CEO của sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới là ai?

Trần Nhật Linh
Tháng 11, Wall Street Journal cho biết, các cựu CEO ước tính sàn giao dịch tiền điện tử Binance có thể trị giá tới 300 tỷ USD nếu thực hiện IPO. Với định giá trên, Zhao - hiện sở hữu khối tài sản khoảng 96 tỷ USD và nhiều tiền hơn cả tỷ phú giàu nhất châu Á, có thể còn giàu hơn cả Elon Musk và Jeff Bezos.

Giải đua xe Công thức 1 hàng năm ở Abu Dhabi đều có sự tham dự của các hoàng tử, minh tinh và vận động viên trên khắp thế giới đến bữa tiệc ở đảo Yas.

Trong số đó là một người giàu có với cơ ngơi "khủng", được gây dựng theo một con đường kỳ lạ: Một cựu nhân viên phát triển phần mềm và nhân viên bán bánh mì ở McDonald’s, người chỉ gần như sau 1 đêm đã lọt vào top những người giàu nhất thế giới. Đó là người được mệnh danh là "kẻ tiên phong" của lĩnh vực tiền số - Changpeng Zhao.

CZ - được biết đến là một người có đam mê với tiền điện tử, đang xuất hiện thường xuyên hơn ở UAE, gặp gỡ các nhân vật hoàng gia ở Abu Dhabi - những người đang mong muốn đưa sàn giao dịch Binance "về nước". Zhao đã mua một căn hộ ở Dubai và tổ chức bữa tối gần Burj Khalifa - tòa nhà cao nhất thế giới. Hiện tại, ông đang trở thành nhân vật nổi bật nhất, trong bối cảnh thị trường tiền số đang bùng nổ ở quốc gia này.

Sống và làm việc ở một nơi với cực kỳ nhiều người giàu có, Zhao cũng phù hợp với điều đó. Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của ông là 96 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên Bloomberg ước tính giá trị tài sản của ông và con số này vượt qua cả tỷ phú giàu nhất châu Á - Mukesh Ambani, và nhà sáng lập của các công ty công nghệ lớn: Mark Zuckerberg, Larry Page và Sergey Brin.

tien dien tu

Thậm chí, khối tài sản của ông có thể có giá trị lớn hơn vì ước tính chưa bao gồm các loại tài sản kỹ thuật số, bao gồm Bitcoin và đồng tiền mà Binance phát hành. Binance Coin đã tăng giá khoảng 1.300% vào năm ngoái.

Binance ra đời như thế nào?

Zhao là một công dân Canada, sinh ra ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Cha ông là một giáo sư đại học, đưa gia đình chuyển đến Vancouver vào năm Zhao 12 tuổi. Tiếp xúc với công nghệ từ khi còn trẻ, Zhao đã theo học ngành khoa học máy tính và làm ngành tài chính ở New York.

Con đường làm giàu từ tiền điện tử của Zhao bắt đầu ở Thượng Hải vào năm 2013, sau khi chơi poker với Bobby Lee - khi đó là CEO của BTC Trung Quốc, và nhà đầu tư Ron Cao. Khi đó, cả 2 đều khuyến khích ông đầu tư 10% số tiền mình có vào Bitcoin.

Sau khi giành thời gian nghiên cứu, Zhao đã bán căn hộ của mình để mua Bitcoin. Năm 2017, ông đã thành lập Binance và nhanh chóng phát triển thành một sàn giao dịch tiền điện tử lớn. Ông thậm chí còn xăm logo của công ty trên cánh tay mình.

Binance đã trở thành lựa chọn giao dịch hàng đầu của giới đầu tư altcoin và trở thành một trong những "góc" có tỷ lệ đầu cơ cao nhất thị trường. Công ty cung cấp giao dịch cho hơn 350 đồng tiền số trên sàn giao dịch quốc tế của mình, gấp đôi so với Coinbase.

Hơn nữa, công ty của Zhao cũng là nhà cung cấp dịch vụ giao dịch phái sinh lớn nhất theo khối lượng, cho phép người dùng đầu cơ vào tiền điện tử với nhiều rủi ro hơn và những khoản lãi tiềm năng.

Sự bùng nổ của sàn tiền điện tử lớn nhất thế giới 

Ban đầu, Binance cho phép khách hàng mở tài khoản bằng email. Họ tập trung vào các giao dịch tiền số với tiền số, hạn chế tương tác với các ngân hàng truyền thống và cơ quan quản lý. Tháng 8, công ty thông báo rằng toàn bộ người dùng mới phải được xác minh danh tính và người dùng hiện tại không bị giới hạn rút tiền.

Một điều đặc biệt là Binance chưa từng có trụ sở chính thức. Công ty được thành lập ở Trung Quốc, nhưng sau đó phải đến Nhật Bản hoạt động và lại "lưu lạc" đến Malta. Dù có sự hiện diện lớn ở Singapore, nhưng tháng trước, Binance lại đối mặt với trở ngại khi chi nhánh địa phương của họ rút đơn đăng ký vận hành một sàn giao dịch ở thành phố.

Zhao cho biết, hiện tại, Binance đang cố gắng tìm một địa điểm ổn định để thành lập trụ sở. Trong hồ sơ pháp lý, các luật sư của công ty cho biết Binance được thành lập ở Quần đảo Cayman - nơi nổi tiếng là "thiên đường thuế". Do không hoạt động ở 1 địa điểm cố định, Binance khiến các nhà quản lý gặp khó khăn trong việc đưa ra quy định pháp lý. 

Thành công của Binance cho thấy sự giàu có được tạo ra từ tiền điện tử không hề "hụt hơi" dù giá trị sụt giảm gần đây. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi về Binance.

