Siêu dự án Sài Gòn Đại Ninh đã thoát "án tử"?

Trần Nhật Linh
Siêu dự án Sài Gòn Đại Ninh vừa được tỉnh Lâm Đồng rà soát lại toàn bộ thủ tục, hồ sơ liên quan để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Thoát "án tử", tiếp tục được triển khai!?

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản số 2167 gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư về việc triển khai dự án Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh, huyện Đức Trọng (Sài Gòn Đại Ninh), do CTCP Đầu tư và Du lịch Sài Gòn Đại Ninh làm chủ đầu tư.

Theo Sở Xây dựng, đến nay dự án đã triển khai đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình gồm: 6 trạm dừng chân, 15 nhà làm việc và nghỉ dưỡng cho chuyên gia để phục vụ dự án, 1 hội trường và nhà làm việc (diện tích 560 m2) và đang thi công phần móng cổng chính.

Theo quy định của Luật hiện hành và các văn bản hướng dẫn quy trình, thủ tục liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng đối với dự án trước đây của Sở Xây dựng, các hạng mục trên thuộc đối tượng được miễn cấp giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư xây dựng có một số hạng mục công trình không xây dựng đúng theo vị trí quy hoạch được duyệt và đã được UBND huyện Đức Trọng xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo quy định.

Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Để dự án sớm tiếp tục được triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, Sở Xây dựng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận cho chủ đầu tư được tiếp tục thực hiện việc triển khai dự án”, Sở Xây dựng đề nghị.

Trong quá trình chủ đầu tư thực hiện dự án, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các Sở, ngành và UBND huyện Đức Trọng tổ chức hướng dẫn và tham mưu UBND tỉnh các kiến nghị, đề xuất của chủ đầu tư có liên quan đến lĩnh vực quy hoạch xây dựng theo quy định.

Dự án Sài Gòn Đại Ninh làm biến mất 257ha rừng

Dự án Khu đô thị sinh thái Đại Ninh do Công ty Sài Gòn - Đại Ninh làm chủ đầu tư, được thành lập năm 2010 tại huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng), với tổng vốn đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng. Trong tổng số 3.595ha đất được địa phương giao cho Công ty Sài Gòn Đại Ninh làm dự án, có đến hơn 1.000ha rừng, trong đó có 342ha rừng tự nhiên.

sai gon dai ninh

Tuy nhiên, trên cơ sở số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng về xác định thiệt hại tài nguyên rừng tại khu vực dự án Đại Ninh, Sở Tài chính xác định giá trị thiệt hại tài nguyên rừng bị mất của dự án là 257,05ha. Trong đó, 116,77ha được xác định trữ lượng tại văn bản số 324 (ngày 25/02/2011) và 140,279ha được xác định trữ lượng tại văn bản số 23 (ngày 5/01/2016).

Cụ thể, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng Võ Danh Tuyên đã ký văn bản số 1976/SNN-KL gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư liên quan đến dự án Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh (dự án Đại Ninh) do Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Sài Gòn Đại Ninh (Công ty Sài Gòn Đại Ninh) làm chủ đầu tư.

Theo đó, Công ty Sài Gòn Đại Ninh đã thống nhất với số liệu mất rừng theo Kết luận thanh tra số 2094/KL-UBND ngày 13/4/2020 của UBND tỉnh và đơn vị đã chấp hành nộp đủ số tiền bồi thường vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Vì vậy việc kiểm kê tài nguyên rừng để điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, điều chỉnh diện tích rừng được thuê có thể tiến hành song song với việc triển khai thực hiện dự án.

Sở NN&PTNT đề nghị Công ty Sài Gòn Đại Ninh phải cam kết và thống nhất nếu kết quả kiểm kê tài nguyên rừng trong lần kế tiếp mà bị mất rừng thì phải có trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Nếu được tiếp tục thực hiện dự án, đề nghị Công ty Sài Gòn Đại Ninh cam kết phải khắc phục các tồn tại, hạn chế, sai phạm tại dự án là ký hợp đồng thuê rừng năm 2021 và nộp tiền thuê rừng theo quy định; cam kết trồng rừng rừng, trồng cây xanh trên diện tích đất trống và trên diện tích rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm.

Đối với diện tích rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm chưa giải tỏa thì phải lập phương án giải tỏa và báo cáo, đề nghị chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan hỗ trợ giải tỏa thu hồi đất và cam kết khôi phục rừng, sử dụng đất đúng mục đích theo quy định.

Với tổng số 257 ha rừng bị mất tại dự án Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh, chủ đầu tư là Công ty Sài Gòn Đại Ninh đã bồi thường khoảng 18,8 tỷ đồng.

Từng bị yêu cầu thu hồi

Dự án khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái Đại Ninh từng nằm trong 3 dự án bị yêu cầu thu hồi đất, chấm dứt hoạt động tại Kết luận thanh tra số 929 của Thanh tra Chính phủ (ngày 12/6/2020), vì có vi phạm về pháp luật đất đai và đầu tư.

Tuy nhiên, Công ty Sài Gòn Đại Ninh đã có văn bản kiến nghị lên nhiều cơ quan chức năng xem xét lại việc thu hồi dự án.

Ngày 8/7/2021, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh đã ký văn bản thông báo sửa đổi một số nội dung Kết luận thanh tra số 929 (ngày 12/6/2020), theo kết luận số 1033 (ngày 30/6/2021) của Thanh tra Chính phủ.

Theo thông báo này, Thanh tra Chính phủ cho biết đã rút lại yêu cầu chấm dứt hoạt động, thu hồi đất đối với dự án xây dựng khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng, sinh thái Đại Ninh.

Nhật Linh

Nhật Linh