Sau Trung Quốc, đến lượt Ấn Độ khủng hoảng nhiên liệu

Trần Nhật Linh
Ấn Độ đang vật lộn với việc đảm bảo nguồn cung nhiên liệu, khi tồn kho than đạt mức thấp nhất sau khi nhu cầu điện từ các ngành công nghiệp tăng vọt.

Theo Reuters, giá nhiên liệu sản xuất điện đang tăng trên toàn cầu, khi nhu cầu điện phục hồi cùng với tăng trưởng công nghiệp, nguồn cung than và khí đốt tự nhiên hóa lỏng bị thắt chặt. Ấn Độ đang cạnh tranh với Trung Quốc - nước tiêu thụ than lớn nhất thế giới đang chịu áp lực tăng cường nhập khẩu trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng.

Hơn một nửa trong số 135 nhà máy nhiệt điện than của Ấn Độ có lượng nhiên liệu dự trữ dưới 3 ngày, rất thấp so với hướng dẫn Liên bang khuyến nghị nguồn cung ít nhất là 2 tuần. 

"Tình trạng khan hiếm nguồn cung dự kiến sẽ tiếp diễn, trong đó lĩnh vực phi điện phải đối mặt với sức nóng vì nhập khẩu vẫn là lựa chọn duy nhất để đáp ứng nhu cầu nhưng với chi phí tăng", Cơ quan xếp hạng CRISIL của American Standard & Poor tại Ấn Độ công bố trong một báo cáo tuần này, cho biết thêm rằng giá than châu Á sẽ tiếp tục tăng.

Theo dữ liệu của Kplr, nhập khẩu than trung bình hàng tuần của Ấn Độ từ tháng 8 đến cuối tháng 9 giảm hơn 30% so với mức trung bình trong 7 tháng đầu năm, trong khi đó giá than toàn cầu tăng hơn 40%. Tổng lượng nhập khẩu trong tuần gần đây nhất là dưới 1,5 triệu tấn, thấp nhất trong 2 năm qua.

khung hoang nhien lieu

Giá than từ các nhà xuất khẩu lớn gần đây đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, trong đó giá than Newcastle của Úc tăng khoảng 50% và giá xuất khẩu của Indonesia tăng 30% trong 3 tháng qua.

Công ty Than Ấn Độ (COAL.NS) cho biết trong tuần này giá than toàn cầu cao hơn và giá cước vận chuyển đã đẩy các công ty phụ thuộc vào than nhập khẩu giảm sản lượng điện, dẫn đến phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà máy nhiệt điện than trong nước.

Ấn Độ là nước nhập khẩu than lớn thứ hai thế giới, mặc dù có trữ lượng lớn thứ tư. Ngành dịch vụ tiện ích chiếm khoảng 3/4 tổng lượng tiêu thụ, trong đó than Ấn Độ chiếm hơn 80% sản lượng của cả nước.

Các nhà máy điện của Ấn Độ cũng đang phải vật lộn với nhu cầu gia tăng từ các ngành công nghiệp khi hoạt động kinh tế phục hồi từ sau đợt dịch Covid-19.

Nhật Linh (t/h)

Nhật Linh