Nhà báo Lương Hoàng Hưng: Hành trình miệt mài truyền lửa cho thế hệ trẻ

Trần Nhật Linh
Nhà báo Lương Hoàng Hưng đã dành tất cả tâm huyết của mình để đào tạo, hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT và chuyển đổi số.

Người thầy của nhiều startup Việt

Nhà báo Lương Hoàng Hưng từ lâu đã là cái tên quen thuộc với không chỉ trong giới báo chí, mà còn cả trong cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các bạn trẻ khởi nghiệp. 

Ông đã có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, khi từng làm việc ở nhiều cơ quan báo chí lớn như Sài Gòn Giải Phóng, Giáo dục, Thương mại,... Hiện tại, ông đang là Tổng Biên tập của Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo - một trong những cơ quan báo chí hàng đầu về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, công nghệ sáng tạo.

Hiện tại, ngoài tham gia các buổi chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng và truyền cảm hứng khởi nghiệp, ông còn nhận làm cố vấn cho nhiều bạn trẻ khởi nghiệp và các doanh nghiệp startup. Không chỉ tư vấn các vấn đề liên quan đến công việc, sự nghiệp, ông còn hướng dẫn các bạn kỹ năng sống và xác định đúng mục tiêu đúng của cuộc đời.

Theo nhà báo Lương Hoàng Hưng, thế hệ trẻ chính là những người ham học hỏi và có đam mê sáng tạo. Vì vậy, từ những kinh nghiệm đúc kết được, ông đã góp phần tạo ra sợi dây gắn kết, hỗ trợ cho hàng chục ngàn doanh nhân và cộng đồng khởi nghiệp trẻ trên cả nước.

Với mong muốn đem đến những hoạt động hỗ trợ thực tiễn, nhà báo Lương Hoàng Hưng cùng các cộng sự cho ra đời Viện Khởi nghiệp Thực tế (RSI). Viện Khởi nghiệp Thực tế trở thành nơi đầu tiên tại Việt Nam đào tạo mô hình giáo dục hiện đại, kết hợp với thực tiễn.

Theo đó, RSI phối hợp với Công ty Huấn luyện Khởi nghiệp Việt Nam (VSC) và các thành viên của sàn giao dịch TMĐT phi tập trung DStore sẽ được đào tạo kỹ năng, trực tiếp tham gia kinh doanh với các ngành hàng đa dạng như thương mại điện tử, du lịch, bất động sản, truyền thông, phụ kiện, mỹ phẩm, thiết bị điện tử, media,...

nha-bao-luong-hoang-hung
Nhà báo Lương Hoàng Hưng hiện đang là Tổng Biên tập Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo.

Sau giai đoạn học xong lý thuyết, học viên được gửi vào thực tập trong các công ty thành viên trong vòng từ 6 - 12 tháng. Học viên sẽ được trải nghiệm bán hàng, tham gia các dự án của hệ sinh thái khởi nghiệp thực tế hoặc hoạt động đội nhóm để tạo môi trường rèn luyện. Đây là cơ sở để các bạn trẻ học tích lũy và xây dựng sự nghiệp cho riêng mình.

“Hiện đã có gần 100 huấn luyện viên và đội ngũ trợ giảng, chuyên viên, giảng viên chính thức, hướng dẫn hàng ngàn thực tập viên. Với vai trò là cố vấn cho Viện Khởi nghiệp thực tế, tôi kỳ vọng, trong 5 năm tới, chúng tôi có thể góp phần ươm tạo giúp người trẻ khởi nghiệp có thể vững vàng hơn”, ông Hưng cho biết.

Sau giai đoạn học xong lý thuyết, học viên được gửi vào thực tập trong các công ty thành viên trong vòng từ 6-12 tháng. Học viên sẽ được trải nghiệm bán hàng, tham gia các dự án của Hệ sinh thái khởi nghiệp thực tế DGroup, hay hoạt động đội nhóm sẽ tạo môi trường rèn luyện. Đây là cơ sở để người học tích lũy và xây dựng sự nghiệp cho riêng mình.

Nói không ngoa khi có thể khẳng định, nhà báo Lương Hoàng Hưng chính là người thầy của nhiều startup Việt hiện nay. Ông ghi dấu ấn mạnh mẽ trong vai trò một người thầy, người cố vấn cho giới trẻ, dẫn đường cho cho các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ blockchain vào hoạt động kinh doanh. 

Nhà báo Lương Hoàng Hưng tâm huyết với chuyển đổi số

Không chỉ dừng lại ở việc tư vấn khởi nghiệp, nhà báo Lương Hoàng Hưng là người cực kỳ tâm huyết với lĩnh vực chuyển đổi số, tài sản số.

