Ông Trịnh Văn Quyết lại "bán chui" cổ phiếu, "đánh úp" nhà đầu tư

Trần Nhật Linh
Nhà đầu tư hoảng hốt khi cổ phiếu FLC giảm mạnh vào chiều 10/1, sang buổi tối lại bất ngờ hay tin ông Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu FLC mà không báo trước.

Ngày 11/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) vừa ra thông báo về việc xem xét xử lý vi phạm của ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC. 

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xem xét xử lý vi phạm của ông Trịnh Văn Quyết theo quy định”, thông báo của SSC nêu.

Theo đó, SSC cho biết 17h45 chiều 10/1, cơ quan này nhận được báo cáo của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc ông Trịnh Văn Quyết giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Theo báo cáo của Tập đoàn FLC gửi SSC và HoSE, ông Trịnh Văn Quyết đăng ký bán 175 triệu cổ phiếu FLC để cơ cấu tài sản. Thời gian giao dịch dự kiến từ 10 - 17/1. Trước giao dịch, ông Quyết nắm giữ 215 triệu cổ phiếu FLC tương ứng 30,34% vốn điều lệ doanh nghiệp.

trinh van quyet

Trong phiên giao dịch ngày 10/1, cổ phiếu FLC lập kỷ lục về thanh khoản khi khớp lệnh xấp xỉ 135 triệu cổ phiếu. Trong khi lâu nay mỗi ngày cổ phiếu FLC chỉ giao dịch khối lượng trung bình từ 15 - 40 triệu cổ phiếu.

Dù đăng ký bán cổ phiếu nhưng chỉ khi nhà đầu tư vào website công ty này mới thấy thông tin. Đồng thời, văn bản ghi rõ ông Quyết ký ngày 5/1 và HoSE là một trong những nơi nhận văn bản. 

Tuy nhiên, cho đến ngày giao dịch đầu tiên theo như đăng ký (10/1) và cho đến hôm nay 11/1, trên cổng thông tin của HoSE lại không xuất hiện. Trong khi HoSE là nơi các nhà đầu tư theo dõi thông tin hằng ngày của tất cả mã chứng khoán đang niêm yết trên HoSE.

Theo quy định tại khoản 1, điều 33 thông tư số 96/2020 do Bộ Tài chính ban hành, trước ngày dự kiến thực hiện giao dịch tối thiểu 3 ngày làm việc, người nội bộ của công ty đại chúng, công ty đầu tư chứng khoán đại chúng, quỹ đại chúng và người có liên quan của các đối tượng này phải công bố thông tin việc dự kiến giao dịch cho SSC, sở giao dịch chứng khoán.

Trước đó, vào năm 2017 ông Trịnh Văn Quyết cũng từng bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính do "bán chui" 57 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo trước. Ước tính trong thương vụ này ông Quyết có thể đã thu về ít nhất 400 tỷ đồng theo giá thị trường, song số tiền bị phạt chỉ 65 triệu đồng.

Từ đầu tháng 12/2021, cổ phiếu FLC tăng trên 60%, từ mức 14.000 đồng/cổ phiếu lên mức 23.000 đồng/cổ phiếu.

Nhật Linh

Nhật Linh