Đồng USD đứng trước thách thức bởi sự lớn mạnh của tiền ảo

Trần Nhật Linh
Trước sự phát triển mạnh mẽ của tiền ảo, vị thế của đồng USD đang suy yếu khiến nhiều chính sách trừng phạt của Mỹ không còn đem lại hiệu quả.

Trong một báo cáo được công bố vào ngày 18/10, Bộ Tài chính Mỹ cho biết các đối thủ của Mỹ đang ngày càng quay lưng với đồng USD, thay vào đó sử dụng các đồng tiền tệ khác, thậm chí là tiền ảo trong giao dịch.

Dù đồng bạc xanh vẫn là đồng tiền dự trữ của thế giới, các công nghệ mới đang giúp người dân dễ dàng giao dịch bên ngoài hệ thống tài chính Mỹ. 

Ngoài ra, các quốc gia như Trung Quốc còn đang nghiên cứu sử dụng thêm đồng tiền kỹ thuật số và hệ thống thanh toán mới, một động thái cũng nhằm làm suy yếu nỗ lực trừng phạt của Mỹ đối với các hành vi sai trái. Cụ thể, năm 2021, Bắc Kinh đã đẩy nhanh dự án phiên bản kỹ thuật số của đồng nhân dân tệ và ra thông báo vào tháng 7 rằng khoảng 10 triệu người đủ điều kiện tham gia vào thử nghiệm.

tien ao

"Rủi ro lớn dần từ các hệ thống thanh toán mới, sự ra đời của các tài sản kỹ thuật số như tiền ảo, tội phạm mạng, đối thủ cạnh tranh kinh tế chiến lược…không thể ngăn cản nước Mỹ hỗ trợ nhân đạo hợp pháp cho những người yếu thế", ông Adeyemo - Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ nói.

Trong khi đó, môt báo cáo khác của Bộ Tài chính Mỹ về việc chính quyền cựu Tổng thống Trump ồ ạt ban hành các lệnh trừng phạt với các đối thủ cho thấy tiền ảo đang làm suy giảm vị thế của Mỹ.

Việc áp dụng quá nhiều lệnh trừng phạt như một công cụ cho hầu hết khía cạnh của chính sách an ninh quốc gia đã đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của các biện pháp này cũng như khả năng thực thi chính sách của Bộ Tài chính hoặc các cơ quan khác.

"Chúng tôi lưu ý rằng nếu không được kiểm soát, rủi ro từ các tài sản kỹ thuật số và hệ thống thanh toán mới có thể làm suy giảm hiệu quả của các lệnh trừng phạt mà chính phủ Mỹ ban hành", báo cáo nhấn mạnh.

Nhật Linh (t/h)

Nhật Linh