Cuộc đua tuyển dụng nhân viên môi giới bất động sản

Trần Nhật Linh
Gần đây, hàng loạt công ty, sàn giao dịch bất động sản khu vực phía Nam liên tục thông báo tuyển dụng nhân viên môi giới với mức thu nhập khủng.

“Rầm rộ” tuyển dụng 

Từ sau Tết Nguyên đán 2022 đến nay, thị trường bất động sản phía Nam dần khôi phục trở lại, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã có những động thái như tiếp tục đẩy mạnh chào bán các giỏ hàng trước đó bị “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khởi công xây dựng hay liên tục ra mắt nhiều sản phẩm mới,…

Để việc bán hàng, tung các sản phẩm ra thị trường thuận lợi,… đội ngũ nhân viên sales bất động sản đóng vai trò rất quan trọng. Nhiều sàn giao dịch, công ty địa ốc thời gian gần đây liên tục thông báo tuyển dụng, khiến cuộc đua tuyển nhân sự bất động sản cũng trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Đơn cử như Công ty Trần Anh Tây Sài Gòn (thuộc Tập đoàn Trần Anh Group) đang ra mắt nhiều dự án, công ty có nhu cầu tuyển hàng loạt nhân viên môi giới cho sàn giao dịch, với nhiều chính sách hấp dẫn.

Công ty này cho biết ban giám đốc dành số tiền lên đến 1 tỷ đồng để thưởng tết cho nhân viên. Hàng năm, công ty cũng tổ chức các buổi ngoại khóa và du lịch TeamBuilding định kỳ 3 tháng/lần. Tất cả chuyên viên môi giới tại công ty được đào tạo bài bản từ cơ bản đến nâng cao.

bat dong san
Các doanh nghiệp địa ốc hiện đang bước vào cuộc đua tuyển dụng nhân sự môi giới bất động sản. Ảnh minh hoạ: Batdongsan.com.vn

Tương tự, Công ty CP Địa ốc Á Châu cũng có nhu cầu tuyển đến 130 nhân viên kinh doanh và một số bộ phận khác. Về cơ chế, chính sách: Lương cơ bản từ 6 - 15 triệu đồng theo cấp bậc kinh doanh, hoa hồng từ 20 - 50 triệu đồng/sản phẩm, được tham gia bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, nhân viên làm việc tại công ty cũng được đào tạo kiến thức bất động sản, kỹ năng tư vấn, tìm kiếm khách hàng... để trở thành 1 chuyên viên tư vấn bất động sản chuyên nghiệp. Đặc biệt, có cơ hội thăng tiến cao (mỗi năm 2 khoá thi tuyển các vị trí quản lý Phó Phòng, Trưởng Phòng).

Đại diện Công ty CP Địa ốc Á Châu cho biết, Địa ốc Á Châu đang thông báo tuyển dụng nhân viên kinh doanh cho hai cơ sở tại Bình Dương và TP.HCM.

“Dự kiến trong năm 2022,công ty cho ra thị trường khoảng 2.500 sản phẩm bất động sản tại Bình Dương, do đó, việc tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên trong thời gian này là rất quan trọng, nhằm đảm bảo được hoạt động của công ty cũng như thực hiện các chiến lược kinh doanh trong thời gian tới”, đại diện Địa ốc Á Châu chia sẻ.

Hay Công ty CP Asian Holding cũng vừa thông báo tuyển dụng 500 nhân viên sales bất động sản, với mức lương cứng 6 triệu đồng + hoa hồng, với 2 tháng thử việc 100% không áp KPI và được đào tạo miễn phí trong lĩnh vực sales bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Hậu - Tổng giám đốc Asian Holding cho biết hiện doanh nghiệp đang phát triển và phân phối nguồn hàng đa dạng tại các tỉnh thành khu vực phía Nam như Bình Phước, Bà Rịa -Vũng Tàu, TP.HCM,… Do đó, công ty đang tăng cường tuyển dụng lực lượng bán hàng quy mô lớn trong năm 2022. 

"Việc đẩy mạnh tuyển dụng sales inhouse nhằm phục vụ cho việc bán hàng. Với nhiều chính sách đãi ngộ như lương từ 6 triệu đồng/tháng, cơ hội thăng tiến rõ ràng cùng nhiều chương trình đào tạo kỹ năng cho sales. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có đội ngũ quản lý hỗ trợ một kèm một cho giao dịch đầu tiên và không thu bất kỳ khoản phí hoa hồng với nhân viên", ông Hậu chia sẻ.

