Tiền ảo PSG Fan Token tăng giá chóng mặt
Việc Paris Saint Germain (PSG) đưa Lionel Messi – cầu thủ xuất sắc nhất thế giới về sân Công viên các Hoàng tử dưới dạng tự do là sự kiến chấn động làng thể thao thế giới. Sáng sớm ngày 11/8 (theo giờ Việt Nam), cầu thủ 34 tuổi đã chính thức ra mắt CLB mới, chấm dứt những tin đồn dai dẳng trong vài ngày qua.
Sự xuất hiện của Messi tại đội bóng thủ đô nước Pháp không chỉ ảnh hưởng đến thế giới bóng đá mà còn ảnh hưởng tới cả thị trường tiền điện tử và đặc biệt là thị trường NFT.
Thời điểm Barcelona chưa đưa ra thông báo chính thức về chuyện đi hay ở của Messi, đồng PSG Fan Token được giao dịch ở mức 22 USD. Tuy nhiên, ngày 10/8, cùng ngày bản hợp đồng của Messi được công bố, giá trị đồng PSG Fan Token đã tăng lên, giao dịch quanh mức 59 USD (tăng khoảng 268%).
Theo Coin Market Cap, đồng tiền ảo PSG Fan Token là đồng tiền điện tử cho phép những người nắm giữ nó có quyền biểu quyết đối với một số khía cạnh của CLB Paris Saint-Germain.
Cho đến nay, đồng PSG Fan Token đã có một năm bội thu về mặt giá trị. Đầu năm 2021, đồng PSG Fan Token được giao dịch ở mức 12,7 USD. Sau khi đạt đỉnh vào cuối tháng 4, thị trường tiền điện tử đã giảm mạnh về tổng thể, với giá trị giảm hơn 40% so với mức cao nhất mọi thời đại. Giá của đồng PSG Fan Token cũng giảm xuống trong suốt thời gian qua.
Messi giúp giá trị thương hiệu của PSG tăng cao
Việc Messi cập bến PSG không chỉ giúp đồng tiền điện tử của CLB tăng giá, mà thật sự là một món hời đối với CLB này.
Hợp đồng của Messi trị giá khoảng 101 triệu USD (cả thuế) mỗi mùa trong 2 năm, với tuỳ chọn gia hạn năm thứ 3. Trên lý thuyết, đây là một vụ chuyển nhượng tự do cho PSG vì Messi đã hết hợp đồng với Barcelona. Tuy nhiên, CLB nước Pháp đã phải trả cho Messi một khoản phí lót tay khoảng 30 triệu euro (47 triệu USD), đủ để tậu một cầu thủ hạng A trên thị trường hiện nay. Cùng với tiền lương phải trả mỗi năm cho Messi, gánh nặng tài chính cho PSG không hề nhỏ.
Ngoài khía cạnh chuyên môn, CLB này cũng đã lên một kế hoạch chi tiết để khai thác hình ảnh của Messi, nhằm kiếm lại những khoản tiền kếch xù đã phải chi ra. Và giá trị hình ảnh của Messi là siêu lớn.
Theo một phân tích của công ty Tây Ban Nha là Diagonal Invesments, Messi mang lại lợi nhuận 235,6 triệu euro (376 triệu USD) cho Barcelona trong 4 năm cuối của hợp đồng, cao hơn so với những gì CLB trả cho anh. Nói cách khác, Messi giúp CLB tăng gấp bội doanh số bán áo đấu, vé, tài trợ, các hợp đồng phát sóng mà không một cầu thủ nào có được – trừ Cristiano Ronaldo.
Một nghiên cứu riêng của Brand Finance ước tính sự ra đi của anh khiến Barcelona mất 11% giá trị thương hiệu (tương đương 218 triệu USD).
Trong khi đó, tạp chí nghiên cứu tài chính Brand Finance ước tính giá trị thương hiệu của PSG có thể tăng 12,7% khi có Lionel Messi trong đội hình. Tháng 5/2021, Brand Finance ước tính giá trị thương hiệu của PSG rơi vào khoảng 887 triệu euro, xếp thứ 7 trong danh sách 10 CLB bóng đá giá trị nhất thế giới.
Trước mắt, áo 30 của Messi tại CLB PSG ngay khi mở bán áo đấu đã cháy hàng sau 20 phút, gồm cả áo sân nhà và sân khách. Mỗi chiếc áo này có giá 107,99 euro (92 bảng).
Ngoài ra, chỉ chưa đầy 24 giờ đồng hồ kể từ khi PSG thông báo chiêu mộ thành công Lionel Messi, các trang mạng xã hội của đội bóng này đã tăng đột biến với hàng triệu lượt người theo dõi mới.
Nhật Linh