Bitcoin có khả năng thay đổi mô hình thế giới như Internet

Trần Nhật Linh
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) - ông Gary Gensler tuyên bố Bitcoin có khả năng thay đổi mô hình thế giới giống Internet sơ khai.

Trong bài phát biểu trước Nghị viện châu Âu, ông Gensler nói rằng các công nghệ tài chính, trong đó có sự ra đời của Bitcoin và tiền điện tử đang xóa tan biên giới và đưa các thị trường Âu – Mỹ lại gần nhau. “Tôi nghĩ rằng sự chuyển đổi mà chúng ta đang trải qua hiện nay có thể lớn như Internet vào những năm 1990″, Chủ tịch SEC chia sẻ.

Chủ tịch SEC cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực tài sản tiền điện tử: “Loại tài sản trị giá 2,1 nghìn tỷ USD này thực sự mang tính toàn cầu. Nó không có biên giới hay ranh giới. Nó hoạt động 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần”.

Bài phát biểu của Gensler trước Nghị viện châu Âu là một nỗ lực đáng chú ý, nhằm kết nối Bitcoin và lợi ích được điều tiết của tiền pháp định với các thị trường tài chính toàn cầu.

chu-tich-sec
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) - ông Gary Gensler.

Các thị trường toàn cầu của chúng tôi liên kết chặt chẽ với nhau, với dòng tiền di chuyển chỉ trong micro giây. Các công nghệ tài chính mới tiếp tục thay đổi bộ mặt tài chính cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp”, ông Gensler nói.

Nói về sự ra đời của Bitcoin và tiền điện tử, Gensler cho rằng sự đổi mới này đã và có thể tiếp tục là chất xúc tác cho sự thay đổi trong lĩnh vực tài chính và tiền tệ.

Khi được hỏi liệu các công nghệ mới có được áp dụng cho các sàn giao dịch tiền điện tử, giúp cơ quan quản lý bảo vệ nhà đầu tư hay không, Gensler trả lời rằng: “Có, có những công nghệ có thể giúp các nền tảng chống rửa tiền và đảm bảo bảo vệ nhà đầu tư. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng đó là sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm trên các nền tảng, đặc biệt là phần mềm. Những gì bạn làm trong ban lập pháp của mình cũng như những gì chúng tôi làm với tư cách là cơ quan quản lý”.

Đề cập đến sự gia tăng của các trang web giao dịch lừa đảo không được kiểm soát, không phải môi giới, ông Gensler nhận xét rằng “loại tài sản này đã đầy rẫy gian lận, lừa đảo và lạm dụng trong một số ứng dụng nhất định".

Gensler chủ yếu nhấn mạnh rủi ro mà các sàn giao dịch tiền điện tử không được kiểm soát gây ra cho công chúng, cũng như việc sử dụng stablecoin phổ biến như một cách để thực hiện các mục tiêu chính sách công. Có thể thấy, cả hai nhận xét này của ông Gensler dường như không nhắm vào Bitcoin.

Nhật Linh

Nhật Linh