Vì sao thị trường tiền điện tử đồng loạt tăng mạnh sau một đêm?

Trần Nhật Linh
Trước lệnh trừng phạt lên lĩnh vực tài chính của Nga từ Mỹ và phương Tây, tiền điện tử đã có một bước đột phá mạnh mẽ khi vụt tăng đồng loạt.

Thị trường tiền điện tử có một phiên giao dịch thăng hoa vào sáng 1/3 khi giá bitcoin tăng gần 14% trong 24 giờ, kéo theo nhiều đồng tiền khác tăng mạnh chỉ sau một đêm. Theo giới chuyên gia, giá các đồng tiền số tăng mạnh vì chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ áp trừng phạt với ngân hàng trung ương Nga.

Cụ thể, lệnh cấm mới sẽ ngăn Ngân hàng Trung ương Nga giao dịch bằng đồng USD. Đồng nghĩa với việc, các doanh nghiệp Mỹ không thể thực hiện các giao dịch tài chính Ngân hàng Trung ương Nga, Quỹ Tài sản Quốc gia Liên bang Nga và Bộ Tài chính Nga.

Trước diễn biến này, ông Leah Wald - Giám đốc điều hành Valkyrie Funds cho biết, trong thời gian tới, Bitcoin và các đồng tiền điện tử sẽ đón nhận những tín hiệu tích cực nếu căng thẳng địa chính trị còn kéo dài.

Đồng quan điểm, ông Michael Rinko từ hãng AscendEx đánh giá, tình chiến sự ở Ukraine chính là bài kiểm tra về "sức khỏe" cho thị trường tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng. 

tien_ky_thuat_so

Ngoài ra, để tránh việc Nga có thể "né" các lệnh trừng phạt, Bộ Tài chính Mỹ và Nhà Trắng đã đưa ra cảnh báo đối với các công ty trụ sở tại Mỹ và cá nhân không tham gia vào giao dịch tiền kỹ thuật số gửi đến Nga và ngân hàng nước này.

Theo quy định từ Văn phòng Kiểm soát Tài sản Ngoại tệ của Bộ Ngân khố Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 1/3, cư dân Mỹ không được dùng tiền kỹ thuật số mang lại lợi ích cho chính phủ Nga, bao gồm ngân hàng trung ương Nga, nhằm thực hiện lệnh cấm vận của Mỹ trong đáp trả việc Nga xâm lược Ukraine. Hướng dẫn này sẽ xem giao dịch tiền kỹ thuật số này là "giao dịch hay thương vụ lừa đảo hay có tổ chức" nhằm né tránh lệnh cấm vận.

Bộ trưởng Janet Yellen cho biết hành động của Bộ nhằm "hạn chế đáng kể khả năng của Nga trong sử dụng tài sản để tài trợ cho hoạt động gây bất ổn, nhắm đến những nguồn vốn Putin và bên thân cận phụ thuộc vào để xâm lược Ukraine".

Một báo cáo của chính phủ Nga ước tính rằng, có hơn 12 triệu ví tiền điện tử - nơi lưu trữ tài sản số, được mở bởi các công dân Nga với số tiền khoảng 2.000 tỷ ruble, tương đương khoảng 23,9 tỷ USD. Bên cạnh đó, dữ liệu tháng hồi 8/2021 từ Đại học Cambridge chỉ ra, Nga là quốc gia đứng thứ ba về khai thác Bitcoin.

Các nhà phân tích cho rằng, việc ban hành các biện pháp trừng phạt đối với tiền điện tử sẽ rất khó khăn. Bản chất các loại tiền này được thiết kế để tồn tại không biên giới và phần lớn nằm ngoài hệ thống tài chính do chính phủ quản lý.

Trên thị trường cũng xuất hiện ngày càng nhiều các sàn giao dịch không thiện cảm trong việc hợp tác với cơ quan quản lý, không cung cấp thông tin về khách hàng và các giao dịch đáng ngờ.

Nhật Linh (t/h)

Nhật Linh