Tiềm năng của bất động sản ven biển phía Nam sau dịch

Đinh Điệp
Các chuyên gia nhận định, với những lợi thế về du lịch, kinh tế biển và quỹ đất dồi dào, bất động sản ven biển sẽ là thị trường tiềm năng sau dịch Covid-19.

Khi quỹ đất tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM ngày càng khan hiếm, giá đất đô thị tăng cao, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chuyển hướng sang các địa bàn vùng ven tìm kiếm cơ hội.

Tâm lý thích sở hữu bất động sản liền thổ của người dân cũng khiến nhu cầu mua nhà ven đô gia tăng, nhất là trước tác động của Covid-19. Giãn cách xã hội kéo dài góp phần thúc đẩy xu hướng sống xanh, an cư trong những căn nhà diện tích rộng, không gian sống gần gũi thiên nhiên, tách biệt với trung tâm đô thị đông đúc.

Giới chuyên gia nhận định, bất động sản ven biển có khả năng thu hút giới đầu tư hơn nhờ những lợi thế vốn có về cảnh quan thiên nhiên, tiềm năng khai thác du lịch cũng như khả năng gia tăng giá trị. Tại khu vực phía Nam, những mảnh đất mới, nơi bờ biển còn nguyên sơ, khí hậu trong lành và chưa có quá nhiều sự cạnh tranh vẫn còn nhiều quỹ đất để giới đầu tư khai thác.

bat dong san1

Bên cạnh đó, Covid-19 cũng đang tạo ra sự thay đổi về xu hướng di chuyển, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng như máy bay, xe bus, tàu hoả và tăng cường sử dụng các phương tiện cá nhân. Sự thay đổi việc di chuyển đang dẫn đến sự thay đổi về xu hướng đầu tư, hướng đến những thị trường mà nhà đầu tư TP.HCM và Hà Nội dễ dàng tiếp cận bằng phương tiện cá nhân trong 1 - 2 tiếng lên ngôi.

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Vietnam cho biết trong nhiều năm qua, ngành du lịch Việt Nam bộc lộ những tiềm năng phát triển rất lớn điển hình, năm 2019, lượt khách du lịch quốc tế là 18 triệu và khách nội địa khoảng 100 triệu lượt.

"Sau giai đoạn phát triển mạnh ở các thị trường quen thuộc như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, các địa phương có tiềm năng nhưng chưa phát triển đúng tầm như ở khu vực Nam Trung bộ sẽ được các doanh nghiệp lớn chú ý đến.

Bên cạnh đó, khu vực này còn có lợi thế quỹ đất rộng, giá đất còn hấp dẫn, có thể xây dựng những dự án quy mô lớn, quy hoạch bài bản, đồng bộ để hấp dẫn khách du lịch", Giám đốc R&D của DKRA Vietnam cho hay.

TS.Trần Nguyễn Minh Hải (Đại học Ngân hàng TP.HCM) cũng cho biết, nhu cầu sở hữu bất động sản quanh TP.HCM khoảng 1 - 2 giờ di chuyển bằng phương tiện cá nhân bắt bùng nổ sau dịch Covid-19. Với xu hướng này, nhà đầu tư TP.HCM có 2 lựa chọn: Bất động sản nội đô và bất động sản của các vùng lân cận.

Tuy nhiên, phân khúc bất động sản nội đô TP.HCM 3 năm trở lại đây khan hiếm nguồn cung, giá nhà tăng cao do gặp khó khăn về pháp lý. Do đó, nhà đầu tư bắt đầu hướng đến bất động sản vệ tinh, đặc biệt đất nền biển tại Hồ Tràm, Bình Thuận được đánh giá hấp dẫn.

"Dòng sản phẩm này được ưa chuộng vì sở hữu nhiều ưu điểm như nhà đầu tư có thể sử dụng để ở, kinh doanh thương mại, nghỉ dưỡng bất cứ khi nào muốn, dễ dàng quản lý, thu về về khoản lợi nhuận. Những dự án có pháp lý sở hữu lâu dài càng đánh đúng tâm lý sở hữu thực của khách hàng", TS Minh Hải cho hay.

Đinh Điệp

Đinh Điệp