Máy tính xách tay cháy hàng vì phục vụ học online mùa dịch

Đinh Điệp
Máy tính xách tay đang là một trong những mặt hàng được săn lùng, vì không chỉ người dân phải làm việc online mà nhiều học sinh các cấp cũng sẽ học trực tuyến.

Cùng với nỗi lo khi dịch Covid-19 liên tục bùng phát tại nhiều địa phương trong tỉnh nên việc làm bấp bênh, thu nhập không ổn định, nhiều bậc phụ huynh đang đối mặt với gánh nặng “cơm áo gạo tiền” khi chuẩn bị các khoản phí đầu năm cũng như trang bị các thiết bị học tập phục vụ nhu cầu học online cho các con.

Không chỉ học ở trường, với quy định không tụ tập trên 20 người, các trung tâm dạy thêm cũng chuyển từ học tập trung sang học online nên máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng hay điện thoại thông minh là những thiết bị không thể thiếu phục vụ nhu cầu học tập của học sinh - sinh viên khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Vì vậy, những ngày qua số lượng khách hàng đi mua các thiết bị điện tử tăng đột biến khiến nhiều cơ sở kinh doanh “cháy” hàng, một số sản phẩm tăng giá.

Ghi nhận ở hệ thống cửa hàng CellphoneS, sức mua máy tính bảng và máy tính xách tay tăng mạnh gấp 2 lần so với thời điểm tháng 5/2021. Trong các tháng 6 và 7, sức mua giảm 20 - 30% tuy nhiên vẫn được coi là tăng trưởng trong khi các mặt hàng khác giảm 70 - 80%.

Trong tuần qua, hệ thống CellphoneS cũng ghi nhận lượng mua máy tính bảng, máy tính xách tay tăng khoảng 50% so với cùng kỳ, trung bình trong tuần sức mua còn cao hơn 20% so với đỉnh điểm trong tháng 5.

may tinh

Tương tự, trong tháng 8, hệ thống FPT Shop ghi nhận mức tăng trưởng 30% so với tháng 7 và 100% so với cùng kỳ năm ngoái ở mảng máy tính xách tay. Riêng phân khúc 20 triệu đồng có mức tăng đột biến, khoảng 70% so với tháng trước và 200% so với năm 2020.

Đối với các mẫu tầm giá 20 triệu đồng, đại diện FPT Shop cho biết người mua thường chọn thiết bị có cấu hình mạnh, camera độ phân giải cao, mỏng nhẹ, dễ di chuyển.

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS đánh giá, phân khúc máy tính xách tay tầm trung được chọn nhiều hơn cho thấy xu hướng học tập và làm việc từ xa đã trở thành cấp thiết và là chiến lược dài hơi của không ít người. "Lúc này các hãng, các chuỗi bán lẻ sẽ bỏ bớt việc cạnh tranh về giá cả và khuyến mãi, mà tập trung vào việc cung ứng đủ hàng hóa và có thể giao tới khách hàng một cách an toàn trong mùa dịch", ông Huy cho biết.

Đồng quan điểm, ông Hoàng Văn Dũng, Giám đốc ngành hàng laptop của FPT Shop, đánh giá xu hướng chọn mua máy tính xách tay tầm trung sẽ tiếp tục diễn ra khi đại dịch khiến đa số các trường học chuyển qua học trực tuyến và các công ty chuyển sang làm việc từ xa. Mọi người cần một thiết bị đủ mạnh để đáp ứng đa dạng nhu cầu hơn.

Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng người mua nên xét đến các tiêu chí về nhu cầu sử dụng, số lượng máy cần mua, điều kiện kinh tế và phương án sử dụng lâu dài để đưa những quyết định mang tính hợp lý nhất, thay vì chạy đua với các sản phẩm cấu hình và giá bán cao.

Đinh Điệp

Đinh Điệp