CEO Sở giao dịch chứng khoán Tehran phải từ chức vì tiền điện tử

Trần Nhật Linh
Phát hiện máy đào tiền điện tử trong trụ sở - hành động đang bị cấm ở Iran, CEO Sở giao dịch chứng khoán Tehran đã phải từ chức.

Theo thông tin từ Thông tấn xã Cộng hòa Hồi giáo Iran, Ali Sahraee - Giám đốc điều hành của Sở giao dịch chứng khoán Tehran (TSE) được cho là đã từ chức sau khi phát hiện ra các giàn khai thác tiền điện tử trong tòa nhà của cơ quan này. Phó Chủ tịch thị trường Mahmoud Goudarzi sẽ lãnh đạo TSE sau sự ra đi của Sahraee. 

Ban đầu, TSE phủ nhận sự tồn tại của các giàn khoan, nói rằng thiết bị này là một phần của dự án nghiên cứu. Tuy nhiên, Phó Giám đốc điều hành Beheshti-Sarsht sau đó cho biết TSE sẽ chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Hồi tháng 5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tuyên bố rằng khai thác Bitcoin và tiền điện tử sẽ bị cấm trong nỗ lực giảm áp lực cho lưới điện của đất nước. Theo đó, nhà chức trách Iran cho rằng, cuộc khủng hoảng năng lượng ở nước này đã dẫn đến tình trạng mất điện hàng loạt, nguyên nhân đến từ việc khai thác Bitcoin.

dao-bitcoin

Tuy nhiên, một báo cáo vào tháng 8 từ Bộ Công nghiệp, Mỏ và Thương mại của nước này cho biết những tuyên bố mà một số quan chức đưa ra về việc sử dụng năng lượng của các thợ đào tiền điện tử “dường như đã được phóng đại rất nhiều”.

Không rõ các nhà chức trách Iran phát hiện ra các giàn khai thác tiền điện tử trong một cuộc “kiểm tra đột xuất” tầng hầm TSE diễn ra lúc nào, nhưng hoạt động này vẫn bị coi là bất hợp pháp cho đến tuần cuối cùng của tháng 9/2021.

Trong thời gian cấm, các nhà chức trách đã tiến hành nhiều cuộc truy quét các giàn khai thác lớn và nhỏ, bắt giữ các thợ đào hoạt động bất hợp pháp và phạt những ai chịu trách nhiệm xác thực giao dịch. Tuy nhiên, phần lớn các cuộc truy quét tập trung vào các nhà máy, tòa nhà và doanh nghiệp nhỏ bị bỏ hoang.

Nhật Linh (t/h)

Nhật Linh