Số lượng Bitcoin Trung Quốc nắm giữ đứng thứ 2 thế giới

Trần Nhật Linh
Trung Quốc đang nắm giữ số lượng Bitcoin lớn thứ 2 thế giới, từ việc thu giữ của những người mà Bắc Kinh cho là hoạt động giao dịch bất hợp pháp.

Theo thông tin từ trang Kevin Rooke, tổng số Bitcoin mà người Trung Quốc đang nắm giữ là hơn 194.000 đồng BTC, tương đương gần 10,8 triệu USD theo thị giá hiện tại. Số tài sản này chiếm 0,9% tổng cung Bitcoin đang lưu hành trên thị trường.

Lượng Bitcoin mà Trung Quốc đang nắm giữ hiện đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng "Who Holds All The Bitcoin" của trang Kevin Rooke. Số Bitcoin đất nước này hiện có chỉ đứng sau Grayscale, một công ty quản lý các quỹ đầu tư tiền mã hóa.

Được biết, số Bitcoin này đang được Chính phủ Trung Quốc nắm giữ từ những người mà Bắc Kinh cho là tội phạm và có các giao dịch tiền điện tử - hoạt động bất hợp pháp tại quốc gia này.

Tháng 11/2020, các nhà chức trách Trung Quốc đã thu giữ khoảng 4,2 tỷ USD tiền mã hóa từ cuộc đàn áp dự án đa cấp PlusToken, gồm 194.775 BTC, 833.083 ETH cùng nhiều loại coin khác.

bitcoin

Trước đó, ngày 24/9, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (POBC) cho biết tất cả các giao dịch tài chính liên quan đến tiền ảo là bất hợp pháp. Ngoài ra, còn khoảng 9 cơ quan chính phủ khác của Trung Quốc, bao gồm quản lý ngân hàng, chứng khoán và ngoại hối, cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ sẽ hợp tác chặt chẽ để duy trì một cuộc trấn áp "áp lực cao" đối với giao dịch tiền ảo.

"Các hoạt động kinh doanh liên quan đến tiền ảo là hoạt động tài chính bất hợp pháp, gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an toàn tài sản của nhân dân", Ngân hàng Trung ương Trung Quốc khẳng định.

Các hoạt động tài chính liên quan đến tiền ảo bị cấm bao gồm giao dịch tiền ảo, bán token, các giao dịch liên quan đến tiền ảo phái sinh và hoạt động gây quỹ bất hợp pháp. 

Chia sẻ về điều này, ông Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla cho biết đã cân nhắc về lệnh cấm tiền điện tử nghiêm trọng nhất của Trung Quốc cho đến nay

Mặc dù không thể nói chính xác điều gì đằng sau sự "thù địch" này, nhưng Musk cho rằng Trung Quốc cấm tiền ảo vì chúng gây ra mối đe dọa cho Chính phủ tập trung: “Tôi cho rằng tiền ảo về cơ bản là nhằm mục đích giảm bớt quyền lực của Chính phủ tập trung và họ không thích điều đó, đó là suy đoán của tôi”.

Nhật Linh

Nhật Linh