Nga siết chặt tiền điện tử vì phiên bản kỹ thuật số của đồng rúp

Trần Nhật Linh
Ngân hàng Trung ương Nga vừa đề xuất việc đưa ra trách nhiệm pháp lý đối với một số hoạt động liên quan đến tiền điện tử mà họ coi là bất hợp pháp.

Đầu năm nay, tiền điện tử và các hoạt động liên quan tại Liên bang Nga được điều chỉnh một phần qua luật về tài sản tài chính kỹ thuật số. Tuy nhiên, luật này vẫn chưa quy định rõ liệu tiền kỹ thuật số có thể được sử dụng để thanh toán hàng hóa và dịch vụ hay không.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) vẫn luôn phản đối việc cho phép thanh toán bằng bitcoin và tiền điện tử nói chung. Cơ quan tài chính tuyên bố các “vật thay thế tiền” bị cấm theo luật hiện hành của Nga và chỉ công nhận đồng rúp là đồng tiền hợp pháp duy nhất ở quốc gia này.

CBR hiện muốn đưa ra trách nhiệm pháp lý đối với những gì nó coi là “lưu hành bất hợp pháp các tài sản tài chính kỹ thuật số.” Đáng chú ý, việc thúc đẩy trách nhiệm pháp lý là một phần trong kế hoạch “tạo môi trường thuận lợi cho việc giới thiệu công nghệ mới và hỗ trợ đổi mới trên thị trường tài chính” của CBR.

CBR cho biết, để phát triển các công cụ tài chính sáng tạo, một số luật nhằm mục đích quy định pháp lý toàn diện cho các tài sản tài chính kỹ thuật số và các quyền kỹ thuật số thực dụng phải được thông qua.

nganhangtrunguongnga1906

Ngoài ra, theo ngân hàng trung ương, một vấn đề khác cần được giải quyết  là việc đánh thuế các giao dịch liên quan đến các quyền và tài sản tiền điện tử.

Ngân hàng Trung ương Nga lưu ý thêm tổ chức này đang nỗ lực tung ra phiên bản kỹ thuật số của tiền tệ quốc gia đang diễn ra. Theo đó, sự ra đời của hình thức thứ ba của đồng rúp, sau tiền mặt và tiền ngân hàng, đòi hỏi một loạt các thay đổi về mặt lập pháp. 

Trong khi đó, các thành viên của Hạ viện đã lên tiếng lo ngại rằng đồng rúp kỹ thuật số có thể gây ra rủi ro cho lĩnh vực ngân hàng và bảo mật thông tin. Đồng thời, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina gần đây tuyên bố rằng tiền tệ mới là thứ mà người Nga cần, vì nó sẽ cung cấp cho họ một giải pháp thay thế cho tiền điện tử và stablecoin đồng thời cho phép thanh toán rẻ, đáng tin cậy.

CBR bắt đầu xem xét một phiên bản kỹ thuật số của tiền tệ vào năm 2018 và quyết định tìm hiểu khả năng phát hành vào năm ngoái. Đến tháng 6/2021, chính quyền đã thành lập một nhóm thí điểm với hơn một chục ngân hàng và dự kiến bắt đầu thử nghiệm vào tháng 1/2022.

Đầu tháng 11/2021, người đứng đầu Ủy ban Thị trường Tài chính của Quốc hội Nga - Anatoly Aksakov, chỉ ra rằng các đại biểu tại Duma chuẩn bị sửa đổi 13 luật và quy tắc của Nga để phù hợp với phiên bản kỹ thuật số của đồng rúp.

Nhật Linh (t/h)

Nhật Linh