Ứng dụng công nghệ nâng cao giá trị dược liệu

Võ Thị Liên
Viện Y Dược Việt vừa ra mắt phòng Lab R&D (nghiên cứu và phát triển) công nghệ tại TP.HCM, từ đó mang đến nhiều triển vọng trong việc nâng cao giá trị của dược liệu thông qua công nghệ.

Phát biểu khai mạc, TS. BS. Thái Huy Phong - Chủ tịch Hội đồng Viện Y Dược Việt (VIMP) - cho biết VIMP là tổ chức khoa học y dược với sự tham gia của nhiều nhà khoa học đầu ngành.

Trong đó, hệ thống Y Dược Bách Phương là cơ sở đánh giá lâm sàng, liên kết nghiên cứu "in vivo" với Trung tâm sâm và dược liệu TP.HCM, liên kết đầu tư đào tạo kinh doanh với Vinagroups, liên kết đào tạo cấp chứng chỉ cho nhân lực ngành y - dược với các Trường Đại học Y - Dược, liên kết nghiên cứu khoa học cơ bản về dược liệu với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

vien-y-duoc-viet-1841-1676542836.jpg
TS. BS. Thái Huy Phong (giữa) trao hoa và gửi lời cảm ơn đến PGS.TS Nguyễn Phương Dung (bên trái) và TBT Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo Lương Hoàng Hưng (bên phải).

Đến nay, VIMP tiếp tục đầu tư phòng Lab R&D (nghiên cứu và phát triển) đặt tại Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC).

Từ sự phối hợp nhuần nhuyễn này, Viện Y Dược Việt mong muốn đóng góp cho ngành y - dược Việt Nam cũng như góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng thông qua sản phẩm từ các đề tài của Viện, cũng như các khóa đào tạo, truyền thông thông tin của Viện.

Tại Lab R&D QTSC, Viện Y Dược Việt bước đầu thực hiện các nghiên cứu cơ bản dùng công nghệ ứng dụng cho sinh học y dược, chiết suất dược liệu và bào chế mẫu: Quan trắc sinh học, ứng dụng công nghệ để nghiên cứu cơ bản dược liệu Việt Nam, sản xuất thử nghiệm đầu cuối từ dược liệu Việt Nam, ứng dụng công nghệ trong theo dõi các chỉ số sức khỏe cơ bản, hỗ trợ bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

ts-ho-diep-1843-1676542836.jpg
TS. Hồ Điệp - Phó Viện trưởng Viện Y Dược Việt - được bổ nhiệm làm trưởng Lab R&D.

"Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến các nhà khoa học, Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM, cùng các đơn vị đồng hành, tạo điều kiện cho Viện ra đời, hoạt động, phát triển Lab công nghệ", TS. Thái Huy Phong nói.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Phương Dung - Viện trưởng Viện Y Dược Việt khẳng định Lab R&D hướng đến nhiệm vụ sản xuất thử nghiệm đầu cuối từ dược liệu Việt Nam, theo dõi các chỉ số sức khỏe cơ bản và hỗ trợ bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

"Trong tương lai, Lab R&D sẽ ứng dụng nhiều công nghệ khác, tích hợp để dùng ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe và chế biến dược liệu", PGS.TS Nguyễn Phương Dung khẳng định.

Chia sẻ về nhiệm vụ cụ thể trong giai đoạn tới, TS. Hồ Điệp - Phó Viện trưởng Viện Y Dược Việt, trưởng Lab R&D cho biết: "Lab sẽ ứng dụng công nghệ nghiên cứu thiết bị theo dõi các chỉ số sức khỏe cơ bản, hỗ trợ bác sĩ theo dõi sức khỏe bệnh nhân; quan trắc sinh học điều kiện nuôi trồng, sinh trưởng, phát triển, tích tụ hoạt chất của cây dược liệu Việt Nam; nghiên cứu để tiến đến sản xuất que test nhanh nhận diện sự có mặt của các hoạt chất trong dược liệu.

tri-an-1845-1676542836.jpg
VIMP tri ân các đơn vị đồng hành.

Cùng với ứng dụng công nghệ trong chiết xuất dược liệu, bước đầu sản xuất thử nghiệm sản phẩm đầu cuối từ dược liệu, trong tương lai chúng tôi sẽ tích hợp để dùng ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe và chế biến dược liệu".

Với vai trò là thành viên hội đồng Viện Y Dược Việt, ông Lương Hoàng Hưng - Phó Chủ tịch Liên hiệp khoa học doanh nhân Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo kỳ vọng VIMP sẽ cho ra đời những sản phẩm nghiên cứu từ Lab R&D. Từ đó, Viện sẽ tạo ra sản phẩm tốt cho sức khỏe con người sau nhiều năm ấp ủ, tiến tới tiềm năng gia tăng giá trị trên thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Trần Hữu Dũng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Phát triển công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cho rằng sự ra đời của Lab R&D góp phần phát triển hệ sinh thái tại công viên phần mềm Quang Trung. Bên cạnh lĩnh vực công nghệ thông tin, công viên phần mềm Quang Trung còn có nhiều giải pháp công nghệ mới, công nghệ cao được ứng dụng để phát triển y dược tại Việt Nam. Đồng thời, góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại TP.HCM và cả nước nói chung.

"Với sự ra đời của Lab R&D, chúng tôi hy vọng rằng trong thời gian tới, đơn vị sẽ có nhiều dịch vụ, sản phẩm trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng hơn nữa”, ông Trần Hữu Dũng nhấn mạnh.

Bảo Hòa