Hơn nửa năm 2021 các mẫu xe mới nhận được sự lựa chọn của khách hàng tại thị trường Việt Nam như Kia seltos, Toyota Colross, VinFast Fadil, Hyundai Santa Fe. Thì một số mẫu xe ôTô quen thuộc, từng có thời gian dài bán chạy như Toyota innova, Mazda 3, Hyundai Kona… nay không còn duy trì được kết quả kinh doanh tốt như trước.
Với 41 xe bán ra trong tháng 7 Toyota Innova lần đầu tiên lọt trong 10 nhóm xe ế khách nhất tháng. Trên thực tế sức cạnh tranh của các hãng khác khá lớn từ khi Mitsubishi Xpander ra mắt. Bản facelift 2020 với một vài nâng cấp và điều chỉnh không đủ để Innova cải thiện được kết quả kinh doanh.
Tính hết tháng 7, Mazda bán được 2.828 chiếc Mazda3, giam 40% so với 4.675 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, Mazda 3 cũng là mẫu xe suy giảm doanh số nhiều nhất trên thị trường.
Nhìn chung bước sang năm 2021 tình hình dịch covid- 19 diễn biến hết sức phúc tạp trong khi đó chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của chính phủ hết hiệu lực đã đẩy ngành ô tô Việt Nam vào tình thế khó khăn. Để tự” cứu mình’’ các hãng xe đã phải chạy đua nhau trong cuộc giảm giá, tăng nhiều chính sách ưu đã trong nhiều tháng qua nhằm kích cầu thị trường. Hàng chục mẫu xe từ phổ thông đến những hãng xe, mẫu xe hạng sang đều giảm giá, từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng . tuy nhiên doanh số đều giảm và ế ẩm so với trước kia.
Theo đánh giá của giới kinh doanh, nửa cuối năm 2021 thị trường ô tô nước ta còn gặp nhiều khó khăn khi đà phục hồi bị cắt đứt do sự bùng phát của dịch CoVid -19 tại nhiều tỉnh, thành phố lớn của nước ta. Việc giãn cách xã hội ở các đia phương buộc nhiều showroom xe phải đóng cửa, người dân giãn cách, kinh tế eo hẹp… khiến sức mua sụt giảm, lượng xe tồn tăng, điều này làm cho các đại lý gặp nhiều khó khăn về tài chính, nhân sự… không chỉ có vậy các nhà máy gặp khó khăn trong việc sản xuất, xuất nhập khẩu trên thị trường quốc tế, điều này làm cho doanh số bán hàng của ô tô việt Nam đa phần sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.\
Xuân Khang