Tổng thống Ukraine yêu cầu sửa lại dự luật tài sản ảo

Trần Nhật Linh
Tổng thống Ukraine vừa yêu cầu các nhà lập pháp nước này sửa lại một số quy định trong dự luật về tài sản ảo, nhất là điều khoản làm phát sinh ngân sách.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã quyết định trả lại dự luật về tài sản ảo cho các đại biểu Ukraine, đồng thời yêu cầu thay đổi một số điều luật nhất định. Ông Volodymyr Zelensky đề xuất Ủy ban Chứng khoán và Thị trường Chứng khoán Quốc gia đảm nhiệm việc sửa đổi.

Theo đó, Tổng thống Ukraine yêu cầu bên cạnh việc giới thiệu các định nghĩa pháp lý chính liên quan đến tiền điện tử, chẳng hạn như “tài sản ảo tài chính”, dự thảo luật cũng phân bổ trách nhiệm giữa các tổ chức chính phủ dự kiến sẽ giám sát việc lưu thông các tài sản kỹ thuật số thuộc thẩm quyền của Ukraine. Ví dụ: Nếu tài sản được hỗ trợ bằng tiền tệ, chúng sẽ được điều chỉnh bởi Ngân hàng Quốc gia Ukraine (NBU). Nếu tài sản cơ bản là chứng khoán, thì Ủy ban Chứng khoán và Thị trường Chứng khoán Quốc gia (NSSMC) sẽ được giao nhiệm vụ .

Luật “Về tài sản ảo” cũng dự kiến việc thành lập một cơ quan quản lý mới cho thị trường tiền điện tử, trực thuộc quyền hành pháp. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky cho rằng, điều đó “sẽ đòi hỏi những khoản chi tiêu đáng kể từ ngân sách Nhà nước”.

Trước đó, vào tháng 12/2020, dự thảo luật về tài sản ảo đã được Quốc hội Ukraine xem xét lần đầu tiên. Sau đó, luật đã được điều chỉnh và trình Quốc hội lại vào tháng 6/2021.

tong-thong-ukraina

Đến tháng 9/2021, Quốc hội Ukraine đã chính thức thông qua dự thảo luật về tài sản ảo. Để thực thi luật mới, các nhà chức trách cần phải sửa đổi Bộ luật thuế và Tổng thống Ukraine ký ban hành. 

Luật mới được thông qua công nhận tài sản ảo là hàng hóa vô hình và chia chúng thành 2 loại chính: Có bảo đảm và không có bảo đảm. Tiền điện tử sẽ không được chấp nhận làm phương tiện thanh toán hợp pháp ở Ukraine. Việc trao đổi trực tiếp của chúng lấy hàng hóa hoặc dịch vụ khác sẽ không được phép.

Ngoài ra, dự luật giới thiệu một chế độ cấp phép cho các nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử, có nghĩa là các sàn giao dịch và các nền tảng tài sản kỹ thuật số khác sẽ cần sự ủy quyền của Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine để hoạt động trong nước. Pháp luật không xác định tình trạng hợp pháp của việc khai thác nhưng cũng không cấm. Các sửa đổi thuế sẽ giải quyết thủ tục kế toán áp dụng cho những hoạt động khác nhau liên quan đến tiền điện tử.

Nhật Linh

Nhật Linh