Từ việc Công ty Long Thành Trung huy động vốn trái phép ở Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh: Hé lộ tiêu cực?

Võ Thị Liên
Khoảng 2 năm trở lại đây, khi có tin huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh chuẩn bị lên thị xã, bất động sản khu vực Thuận Thành trở nên sôi động hẳn, sau đợt sóng những năm 2009, 2010. Cũng từ đây mà chứng kiến sự “nhộn nhạo” của thị trường.

Công ty Cổ phần Long Thành Trung tiến hành huy động vốn trái phép?

Hãy tạm để câu chuyện phổ biến là “bán lúa non” sang một bên để thấy rõ được sự nhốn nháo nhộn nhạo của việc mua bán đất hiện nay ở Thuận Thành.

Một dạng huy động vốn trái phép khác mà hành vi vi phạm còn “táo tợn” hơn cả dạng “bán lúa non”, đó là hành vi “bán lúa khi …. chưa cấy”, xảy ra ở khu vực thôn Tam Á, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành.

Nhận thấy việc UBND xã Gia Đông có chủ trương xin cấp trên giới thiệu khu đất ở thôn Tam Á để khảo sát dự án khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất, Công ty Long Thành Trung đã đứng ra huy động vốn của dân dưới hình thức “Bản cam kết đăng ký lô đất” kèm “Hợp đồng vay” để thực hiện dự án, đồng thời, người đầu tư sẽ được hứa bán cho ô đất (đã được đánh mã số/ký hiệu, xác định diện tích).

z3946232826421-b8879e87aa7cd6d536ce59a6afdbfbef-1670572379.jpg
Văn bản huy động vốn của Công ty Cổ phần Long Thành Trung

Lúc này, dự án chưa được phê duyệt dù là chủ trương, Công ty Long Thành Trung không có tư cách huy động vốn, không có tư cách pháp lý nào về cái gọi là dự án “Khu nhà ở đấu giá QSDĐ thôn Tam Á, xã Gia Đông”.

Khu đất vẫn toàn là cỏ dại…!

Nhưng, Công ty Long Thành Trung đã huy động vốn. Tức, “Lúa chưa cấy” nhưng đã được bán, với giá không hề thấp, khoảng 25,0 triệu đồng/m2.

Việc huy động vốn này hé lộ tiêu cực gì?

Tên dự án, Cty gọi là: “Khu nhà ở đấu giá QSDDĐ thôn Tam Á, xã Gia Đông”. Với loại dự án này, ở cấp huyện, thường là huyện làm chủ đầu tư, UBND huyện giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất đại diện chủ đầu tư đứng ra thu hồi đất, xây dựng hạ tầng, rồi bán đấu giá, nhằm tăng thu cho nguồn ngân sách của huyện. Sau khi trúng đấu giá, người trúng đấu giá phải xây nhà đúng quy hoạch thiết kế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (ở đây là UBND huyện Thuận Thành).

z3946232830288-3db040c1740289e0de5a58554c8866be-1670572310.jpg
Khu đất được cho là đang được đề xuất làm khu nhà ở đấu giá QSDĐ thôn Tam Á, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

Thu hồi đất: Là thu hồi của người dân đang là chủ sử dụng đất (ruộng); Nhà nước thu và đền bù theo giá Nhà nước quy định;

Bán đấu giá: Là công khai, cạnh tranh, lấy giá từ cao xuống thấp;

Vậy, dự án mà Cty gọi là “Khu nhà ở đấu giá QSDDĐ”, các ô đất sẽ được Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thuận Thành bán đấu giá, chứ không phải do Cty Long Thành Trung bán. Vì vậy, việc ký “Bản cam kết đăng ký lô đất” với nội dung “giành quyền đăng ký mua ô đất” là trái với nguyên tắc hình thành và bán bất động sản của loại dự án khu nhà ở đấu giá QSDDĐ đất theo quy định hiện nay.

Nói cách khác, việc bán các lô đất của loại dự án này do đấu giá công khai, chứ không phải do Cty Long Thành Trung “bán”, hay có quyền “phân bổ”.

Mà giả sử, nếu điều này xảy ra, phải chăng Cty Long Thành Trung có thể “thông đấu giá”, có thể “mua chuộc đấu giá”. Khi đó, đây lại là hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của lực lượng được Nhà nước giao quyền bán đấu giá.

UBND xã Gia Đông có liên quan gì đến khâu đầu tư dự án này hay không, cũng là vấn đề cần được làm rõ.

Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền

Đất là tài sản đặc biệt, quyền sử dụng đất là tài sản có giá trị lớn, nên pháp luật quy định rất chặt chẽ về điều kiện kinh doanh, chuyển nhượng.

Trong điều kiện hiện nay, kiến nghị UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thuận Thành cần tăng cường công tác nắm bắt thông tin, kiểm tra, cảnh báo các thông tin rao bán đất ảo, chưa đủ điều kiện.

Kiến nghị cơ quan công an kịp thời điều tra, xác minh các hành vi có dấu hiệu gian dối/lạm dụng tín nhiệm có nguy cơ dẫn tới hành vi chiếm đoạt tài sản, để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý, răn đe các vi phạm gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhóm PVPL