Dự án Safari Hồ Tràm: Đang tranh chấp với dân, Trung Thủy vẫn chuyển nhượng cho Novaland!?

Trần Nhật Linh
Trong khi cơ quan chức năng đang xử lý tranh chấp đất xảy ra từ lâu tại dự án Dự án Safari Hồ Tràm (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), thì bằng cách nào đó, tập đoàn Novaland lại có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khiến cho người dân đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.

Phản ánh tới phóng viên, ông Ngô Khôi và một số hộ dân khác hiện đang sinh sống tại ấp Khu 1, xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết:

“Chúng tôi nguyên là bộ đội chủ lực kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được chi viện từ Bắc vào Nam, để thực hiện sứ mệnh cứu nước, giải phóng Miền Nam. Sau khi đất nước thống nhất, chúng tôi được Chủ tịch nước phong tặng Huy chương Kháng chiến. Sau kháng chiến trở về cuộc sống đời thường, chúng tôi đã ở lại Miền Nam sinh sống như mảnh đất quê hương thứ hai. Chúng tôi là những người nông dân chân chính, khai hoang phục hóa đất, để làm kinh tế, cải thiện đời sống. Nguồn gốc đất của gia đình chúng tôi đã được chính quyền xác nhận từ những năm 1985 và liên tục sử dụng ổn định, không xảy ra tranh chấp và có nộp thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật”, ông Khôi nói.

Mặc dù diện tích đất khai hoang và sử dụng ổn định của gia đình ông Ngô Khôi và một số hộ dân sử dụng ổn định và thực hiện nghĩa vụ thuế đất, không xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên, năm 2008, UBND huyện Xuyên Mộc lại ra quyết định thu hồi đất, để giao cho Công ty cổ phần Trung Thủy làm dự án.

novaland
Ngay sau khi nhận thấy những dấu hiệu sai phạm trong việc thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án, một số người dân đã không đồng tình và dựng lều ngủ tại phần đất của dự án Novaland để trông coi.

Điều đáng nói, khi thu hồi đất, UBND huyện Xuyên Mộc đã không tiến hành kiểm kê, lập phương án bồi thường, để người dân tiến hành thỏa thuận với công ty Trung Thủy. Đáng chú ý, đây là dự án kinh tế tư nhân, không phải công trình trọng điểm của quốc gia, hay công trình phúc lợi xã hội nhà nước.

“Tại thời điểm đó, chúng tôi không nhận được bất cứ thông báo nào từ chính quyền huyện Xuyên Mộc về triển khai thông báo thu hồi đất. Như vậy, UBND huyện Xuyên Mộc đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật… Bên cạnh đó, UBND huyện Xuyên Mộc còn thay mặt cho Công ty Trung Thủy đứng ra chi trả bồi thường cho gia đình chúng tôi theo bảng giá nhà nước, mà không phải là giá cả thỏa thuận giữ người dân với công ty”, ông Khôi bức xúc cho biết.

Ngay sau khi nhận thấy những dấu hiệu sai phạm trong việc thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án, một số người dân đã không đồng tình và dựng lều ngủ tại phần đất  của dự án Novaland để trông coi, không cho công nhân tới làm, khi yêu cầu chưa được làm rõ.

novaland1
Ông Ngô Khôi hộ dân bị (mất đất) nguyên là bộ đội chủ lực kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Sau khi được UBND huyện Xuyên Mộc giao đất, Công ty cổ phần Trung Thủy đã không tiến hành dự án. Đến năm 2019, Công ty cổ phần Trung Thủy lại thực hiện chuyển nhượng.

“Việc chuyển nhượng dự án mà chưa giải quyết dứt điểm những vấn đề về bồi thường cho chúng tôi, nhưng UBND huyện Xuyên Mộc không báo cáo UBND tỉnh giải quyết gây tổn thất nặng nề cho chúng tôi trong suốt hơn 10 năm qua”, những người dân bức xúc nói.

Để thông tin được khách quan đa chiều, PV đã đặt lịch làm việc với bà Lê Thị Trang Đài Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, tuy nhiên, bà Trang Đài từ chối làm việc và cho rằng việc cấp giấy phép cho Novaland thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong những loạt bài sau.

Ngọc/Sức Khỏe Cộng Đồng