Đàn áp tiền điện tử nhưng Trung Quốc vẫn hướng tới blockchain

Trần Nhật Linh
Mặc dù có những chính sách đàn áp việc khai thác, sử dụng tiền điện tử, nhưng Trung Quốc tuyên bố sẽ hướng tới số hóa thị trường chứng khoán bằng blockchain.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đang đề xuất thành lập liên minh quốc gia nhằm sử dụng hợp đồng thông minh, cùng các dịch vụ blockchain để số hóa thị trường chứng khoán và thị trường giao dịch hợp đồng tương lai.

Thông báo được đưa ra tại Hội nghị chuyên đề về công việc đặc biệt của chuỗi liên minh công nghiệp chứng khoán Trung Quốc và chuỗi liên minh OTC ở Bắc Kinh. Jiang Dongxing - Phó Giám đốc Cục Quản lý Khoa học và Công nghệ của CSRC cho biết, số hóa là chìa khóa cho tương lai của ngành công nghiệp.

CSRC dường như đang quan tâm đến việc số hóa phần lớn thị trường chứng khoán và thị trường tương lai bằng cách sử dụng các lựa chọn thay thế như blockchain và hợp đồng thông minh. 

Theo ông Dongxing, nhiệm vụ quan trọng nhất trước mắt là nghiên cứu cách thúc đẩy quá trình số hoá của ngành chứng khoán và hợp đồng tương lai. Từ đó tìm cách đạt được sự chuyển đổi kỹ thuật số.

Ông Dongxing cũng nhấn mạnh rằng sức hấp dẫn của blockchain bao gồm việc thiết lập cơ chế tin cậy trong môi trường Internet. Nó sẽ là cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng cho ngành chứng khoán và tương lai trong thị trường tài sản kỹ thuật số sau khi chính sách số hóa được đề xuất.

trung-quoc-cam-bitcoin
Trung Quốc là một trong những quốc gia không "ưa thích" Bitcoin.

Trung Quốc xem blockchain như một phần của “Kế hoạch 5 năm” lần thứ 14 của đất nước. Blockchain, cùng với trí tuệ nhân tạo (AI) và big data (dữ liệu lớn), cũng được đề cập trong kế hoạch mới nhất.

Dù vậy, Trung Quốc vẫn giữ quan điểm cứng rắn đối với tiền điện tử, một ứng dụng của blockchain trong lĩnh vực tiền tệ. Lập trường này của họ gay gắt đến mức nổi tiếng là chính sách “Chọn blockchain, không chọn Bitcoin”.

Trên thực tế, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cấm khai thác tiền điện tử ở một số tỉnh bao gồm cả Tứ Xuyên và Vân Nam. Điều này khiến Hash Rate của Bitcoin sụt giảm nghiêm trọng và độ khó đào coin cũng giảm ngay sau đó.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng tiến hành một loạt các cuộc đàn áp đối với các hoạt động kinh doanh tiền điện tử bất hợp pháp vào tháng 8 và đã tuyên bố đóng cửa 11 công ty bị cáo buộc thực hiện các giao dịch bất hợp pháp.

Nhật Linh

Nhật Linh