Đồng rúp của Nga đứng trước nguy cơ sụp đổ

Trần Nhật Linh
Việc bị Mỹ và các nước phương Tây loại một số ngân hàng ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT khiến đồng rúp của Nga đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Ngày 28/2, đồng rúp của Nga rơi xuống mức thấp kỷ lục so với đồng đô la Mỹ, sau khi các nước phương Tây tuyên bố áp các biện pháp trừng phạt khắt khe với Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine, bao gồm cả trừng phạt khoản dự trữ ngoại tệ của Nga.

Cụ thể, tỷ giá đô la Mỹ/rúp tăng 41,5% lên mức kỷ lục 119 rúp/đô la Mỹ trên thị trường giao dịch châu Á. Chỉ riêng trong tháng này, đồng đô la Mỹ đã tăng 53,77% so với đồng rúp.

Trước đó, vào ngày 27/2, Ngân hàng Trung ương Nga công bố các biện pháp hỗ trợ thị trường trong nước, trong nỗ lực giảm bớt hậu quả từ việc phương Tây loại các ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Lo ngại sự sụp đổ của đồng rúp khi các nước phương Tây liên tục áp dụng các lệnh trừng phạt lên hệ thống tài chính của Nga, người dân nước này đã xếp hàng dài tại các máy ATM trên toàn quốc để rút ngoại tệ.

dong rup

Theo tin từ Bloomberg, việc người Nga đổ xô gom ngoại tệ vào cuối tuần vừa rồi diễn ra bất chấp việc một số ngân hàng nước này bán đồng USD với giá cao hơn khoảng 1/3 so với giá đóng cửa hôm thứ 6 và cao hơn nhiều so với mốc tâm lý quan trọng 100 rúp đổi 1 USD – mốc tỷ giá mà nhiều chuyên gia kinh tế nói là sẽ dẫn tới việc Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) nâng lãi suất.

Cuối tuần vừa rồi, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng quốc tế SWIFT và đóng băng dự trữ ngoại hối của Nga. Phần lớn các quốc gia châu Âu đã cấm máy bay Nga đi qua không phận của họ, khiến cho việc chuyển tiền mặt bằng phương pháp vật lý từ Nga tới một quốc gia khác là rất khó khăn.

Nước Nga đang hứng chịu “cơn mưa” trừng phạt khắc nghiệt nhất mà một nền kinh tế  lớn của thế giới phải đương đầu trong nhiều thập kỷ trở lại đây. 

Nhật Linh (t/h)

Nhật Linh