Theo ông, chuyển đổi số là xu hướng của toàn thế giới, trong khi đó Việt Nam lại đi sau nhiều so với một số nước trong khối ASEAN. Tuy nhiên, với những tiềm năng về công nghệ số đang có, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có lợi thế và nhất là rút kinh nghiệm từ thất bại của các nước, tiếp cận những thành công trong chuyển đổi số để có thể bước những bước đi vững chắc.

nha-bao-luong-hoang-hung1
Ông là người rất tâm huyết với chuyển đổi số cho các doanh nghiệp hiện đại.

Chính vì vậy, ông cũng đã tham gia phối hợp và hỗ trợ hoạt động cho nhiều tổ chức tạo được hiệu ứng xã hội tốt như: Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam, Viện Doanh nhân Việt Nam, Golf Việt điện tử, Câu lạc bộ Doanh nhân & Quản trị, Câu lạc bộ Doanh nhân Khánh Hòa Sài Gòn, Câu lạc bộ Golf Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân Tư vấn Nợ Ngân hàng, Group Quản trị và Khởi nghiệp,...

Các tổ chức trên giúp kết nối cộng đồng doanh nhân trên toàn quốc, tạo môi trường văn minh để các doanh nhân giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu, xúc tiến thương mại; tiếp cận công nghệ đa nền tảng, trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong kinh doanh cũng như trong quản trị doanh nghiệp. Đặc biệt, nhà báo Lương Hoàng Hưng thường hỗ trợ việc sử dụng công nghệ 4.0, chuyển đổi số trong cộng đồng doanh nghiệp trẻ.

"Mong muốn của tôi là có thể giúp các doanh nghiệp, sinh viên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của công nghệ vào trong sản xuất, kinh doanh, từng bước tham gia vào chuyển đổi số, tăng sức cạnh tranh với hàng hóa cùng loại trên thị trường", ông nhấn mạnh.

Nhà báo Lương Hoàng Hưng khẳng định, số hóa dữ liệu và quản lý tài sản số đang là xu hướng trên thế giới hiện nay, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ.... Chính vì vậy, ông đã tập hợp các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ 4.0 thành lập Trung tâm Quản lý Tài Sản Số với mong muốn ứng dụng lợi ích của blockchain trong số hóa và quản lý tài sản số cho các doanh nghiệp.

Tư vấn truyền thông cho doanh nghiệp

Ông Lương Hoàng Hưng cũng là diễn giả thường xuyên của các hội nghị, hội thảo về khởi nghiệp, đầu tư như: Mô hình kinh doanh TMĐT phi tập trung, chiến lược và thương hiệu dành cho khởi nghiệp, startup Việt, chuyển đổi số, bất động sản 4.0, ứng dụng Blockchain,…

Tại đây, ông thường chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp quản trị khủng hoảng và truyền thông. Theo ông, khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra với doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị, tổ chức bất kỳ lúc nào, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay.

nha-bao-luong-hoang-hung2
ông thường chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp quản trị khủng hoảng truyền thông tại các hội nghị, hội thảo.

Nếu không có giải pháp xử lý kịp thời, sự khủng hoảng ấy có thể gây ra hậu quả khó lường. Nhưng vấn đề xử lý khủng hoảng không hề đơn giản. Đó là một kỹ năng đặc biệt, cần đến mối quan hệ sâu rộng, khả năng tiên đoán chính xác, kỹ năng phát ngôn, viết hoàn hảo, phản ứng nhanh, tích cực.

Theo nhà báo Lương Hoàng Hưng, các doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược truyền thông xuyên suốt ngay từ đầu, có một đội ngũ xử lý thông tin đầu vào - đầu ra chính xác. Phương pháp đối phó khủng hoảng truyền thông tốt nhất là ngăn ngừa khủng hoảng, xây dựng quy chế truyền thông nội bộ tốt hơn. Quy chế phát ngôn, cần quy định rõ trách nhiệm từng vị trí được quyền phát ngôn tới đâu, phân cấp rõ ràng xuống các bộ phận chuyên môn.

"Với tôi, việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp là trách nhiệm, niềm vui và niềm đam mê cảu cuộc sống. Thế nên, tôi chưa bao giờ nghĩ đó là gánh nặng. Điều khiến tôi tiếc nuối, chính là mình còn có quá ít thời gian để chia sẻ, để giúp đỡ mọi người", nhà báo Lương Hoàng Hưng bộc bạch.

​Nhật Linh

Nhật Linh