Việt Nam triệu hồi khẩn gần 2.000 ô tô Ford Transit do nguy cơ mất lái

Admin
(SHTT) - Cơ quan chức năng tại Việt Nam mới đây đã phát đi thông báo triệu hồi đối với các dòng xe Ford Transit được sản xuất vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023 do có nguy cơ mất lái dẫn đến khả năng gây tai nạn cao.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo triệu hồi đối với 1.870  xe Transit do Công ty TNHH Ford Việt Nam sản xuất, lắp ráp  từ 22/7/2022 đến 17/3/2023 tại Việt Nam để kiểm tra và thay thế đai ốc và bu-lông trụ lái. Đây là đợt triệu hồi nằm trong chương trình triệu hồi 23S25 của Tập đoàn Ford toàn cầu.

ford-transit-2023-15-150215_20231031143636

 

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến việc triệu hồi là do bộ phận đai ốc để lắp chặt trục cột lái vào thước lái trong một số trường hợp có thể bị nới lỏng, gây ra hiện tượng rơ lỏng hệ thống lái, đồng thời có thể tạo ra tiếng kêu bất thường tại cơ cấu liên kết trục cột lái và thước lái trong khi đánh lái và/hoặc khi đi vào đường gồ ghề. Đai ốc này có thể bị rời ra khỏi bu-lông, dẫn tới khả năng mất kiểm soát lái và tăng nguy cơ va chạm hoặc chấn thương.

 Trên các xe ảnh hưởng, loại đai ốc để lắp chặt trục trụ lái vào thước lái đã bị sử dụng không đúng chủng loại. Đai ốc đúng có tính năng chống xoay trong khi đai ốc được lắp trên xe ảnh hưởng không có tính năng này.

Để khắc phục lỗi trên, Ford Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế đai ốc và bu-lông trụ lái trên toàn bộ các xe Ford Transit bị ảnh hưởng. Đợt triệu hồi sẽ diễn ra từ nay đến hết 21/8/2026 tại tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Ford Việt Nam trên toàn quốc. Thời gian khắc phục cho mỗi xe vào khoảng gần 20 phút.

Trước đó, cũng có 4.407 chiếc Mercedes-Benz gồm cả xe lắp ráp tại Việt Nam cũng như nhập khẩu thuộc các dòng C-Class, E-Class, GLC, GLE, GLS,... buộc phải triệu hồi gấp vì dính lỗi liên quan đến hệ thống bơm nhiên liệu.

Theo Cục Đăng kiểm, nguyên nhân đều do bơm nhiên liệu có thể không đáp ứng các thông số kỹ thuật, do đó chức năng bơm nhiên liệu có thể bị suy giảm trong một số điều kiện nhất định dẫn đến việc bị ngừng hoạt động. Trong trường hợp này, xe có thể tự động mất lực đẩy, gây ra rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi xe vận hành trên đường.

glc-300-4matic-667

 

Hiện, các chủ phương tiện nằm trong diện ảnh hưởng có thể mang xe của mình trong diện bị ảnh hưởng đến các đại lý được ủy quyền của MBV sẽ kiểm tra và thay cụm bơm nhiên liệu từ nay đến hết ngày 31/12/2027. Việc kiểm tra, thay thế này sẽ mất khoảng 1,5 giờ.

Đáng chú ý, đây đã là đợt triệu hồi xe thứ 5 được hãng ô tô hạng sang bán chạy nhất Việt Nam thực hiện kể từ đầu năm 2023 đến nay và là đợt triệu hồi có quy mô lớn nhất, nhắm tới nhiều dòng xe đời mới khá phổ biến tại Việt Nam.

Khánh An