Thái Lan không cấm thanh toán bằng tiền điện tử

Trần Nhật Linh
Các quan chức của Ngân hàng Trung ương Thái Lan nói rằng sử dụng tiền điện tử làm phương tiện thanh toán không phải là hành vi bất hợp pháp tại nước này.

Sakkapop Panyanukul - Giám đốc cấp cao tại Monetary Policy Department (Vụ Chính sách tiền tệ) của Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) đã nêu rõ quan điểm về tiền điện tử.

Theo ông Sakkapop Panyanukul, BOT hiện đang thảo luận về cách điều chỉnh tiền điện tử với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Thái Lan (SEC), các cơ quan hữu quan và nhiều bên liên quan khác. Ngân hàng đặt mục tiêu hạn chế rủi ro cho người dùng liên quan đến sử dụng tiền điện tử để thanh toán.

Ông Panyanukul nhấn mạnh, việc sử dụng tiền điện tử làm phương tiện thanh toán không phải là bất hợp pháp, tuy nhiên người dùng phải chấp nhận rủi ro. BOT không khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia trực tiếp vào giao dịch tiền điện tử bởi vì rủi ro bắt nguồn từ biến động giá cao.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Thái Lan từng cho rằng tiền điện tử không phải là tiền tệ hợp pháp ở nước này. Việc sử dụng nó làm phương tiện thanh toán sẽ cấu thành hoạt động trao đổi hàng hóa giữa chủ sở hữu tài sản kỹ thuật số và nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Trong đó người trả và người nhận cùng chấp nhận tất cả các rủi ro liên quan.

tien dien tu

Theo một Giám đốc cấp cao khác của BOT, bà Chayawadee Chai-anant, nhiều ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đều có chung mối lo ngại về nguy cơ tiền điện tử gây mất ổn định tài chính. 

Hiện tại, BOT không cấm nhưng lo lắng về việc sử dụng tài sản kỹ thuật số để thanh toán hàng hóa và dịch vụ do bản chất biến động giá của chúng. Chúng tôi không muốn các ngân hàng tham gia trực tiếp vào giao dịch tài sản kỹ thuật số vì các ngân hàng chịu trách nhiệm đối với tiền gửi của khách hàng, công chúng và luôn có rủi ro”, bà Chai-anant nói.

Tiền điện tử hiện đang dần trở thành một hình thức thanh toán phổ biến cho hàng hóa và dịch vụ ở Thái Lan. Vào tháng 7, Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã đưa ra cảnh báo liên quan đến việc sử dụng tài sản kỹ thuật số làm phương tiện thanh toán. Vào tháng 10, Thủ tướng Thái Lan cũng cảnh báo các nhà đầu tư về việc đầu tư vào tiền ảo, nói rằng chúng dễ biến động và có tính đầu cơ cao.

Nhật Linh (t/h)

Nhật Linh