Lê Vũ Trường Giang: Giải thưởng Tác giả trẻ là động lực cho tôi cố gắng hơn

Võ Thị Liên
Với tập truyện ngắn "Bạc màu áo ngự", Lê Vũ Trường Giang đoạt giải Tác giả trẻ ở hạng mục văn xuôi. Đây là tác phẩm mở ra cho người đọc cái nhìn lịch sử qua số phận con người nhỏ bé đầy góc khuất cá nhân thầm kín.

Ngày 28/2, tại TP.HCM, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Tác giả trẻ. Giải thưởng được trao cho các tác giả dưới 35 tuổi, mỗi tác phẩm đoạt giải kèm theo bằng chứng nhận và số tiền thưởng là 30 triệu đồng.

Giải thưởng Tác giả trẻ lần thứ hai của Hội Nhà văn Việt Nam được trao cho các tác giả, tác phẩm: Tập truyện ngắn "Bạc màu áo ngự" của tác giả Lê Vũ Trường Giang; tập thơ "Đi tìm những bóng người" của tác giả Vĩ Hạ, tập thơ "Chín nhánh da vàng" của Trần Đức Tín.

nha-van-tre-1-1677577367.jpg

Trao giải thưởng cho 3 tác giả trẻ đoạt giải.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương - Phó Chủ tịch, Trưởng Ban Sáng tác Hội Nhà văn Việt Nam - đánh giá những tác phẩm trên có cách tiếp cận, các nhìn nhận thời cuộc cũng như vấn đề xã hội mang dấu ấn riêng, với toàn bộ sự sắc sảo, mẫn tiệp của người ở độ tuổi dưới 35.

"Người sáng tác ở độ tuổi dưới 35 đã cảm nhận thân nhiệt và kích thước thế giới xung quanh mình với tinh thần tự tin, mạnh bạo hơn nhưng không vì thế mà thiếu đi chiều sâu của sự phân tích và nghiền ngẫm. Ngay trong cách lựa chọn đề tài, người viết ở độ dưới 35 không ngại ngần, lãng tránh trái lại còn mạnh dạn đụng tới vấn đề nhạy cảm, thậm chí còn can đảm vượt qua cả quan niệm đạo đức phổ thông để soi rọi những góc thầm kín bên trong con người cá nhân với tinh thần cảm thông, chia sẻ ", nhà văn Nguyễn Bình Phương nói.

nguyen-binh-phuong-1677577144.png

Nhà văn Nguyễn Bình Phương - Phó Chủ tịch, Trưởng Ban Sáng tác Hội Nhà Văn Việt Nam.

Với tác phẩm "Bạc màu áo ngự" của tác giả Lê Vũ Trường Giang, ông Nguyễn Bình Phương cho rằng xuyên suốt tập truyện, người đọc sẽ thấy tác giả nhìn lịch sử qua số phận từng con người nhỏ bé đầy góc khuất cá nhân thầm kín. Với các nhân vật có danh phận, tác giả chọn điểm nhìn khách quan nhất, loại bỏ tinh thần ngưỡng vọng mặc định, cũng không sa vào thái độ suồng sã, bỡn cợt. Lê Vũ Trường Giang cho thấy lịch sử không phải là đối tượng để thả vào đó tình cảm thiên lệch, hơn thế nó được dựng lại để nhìn ra bài học mà nó thuộc về.

Theo tác giả Lê Vũ Trường Giang, những điều bản thân đau đáu, khắc khoải về thân phận con người trong dòng chảy thời gian, dòng chảy của lịch sử qua những sự kiện, những thăng trầm, những biến cố, những thay đổi là cảm hứng để viết nên "Bạc màu áo ngự". Tác phẩm là sự gắn kết hiện tồn của xã hội trong thế kỷ 20 và trước đó, thậm chí là hiện tại, từ đó giải thích một điều gì đó qua cách nhìn riêng của tác giả.

tac-gia-tre-1677577117.png

Tác giả Lê Vũ Trường Giang (ở giữa) đoạt giải Tác giả trẻ với tập truyện ngắn "Bạc màu áo ngự".

Trong quan niệm của Lê Vũ Trường Giang, viết đối với anh là một đời sống khác và là những trải nghiệm thực tế của đời sống hằng ngày. Viết là không gian lưu trú, cô độc trên một hành trình để người viết tìm được giá trị của mình đang hướng đến. Bên cạnh đó, Lê Vũ Trường Giang viết với mong muốn lý giải đời sống, xã hội, lịch sử, văn hóa, những biểu hiện khác của tâm lý thời đại hay viết là cách để mình khám phá và giải đáp thắc mắc bản thân cũng như có thể cung cấp cái nhìn mới về những gì đã trải qua, những gì đang tồn tại và những điều bỏ ngỏ trong tương lai.

"Viết là một sự nỗ lực, sự đi sâu vào nội giới bên trong bản thân để hiểu mình hơn, hiểu về góc nhìn, thái độ sống, hiểu về những điều tạo nên thế giới này", Lê Vũ Trường Giang chia sẻ.

Với giải thưởng Tác giả trẻ lần này, Trường Giang cho biết đây là nguồn động viên lớn giúp anh tự tin hơn trên con đường sáng tạo để cho ra những tác phẩm có giá trị.

Võ Liên