Vì sao bếp gas vẫn còn đất sống dù bếp điện nhiều ưu điểm hơn?

Nguyễn Hồng
Xu thế sử dụng bếp điện ngày càng được ưa chuộng, tuy nhiên bếp gas vẫn có thị trường của riêng mình với nhiều lý do được các bà nội chợ chọn lựa.

Bếp gas không kén nồi

Bếp gas có thể đun nấu được mọi loại nồi chảo (nhôm, sắt, gang, thủy tinh, đất...), trong khi nhiều loại bếp điện chỉ hoạt động được với những loại nồi chảo bằng inox hoặc kim loại nhất định. Việc đầu tư bộ nồi chảo mới sử dụng được với những loại bếp điện này cũng tốn một khoản tiền.

Có những lúc bạn muốn nướng củ gừng, củ hành để làm nước phở, hơ nóng chiếc thìa để phết bơ hoặc dùi lỗ trên đồ nhựa, đồ da,... thì chiếc bếp gas vẫn có thể đáp ứng.

Với bếp điện thì khó mà làm được, hoặc phải mua thêm tấm đế lót nhưng hiệu quả cũng không được như bếp gas.

Bếp gas không lo mất điện

Bếp điện sẽ trở nên vô dụng nếu mất điện hoặc ở những vùng nông thôn có điện lưới không ổn định, trong khi bếp gas thì vẫn hoạt động tốt.

Mặc dù ngày nay tình trạng mất điện không còn là nỗi lo thường trực, nhưng với những người có tính lo xa thì họ vẫn muốn có một chiếc bếp gas trong nhà và trường hợp của gia đình mình là ví dụ điển hình.

Bếp điện khó sử dụng

Người lớn tuổi ngại tiếp nhận những thứ mới, và làm chủ những thứ mới cũng chậm hơn so với người trẻ tuổi. Thông thường, bếp gas đơn giản chỉ có núm vặn kiêm luôn chức năng bật tắt nên ai cũng sử dụng được.

Khi chuyển sang dùng bếp điện với nút bật riêng, nút chỉnh lửa to, lửa nhỏ, nút chọn chế độ hầm, ninh, xào nấu,.... sẽ khiến người lớn tuổi cảm thấy sợ và ngay lập tức sinh ra phản ứng từ chối. Đây chính là trường hợp của nhà mình, và đã có không ít lần tranh cãi nảy lửa vì vấn đề bếp điện - bếp gas. 

Bếp gas có chi phí rẻ hơn

Chi phí đầu tư một chiếc bếp gas có chi phí rẻ hơn mua bếp từ. Chỉ 500.000 đồng bạn đã có được chiếc bếp gas để sử dụng, nhưng với bếp từ có giá cao hơn rẻ cũng phải từ 2 triệu trở lên.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng sử dụng bếp gas rẻ hơn dùng bếp từ. Thoạt nghe thì thấy khá vô lý bởi cách làm nóng của bếp gas là dùng ngọn lửa - chắc chắn sẽ gây thất thoát năng lượng nhiều hơn, và hiệu suất năng lượng cũng thua xa bếp từ. Tuy nhiên, với những người ở trọ mà chủ trọ kinh doanh điện (có người nói 3,5K/số điện) thì sử dụng bếp từ có thể sẽ tốn tiền hơn do điện bị tính giá kinh doanh.

Bạn là người mê tín

Nhiều người cho rằng, căn bếp phải có lửa thì mới đúng là bếp. Bếp từ nấu không ra lửa nên không thể "ấm cúng" được như bếp gas, và vì thế nên vẫn khăng khăng sử dụng bếp gas. Cái này thuộc về quan niệm, thường gặp ở những gia đình có nhiều thế hệ sống chung, người hay "tín".

Nguyễn Hồng

Nguyễn Hồng