa án Tối cao, nói với Reuters rằng việc áp dụng bắt buộc bitcoin có thể gây thiệt hại cho tài chính của Salvador vì không có cách nào để kiểm soát hoặc ổn định giá cả.

“Chúng tôi biết đồng coin này biến động mạnh. Giá trị của nó thay đổi từ giây này sang giây khác và chúng ta sẽ không kiểm soát được nó”, ông Stanley Quinteros cho biết.

luat-bitcoin
Những người phản đối Bitcoin ở El Salvador. Nguồn: Yonhap News

Những người biểu tình giải thích rằng hầu như không ai muốn luật Bitcoin được áp dụng. Họ phản đối vì cho rằng việc sử dụng Bitcoin có thể tạo điều kiện cho tham nhũng ở El Salvador - một quốc gia nổi tiếng với các chính sách độc tài và không minh bạch.

Những nỗ lực phản đối luật Bitcoin 

Không chỉ tầng lớp hưu trí và sinh viên, người lao động phản đối, Hiệp hội các nhà vận chuyển hàng hóa quốc tế Salvador (ASTIC) cũng đã tổ chức các cuộc biểu tình lớn, yêu cầu sửa đổi Điều 7 của Luật Bitcoin quy định việc bắt buộc chấp nhận Bitcoin.

“Không có nhà cung cấp dịch vụ Trung Mỹ nào được một tổ chức kinh tế ở El Salvador ký hợp đồng sẽ chấp nhận Bitcoin như một hình thức thanh toán, tạo ra chia rẽ trong lĩnh vực này khi thanh toán cho người nước ngoài bằng USD và quốc gia có nghĩa vụ với tiền ảo”, Hiệp hội đã lập luận.

ASTIC tuyên bố rằng nếu không nhận được phản hồi cho yêu cầu, họ sẽ bắt đầu tính thêm 20% phí đối với những người thanh toán cước phí bằng Bitcoin để bảo vệ khỏi sự biến động của nó.

Tương tự, vào tháng trước, một nhóm các nhà hoạt động, sinh viên và các đoàn thể đã tụ tập trước Quốc hội, yêu cầu bãi bỏ luật Bitcoin. Họ lập luận rằng luật được đưa ra và thông qua mà không có bất kỳ sự tham vấn nào và có thể gây tổn hại đến lợi ích của người dân.

Nhóm đã đưa ra một tuyên bố bằng văn bản lập luận rằng sự phân quyền của Bitcoin có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Tóm lại, Bitcoin sẽ tạo điều kiện cho tham nhũng công khai và hoạt động của những kẻ buôn bán ma túy, vũ khí và con người, những kẻ tống tiền và trốn thuế. Nó cũng sẽ gây ra hỗn loạn tiền tệ, ảnh hưởng đến tiền lương, lương hưu và tiền tiết kiệm của mọi người, làm hỏng nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), ảnh hưởng đến các gia đình nông dân và ảnh hưởng đến tầng lớp trung lưu”, nhóm này tuyên bố.

Nhưng dường như điều đó là chưa đủ đối với Tổng thống Nayib Bukele, người dường như hoàn toàn chắc chắn rằng quyết định của mình là tốt nhất cho người dân. Ông Nayib Bukele cũng tin rằng các đối thủ của mình sẽ bị thiệt hại kép một khi Bitcoin bắt đầu được sử dụng hợp pháp.

Nhật Linh

Nhật Linh