Trung Quốc trấn áp toàn diện hoạt động khai thác tiền ảo

Trần Nhật Linh
Trung Quốc tiếp tục đưa ra quy định mới để xử lý triệt để hoạt động khai thác tiền ảo quy mô nhỏ, sau khi đã làm giảm 80 - 90% công suất khai thác.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) - cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục xử lý toàn bộ chuỗi khai thác tiền ảo và thiết lập một cơ chế lâu dài nhằm ngăn chặn sự “hồi sinh” của loại hình kinh doanh này.

Bà Mạnh Vĩ - người phát ngôn của NDRC cho biết, cơ quan này sẽ tập trung tăng cường các quy định và giám sát toàn diện việc khai thác quy mô công nghiệp và các đơn vị thuộc sở hữu Nhà nước liên quan. Đồng thời, NDRC cũng tăng hình phạt đối với các doanh nghiệp tìm kiếm giá điện dân dụng trong khi điều hành các hoạt động khai thác tiền ảo. 

Theo bà Mạnh Vĩ, khai thác tiền ảo tiêu thụ một lượng lớn năng lượng và dẫn đến lượng khí thải carbon cao, không có lợi cho phát triển công nghiệp hay tiến bộ khoa học công nghệ của Trung Quốc.

trung quoc

Đến nay, ít nhất 80 - 90% công suất khai thác tiền ảo ở Trung Quốc đã bị loại bỏ hoặc chuyển ra nước ngoài. Các nhà phân tích cho rằng, quy định mới nnhằm mục đích trấn áp hoạt động khai thác tiền ảo quy mô nhỏ.

Những người trong ngành nhận định, động thái này cho thấy quyết tâm của chính phủ Trung Quốc trong việc xóa bỏ triệt để hoạt động khai thác tiền ảo tiêu tốn nhiều năng lượng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và chống lại rủi ro tài chính.

Trước đó, ngày 10/11, NDRC đã tổ chức một cuộc họp với các cơ quan chức năng, thảo luận về quy trình làm việc để giám sát và điều tiết các hoạt động khai thác tiền ảo trên cả nước và triển khai các nhiệm vụ cho giai đoạn tiếp theo.

Cuộc họp yêu cầu các chính quyền địa phương chịu trách nhiệm và thực hiện các quy định nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác tại địa phương và xử lý nghiêm các đơn vị nhà nước tham gia khai thác tiền ảo.

Nhật Linh (t/h)

Nhật Linh