Tổng giám đốc Asian Holding cũng chia sẻ thêm theo lộ trình tới tháng 5/2022 công ty dự kiến sẽ tuyển đủ 150 nhân viên kinh doanh và hết năm 2022 lên tới trên 300 nhân sự. 

Thị trường tuyển dụng “nóng” lên

Mặc dù việc đăng thông báo tuyển dụng nhân sự với nhiều đãi ngộ hấp dẫn được nhiều sàn giao dịch, công ty bất động sản liên tục thực hiện trong thời gian gần đây, nhưng không phải đơn vị nào cũng có thể tuyển dụng đủ số lượng nhân viên về công ty mình.

Ông Vương Khánh Tạ - Phó giám đốc công ty môi giới bất động sản (có văn phòng tại đường Tên Lửa, quận Bình Tân) cho biết cuộc đua tuyển nhân sự bất động sản năm 2022 đang có sự cạnh tranh khá gay gắt giữa các sàn nhỏ với sàn to, chủ đầu tư với các sàn quy mô lớn. Việc tuyển dụng nhân sự bất động sản năm 2022 đang có sự thay đổi so với các năm trước khi mức lương cơ bản cho môi giới đồng loạt tăng lên, các mức cam kết thưởng, phúc lợi đi kèm cũng hấp dẫn hơn. Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn không thể tuyển dụng đủ số lượng sale như mong muốn.

Lý giải vấn đề này, ông Tạ cho hay bên cạnh những đãi ngộ hậu hĩnh mà các doanh nghiệp địa ốc đưa ra hiện nay,  kèm theo đó phải có những điều kiện nhất định như nhân viên được tuyển chỉ bán hàng trong giới hạn các dự án của công ty phát triển. Thay vì làm cho các công ty, nhiều môi giới bất động sản chọn cách hoạt động tự do. 

Mặt khác, trước tác động của đại dịch Covid-19 nhiều người làm trong lĩnh vực môi giới đã phải chuyển đổi nghề để kiếm sống, đến nay không muốn quay lại với ngành này, hay một số khác đã rời thành phố về quê sinh sống,… dẫn đến thị trường môi giới khan hiếm người.

“Hiện nay, đa phần các sàn giao dịch, công ty bất động sản đều tuyển dụng những người mới và buộc phải đào tạo, còn những người có kinh nghiệm có thể nhanh chóng làm việc lại rất ít .Để có thể đáp ứng được số lượng nhân sự trong thời gian tới cuộc đua tuyển dụng tại các sàn giao dịch, công ty bất động sản sẽ càng sôi động hơn", ông Tạ nhận định.

Trong khi đó, ông Võ Thành Đạt - Giám đốc quản lý 2 sàn giao dịch tại TP.HCM và Long An cho biết cuộc đua tuyển dụng nhân sự ngành địa ốc đã bắt đầu nóng lên từ sau Tết Nguyên đán 2022, khi các công ty chốt xong các phương án, kế hoạch “bung hàng” cho năm 2022. 

Theo ông Đạt, năm 2022, lực lượng lao động tại TP.HCM đã về quê sớm hoặc bị đào thải hàng loạt trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư chưa kịp quay lại thành phố.

“Năm 2022 là thời điểm bản lề để các chủ đầu tư xả hàng, chủ yếu là các dự án có giá trị cao ở khu vực nội đô TP.HCM và rổ hàng cực lớn ở vùng phụ cận TP.HCM cùng với bất động sản nghỉ dưỡng. Các doanh nghiệp còn trụ lại được sau dịch Covid-19 đều tăng cường tuyển dụng môi giới, nhân viên kinh doanh, chuyên viên và các cấp quản lý”, vị Giám đốc này cho hay.

Dù vậy, ông Đạt cho rằng các mức thu nhập được chào trên thị trường tuyển dụng chỉ có lương cơ bản là chắc chắn nhận được, còn các khoản thưởng khác thực chất là lời hứa hẹn. Chỉ khi người lao động đạt được chỉ tiêu doanh nghiệp đề ra mới được hưởng. Tuy nhiên, việc nhân viên môi giới được thưởng từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng ở các doanh nghiệp địa ốc là không hiếm.

Lý Tuấn/Sohuutritue.net.vn

Lý Tuấn