Khai thác tiền điện tử sắp bị đánh thuế ở Nga?

Trần Nhật Linh
Việc khai thác tiền điện tử dự kiến dự kiến sẽ được đăng ký là hoạt động kinh doanh và bị đánh thuế trong những sửa đổi pháp lý sắp tới của Nga.

Những sửa đổi pháp lý liên quan đến tiền điện tử sẽ được thông qua trong kỳ họp mùa thu của Quốc hội Nga sắp tới sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc khai thác và đánh thuế các hoạt động liên quan. Cụ thể, thảo luận về những thay đổi sắp tới, Chủ tịch Ủy ban Thị trường Tài chính Nga - ông Anatoly Aksakov cho rằng, việc khai thác tiền điện tử nên được thêm vào sổ đăng ký hoạt động kinh doanh của Nga và bị đánh thuế tương ứng.

Phát biểu với hãng thông tấn Tass bên lề Diễn đàn Tài chính Moscow tuần này, ông Aksakov nói rõ: "Vì đây là một loại hình hoạt động kinh doanh nên hiển nhiên cần phải nhập nó vào sổ đăng ký, cấp mã số tương ứng và thực hiện việc đóng thuế".

Anatoly Aksakov lưu ý thêm rằng việc sử dụng thuật ngữ pháp lý liên quan đến tiền điện tử, như nó hiện được định nghĩa đang gây ra sự nhầm lẫn. Nhà lập pháp giải thích khái niệm “tiền kỹ thuật số” có thể đề cập đến một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) do Ngân hàng Trung ương Nga phát hành, nhưng nó cũng có thể được hiểu là tiền điện tử. Aksakov cho rằng 2 điều này nên được phân biệt rõ ràng.

tien-dien-tu-nga
Chủ tịch Ủy ban Thị trường Tài chính Nga - ông Anatoly Aksakov.

Chủ tịch Ủy ban Thị trường Tài chính khẳng định cần có thêm các cuộc thảo luận để xác định “tiền kỹ thuật số” thực sự có nghĩa là gì. Mặc dù tiền điện tử được gọi là tiền kỹ thuật số trong luật pháp Nga, Aksakov chỉ ra rằng nó được sử dụng như một công cụ tài chính và tài sản tài chính cho các mục đích đầu tư hơn là một phương tiện thanh toán.

Ông nói thêm rằng quyền hạn của Ngân hàng Trung ương Nga trong việc phát hành đồng rúp kỹ thuật số và duy trì lưu thông của nó cũng cần được xác định. Cơ quan quản lý tiền tệ đã công bố kế hoạch số hóa tiền tệ fiat quốc gia vào tháng 10 năm ngoái. Ngân hàng trung ương đang chuẩn bị phát hành một mẫu thử nghiệm của CBDC vào cuối năm nay.

Nhật Linh

Nhật Linh