Quỹ ETF Bitcoin sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho tiền điện tử

Trần Nhật Linh
Tuần vừa qua đã đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với tiền điện tử khi các nhà đầu tư bắt đầu giao dịch quỹ ETF Bitcoin đầu tiên của Mỹ.

ProShares Bitcoin Strategy ETF (BITO) - Quỹ giao dịch trao đổi đầu tiên được Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) chấp thuận cho hợp đồng tương lai Bitcoin ở Mỹ đã ra mắt trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE). Các quỹ này đầu tư vào các hợp đồng tương lai Bitcoin hoặc các thỏa thuận mua hoặc bán tài sản sau đó với giá thỏa thuận, thay vì mua - bán Bitcoin trực tiếp.

Các sản phẩm mới cho phép giao dịch thông qua các tài khoản đầu tư thông thường, bỏ qua những rắc rối và lo ngại về bảo mật của các sàn giao dịch tiền điện tử.

Mặc dù các dịch vụ mới không đáp ứng được những gì mà ngành công nghiệp cuối cùng mong muốn - các quỹ ETF Bitcoin đầu tư vào chính tiền tệ - nhưng nó không làm chậm sự phấn khích cho lần ra mắt đầu tiên.

Trong những ngày đầu tiên, quỹ ETF Bitcoin thu về 550 triệu USD từ các nhà đầu tư tiền điện tử. Có thể có đến hơn 1,01 tỷ USD cổ phiếu đã được đổi chủ, theo Morningstar.

Ben Johnson - Giám đốc nghiên cứu ETF toàn cầu của Morningstar cho biết: “Mục đích ban đầu của Bitcoin, và chắc chắn vẫn là ý định của nhiều người, là cố gắng chi tiêu nó vào mục đích tài chính truyền thống”.

etf bitcoin

Các công ty đã cạnh tranh để phát hành quỹ ETF Bitcoin đầu tiên của Mỹ trong gần một thập kỷ. Thế nhưng đến tận tháng 8/2021 khi chủ tịch SEC Gary Gensler báo hiệu rằng cơ quan này có thể cởi mở hơn với quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin theo Đạo luật Doanh nghiệp Đầu tư năm 1940, điều chỉnh các quỹ tương hỗ và có thể cung cấp “sự bảo vệ đáng kể cho nhà đầu tư”.

Sự thay đổi đã dẫn đến một lượng lớn hồ sơ trước khi được phê duyệt trong tuần này.

Trao đổi với CNBC trong tuần này, Gensler cho biết, với việc Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai giám sát hợp đồng tương lai Bitcoin của Mỹ và quỹ ETF nằm trong phạm vi quyền hạn của SEC, các nhà quản lý có thể đưa ra một số biện pháp bảo vệ nhà đầu tư. “Nhưng nó vẫn là một loại tài sản có tính đầu cơ cao”, Chủ tịch SEC cảnh báo.

Mặc dù SEC dự kiến sẽ phê duyệt một số quỹ ETF Bitcoin khác, nhưng vẫn chưa rõ liệu cơ quan này có thể bật đèn xanh cho một quỹ ETF đầu tư vào chính đồng tiền này hay không.

Nhật Linh (t/h)

Nhật Linh