SCIC đã hoàn thành giải ngân "cứu" Vietnam Airlines

Trần Nhật Linh
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã hoàn tất thủ tục giải ngân số vốn đầu tư là 6.895 tỷ đồng để "giải cứu" Vietnam Airlines.

Ngày 8/1/2022, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức buổi tổng kết năm 2021. Tại đây, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) công bố đã hoàn tất thủ tục giải ngân vốn đầu tư (6.895 tỷ đồng) vào Vietnam Airlines. 

Theo đó, tháng 5/2020, SCIC đã có các báo cáo Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về phương án đầu tư vào Vietnam Airlines. SCIC đã có 11 văn bản báo cáo Ủy ban trong quá trình xây dựng và đề xuất phương án đầu tư.

"Giá trị cổ phần VNA được xác định theo tiêu chuẩn thẩm định giá thấp hơn so với mức giá VNA dự kiến phát hành. Đơn vị kiểm toán độc lập (Deloitte) đã có ý kiến nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines", lãnh đạo SCIC cho biết.

vietnam airlines

Quy trình đánh giá đầu tư của SCIC được thực hiện theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế về đầu tư mua bán sáp nhập doanh nghiệp. Quá trình này gồm: SCIC triển khai nghiên cứu đầu tư, ký thỏa thuận bảo mật thông tin với VNA, ký hợp đồng thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá (Công ty Thẩm định giá AASC), tư vấn rà soát pháp lý (Công ty Luật YKVN) và thực hiện quy trình đấu thầu lựa chọn tư vấn rà soát đặc biệt về thương mại và tài chính.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2021 của Vietnam Airlines cho biết, doanh thu thuần quý 3 chỉ đạt hơn 4.735 tỷ đồng. Doanh thu giảm 60% so với cùng kỳ, dẫn đến lợi nhuận gộp bị lỗ hơn 3.000 tỷ đồng. Sau khi trừ các loại chi phí, Vietnam Airlines lỗ trước thuế 3.460 tỷ đồng, phần lỗ ròng thuộc cổ đông công ty mẹ là -3.369 tỷ đồng.

Đợt bùng dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn ra trong thời gian cao điểm hè đã ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của Tổng công ty. Trong báo cáo giải trình, Vietnam Airlines cho biết, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ lỗ gần 2.773 tỷ đồng. Số tiền này tăng 12,4% so với cùng kỳ (-2.466 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Vietnam Airlines lỗ 3.531 tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ (-3.017 tỷ đồng).

Nhật Linh

Nhật Linh