Ông Trịnh Văn Quyết bị phạt 1,5 tỷ đồng vì bán "chui" cổ phiếu FLC

Trần Nhật Linh
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt 1,5 tỷ đồng đối với ông Trịnh Văn Quyết và đang phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục xử lý sự việc.

Ngày 18/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1,5 tỷ đồng đối với ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC. Đây là mức phạt cao nhất theo Nghị định 128 về xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán có hiệu lực đầu năm nay.

Theo Nghị định này, người nội bộ hoặc cổ đông lớn không báo cáo về giao dịch dự kiến có thể chịu 8 mức phạt, thấp nhất là 5 triệu đồng và cao nhất là 3 - 5% giá trị giao dịch thực tế nếu giao dịch đó hơn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguyên tắc phạt tiền là tối đa không quá 1,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Quyết bị SSC đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng. Hiện nay SSC vẫn đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng xử lý vụ việc.

trinh-van-quyet

Trước đó, SSC cho biết 17h45 chiều 10/1, cơ quan này nhận được báo cáo của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc ông Trịnh Văn Quyết giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Ngày 11/1, HoSE ra thông báo hủy bỏ giao dịch này và đến 12/1, nhiều nhà đầu tư được hoàn lại tiền đã mua.

Từ khi sự việc xảy ra, nhà đầu tư liên tục bán tháo cổ phiếu FLC và các cổ phiếu liên quan đến ông Quyết như ROS, AMD, KLF, HAI. Các mã này đã có chuỗi giảm sâu 7 phiên liên tiếp và thường xuyên rơi vào tình trạng không có bên mua. 

Trước đó, vào năm 2017 ông Trịnh Văn Quyết cũng từng bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính do "bán chui" 57 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo trước. Ước tính trong thương vụ này ông Quyết có thể đã thu về ít nhất 400 tỷ đồng theo giá thị trường, song số tiền bị phạt chỉ 65 triệu đồng.

Nhật Linh

Nhật Linh