Kazakhstan giới hạn nhà đầu tư tiền điện tử nhỏ lẻ

Trần Nhật Linh
Các cơ quan tài chính của Kazakhstan đã đặt ra giới hạn trên đối với khoản đầu tư tiền điện tử mà các nhà đầu tư cá nhân có thể thực hiện trong nước.

Theo đó, các nhà đầu tư tiền điện tử nhỏ lẻ có thể đầu tư 10% thu nhập hàng năm hoặc 5% tổng tài sản của họ, không bao gồm nơi ở chính, lên đến 100.000 USD mỗi năm miễn là họ cung cấp bằng chứng về tài chính của mình cho cơ quan quản lý.

Kazakhstan nếu các nhà đầu tư không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào về tài chính của mình thì họ chỉ có thể đầu tư lên đến 1.000 USD mỗi tháng. Các giới hạn đã được đưa ra để bảo vệ các nhà đầu tư khỏi rủi ro liên quan đến tiền điện tử có thể bao gồm việc mất vốn hoàn toàn.

Theo các báo cáo, ứng dụng áp dụng nhiều hạn chế hơn đối với các nhà đầu tư so với giới hạn đề xuất 2.000 đô la Mỹ mỗi tháng cho Trung tâm Tài chính Quốc tế Astana.

Cơ quan Dịch vụ Tài chính Astana (AFSA) cũng đã tạo ra một lộ trình để phát triển thị trường tiền điện tử trong nước. Theo kế hoạch, các sàn giao dịch tiền điện tử sẽ hoạt động như một thí điểm bắt đầu từ cuối năm 2021 và trong vòng một năm. Các quy tắc do AFSA đặt ra có hiệu lực vào ngày 26/10.

kazakhstan

Kazakhstan đã đề ra các quy tắc khắc nghiệt hơn so với những quy định được Trung tâm Tài chính Quốc gia Astana (AIFC) đề xuất trước đó. Một ủy ban AIFC đã đề xuất giới hạn hàng tháng là 2.000 USD cho các nhà đầu tư bán lẻ.

Một mặt, để phát triển thị trường tiền điện tử địa phương, AFSA sẽ khởi động một nghiên cứu thử nghiệm về các sàn giao dịch tiền điện tử, sẽ tiếp tục cho đến năm 2022.

Ngoài ra, các thành viên của thượng viện trong Quốc hội Kazakhstan gần đây đã thông qua luật mới được điều chỉnh để cải thiện việc ngăn chặn rửa tiền thu được từ tội phạm và tài trợ cho khủng bố. Các điều khoản chính được thông qua cùng với một luật mới liên quan đến việc thành lập viện pháp lý về "quan chức nhà nước" và kiểm toán tài chính của họ.

Các sửa đổi đã được thiết kế để cải thiện khuôn khổ chống rửa tiền của quốc gia nói chung và một số trong số đó liên quan đến các nền tảng tiền điện tử. Một báo cáo của Sputnik Kazakhstan tiết lộ rằng các tác giả đã đề xuất “điều chỉnh hoạt động của các nhà cung cấp tài sản ảo”.

Một đề xuất khác là mở rộng quyền hạn của Cơ quan Giám sát Tài chính, bằng cách cung cấp cho Cơ quan này quyền truy cập không hạn chế vào sổ đăng ký pháp nhân của quốc gia. Perepechina tin rằng điều này là cần thiết để đảm bảo tính minh bạch của thông tin chính thức về quyền sở hữu hợp pháp của các tổ chức kinh doanh.

Nhật Linh

Nhật Linh