Bị Trung Quốc "chặn đứng", Binance phải đối mặt với các cuộc điều tra theo quy định trên toàn thế giới. Bộ Tư pháp và Sở thuế vụ Mỹ đang điều tra xem liệu thực thể mà Zhao kiểm soát - Binance Holdings, có phải là đường dây hoạt động rửa tiền và trốn thuế hay không. Tương lai của công ty có thể phụ thuộc vào việc liệu họ có thể hòa giải với các cơ quan quản lý và tìm một địa điểm thuận lợi để thành lập trụ sở chính hay không.

tien dien tu1
Changpeng Zhao.

Song, hiện tại, dòng tiền vẫn đổ vào Binance. Doanh thu năm ngoái của công ty đạt ít nhất 20 tỷ USD, theo phân tích của Bloomberg về khối lượng và phí giao dịch. Con số trên cao gần gấp 3 lần so với dự báo của các nhà phân tích Phố Wall về Coinbase.

1 tháng trước khi chứng khiến 2 ngôi sao của giải đua Công thức 1 - Lewis Hamilton và Max Verstappen, thi đấu trên đường đua Yass Marina, Zhao đã phát biểu tại sự kiện Bloomberg New Economy Forum ở Singapore. Tại đó, ông giải thích những con số đằng sau đà tăng trưởng như vũ bão của Binance vào năm 2017.

Trong khoảng 24 giờ gần đây, Binance đã thực hiện 170 tỷ USD giá trị giao dịch. Trong một ngày khác, Zhao cho biết họ ghi nhận con số là 40 tỷ USD, tăng so với mức ít nhất 10 tỷ USD ở 2 năm trước đó. Trong thế giới tiền số, đây là những con số khổng lồ. Binance thường xuyên xử lý khối lượng giao dịch tương đương 4 sàn giao dịch lớn nhất sau họ cộng lại.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hồi tháng 11, Zhao nói rằng: "Tôi không quan tâm đến sự giàu có, tiền bạc hay thứ bậc." Ông nói thêm rằng, những điều đó chỉ làm ông phân tâm và sẵn sàng để lại gần như toàn bộ tài sản của mình trước khi qua đời.

Những rào cản về quy định 

Song, Zhao vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn trước mắt. Ngoài cuộc điều tra của DOJ và IRS, Uỷ ban Giao dịch Hợp đồng tương lai Hàng hóa (CFTC) đang kiểm tra khả năng thao túng thị trường và giao dịch nội gián trong Binance. Ngoài ra, cơ quan này cũng xem xét liệu công ty có cho phép khách hàng Mỹ giao dịch các sản phẩm phái sinh tiền số bất hợp pháp hay không.

Hơn nữa, Binance cũng là đối tượng được cảnh báo với người tiêu dùng Anh, Nhật Bản, Đức và các quốc gia khác. Ngày 30/12, một cơ quan quản lý chứng khoán Canada đã khiển trách Binance vì công ty thông báo với người dùng rằng họ được phép tiếp tục hoạt động dù chưa đăng ký.

Tính đến ngày 7/1, khối tài sản được xây dựng dựa trên tiền điện tử đã tăng vọt cùng giá trị của chúng, đạt tổng trị giá 2,09 nghìn tỷ USD, tăng từ 135 tỷ USD vào 3 năm trước. Song, cho đến gần đây, việc một doanh nhân tiền số xuất hiện trong bảng xếp hạng người giàu thế giới là điều hiếm thấy.

tien dien tu2
Khối lượng giao dịch của Binance cùng các sàn khác trên thị trường giao ngay và phái sinh.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, Zhao nói rằng doanh thu của Binance được thực hiện thông qua hàng trăm đồng tiền số mà họ không chuyển đổi sang các đồng tiền pháp danh. Ông cho biết: "Chúng tôi chỉ nắm giữ. Nếu tính toán, con số sẽ thay đổi sau 5 phút vì giá biến động".

Trong khi đó, cách tiếp cận kiểu "tự do" của Zhao có thể cần phải thay đổi khi Binance tìm cách huy động vốn từ nhà đầu tư bên ngoài - những người thường muốn doanh nghiệp hoạt động hợp pháp với sự giám sát của chính phủ. Theo nguồn tin thân cận, Zhao đang tìm kiếm sự thay đổi đó.

Binance có các vị trí cấp cao đều là những nhân viên cũ của các cơ quan quản lý UAE. Công ty cũng ký một thỏa thuận với Dubai World Trade Centre để giúp xây dựng một khuôn khổ quy định về tiền số.

Tuy nhiên, không phải mọi nỗ lực đều suôn sẻ. Năm ngoái, Binance U.S. đã thuê 1 cựu giám đốc điều hành ngành tiền tệ Mỹ làm CEO. Việc bổ nhiệm này được coi là một bước đi tích cực nhằm giải quyết những lo ngại về quy định. Tuy nhiên, ông chỉ đảm nhiệm vị trí này 3 tháng vì mâu thuẫn trong định hướng chiến lược.

Bất chấp những thách thức đó, nhà đầu tư vẫn bị thu hút bởi khả năng sinh lời nhanh từ thị trường tiền số. Cuối năm ngoái, Binance tìm cách huy động vốn từ các quỹ quản lý tài sản quốc gia. Chi nhánh tại Mỹ cũng đang nỗ lực thực hiện IPO. Tháng 11, WSJ cho biết, các cựu CEO ước tính công ty có thể trị giá tới 300 tỷ USD.

Với định giá trên, Zhao có thể còn giàu hơn cả Elon Musk và Jeff Bezos.

Nguồn: Cafef (tham khảo Bloomberg)