Vì sao thích tiền điện tử nhưng dân Nam Phi không đầu tư nhiều?

Trần Nhật Linh
Mặc dù có lượng người nắm giữ tiền điện tử thuộc top cao nhất thế giới nhưng số tiền đầu tư của mỗi người lại không nhiều, chỉ khoảng 70 USD.

Theo dữ liệu được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường KLA ở Nam Phi, 25% trong số người được khảo sát báo cáo đang nắm giữ Bitcoin. KLA cũng chỉ ra rằng khoảng 36% người trưởng thành ở Nam Phi đang có kế hoạch đầu tư vào tiền điện tử trong tương lai.

Tuy nhiên, KLA chỉ ra rằng mặc dù tỷ lệ người sở hữu tiền điện tử ở quốc gia này cao thứ hai trên thế giới, nhưng số tiền đầu tư của mỗi người trong số họ lại không nhiều. Dữ liệu tiết lộ rằng phần lớn những người này nắm giữ số tiền khá thấp, trung bình chỉ 70 USD, một dấu hiệu cho thấy họ vẫn đang thử vận may nhiều hơn việc coi đây là một kênh đầu tư thay thế.

Theo dữ liệu của chúng tôi tại một cuộc khảo sát gần đây, trong số những người trưởng thành ở Nam Phi, có 25% nói rằng họ nắm giữ tiền điện tử trị giá từ R100 đến R1.000 (khoảng 70 USD)”, Tessa Nowosenetz, quản lý tại KLA cho biết.

Nowosenetz giải thích rằng sự tò mò và quan tâm của nhiều người về tiền điện tử xuất phát từ nhận thức rằng nó có thể làm giàu nhanh cho người mua. Nhà nghiên cứu lưu ý rằng phần lớn những người này giữ quan điểm đó mà không biết rằng họ cần có kiến ​​thức sâu hoặc hiểu biết nhiều về từng hạng mục mà mình muốn đầu tư.

tien-dien-tu

Mặc dù tỷ lệ người nắm giữ tiền điện tử cao trong nước, dữ liệu của KLA ghi nhận 17% cư dân cho rằng họ không có bất kỳ loại coin nào và không có kế hoạch mua bất kỳ đồng coin nào. Hơn 30% số người Nam Phi được khảo sát lý giải rằng họ thích đầu tư (hoặc đầu tư nhiều hơn) vào các sản phẩm tài chính chính thức với các nhà cung cấp dịch vụ đã đăng ký với chính quyền.

Theo báo cáo vào năm 2019 từ tập đoàn truyền thông toàn cầu Hootsuite, tỷ lệ phổ cập Internet trên dân số ở mức 54% (khoảng 31 triệu người), trong số đó có 10,7% số người sở hữu tiền điện tử. Con số này cao gần gấp đôi tỷ lệ bình quân trên thế giới là 5,5% và vượt qua những "đại gia" tiền điện tử khác như Thụy Sĩ (7%), Hàn Quốc (6,3%), Mỹ (5,3%) và Nhật Bản (4,3%).

Bản báo cáo cũng đánh giá Nam Phi còn là quốc gia có thị trường tiền điện tử phát triển ổn định nhất thế giới trong 5 năm gần đây bất chấp sự biến đổi thường xuyên trong thời qua trên thị trường tiền ảo toàn cầu. Tương tự như thị trường thế giới, hiện Bitcoin đang là loại tiền ảo được giao dịch nhiều nhất tại Nam Phi với tỷ lệ hơn 50%, tiếp sau đó là những loại tiền điện tử khác như Altcoins hay Stablecoins.

Nhật Linh

Nhật Linh