Điều tra việc "núp bóng" hiến đất để phân lô bán nền ở TP Bảo Lộc

Trần Nhật Linh
Công an tỉnh Lâm Đồng đang khám nghiệm hiện trường vụ hiến đất mở đường để phân lô bán nền tại phường Lộc Phát và xã Đam B’ri của TP Bảo Lộc.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa cử cán bộ tham gia khám nghiệm hiện trường hiến đất mở đường; phân lô, tách thửa tại phường Lộc Phát và xã Đạm B’ri, TP Bảo Lộc, theo văn bản đề nghị của Công an tỉnh Lâm Đồng.

Được biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã bắt đầu tổ chức khám nghiệm hiện trường việc "núp bóng" hiến đất mở đường với mục đích phân lô bán nền tại phường Lộc Phát và xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc từ ngày 25/10.

Việc khám nghiệm hiện trường dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng 10 ngày, dựa trên tin báo về tội phạm do Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chuyển đến đối với một số dấu hiệu sai phạm trong việc hiến đất mở đường, phân lô bán nền trên địa bàn thành phố Bảo Lộc.

Công tác khám nghiệm hiện trường có sự tham gia của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng, UBND TP. Bảo Lộc, cùng nhiều cá nhân liên quan.

phan lo ban nen

Trước đó, ngày 11/10, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã có thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn thời kỳ 2018 - 2020.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ ra hàng loạt sai phạm lên quan đến các hồ sơ xin “hiến đất làm đường” của nhiều gia đình, cá nhân trên địa bàn phường Lộc Phát và xã Đạm B’ri, TP. Bảo Lộc. Có những trường hợp sau khi hiến đất đã nhanh chóng hoàn thành mục đích phân lô bán nền, thực hiện rào và xây dựng công trình lên phần đất đã hiến và vẫn sử dụng vào mục đích cá nhân.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng nhận định, việc hình thành các con đường không theo quy hoạch, kế hoạch của địa phương nên gián tiếp ảnh hưởng đến các chỉ tiêu cơ cấu sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt và làm giảm hiệu quả sử dụng đất (đất nông nghiệp nhưng hiện trạng sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp). Việc này còn tiềm ẩn nguy cơ hình thành các điểm dân cư mới không đúng quy hoạch do hiện nay diện tích đất này được rao bán dưới hình thức các "dự án bất động sản" để lừa đảo đối với người mua. 

Đặc biệt, rất nhiều trường hợp mặc dù không đủ điều kiện nhưng vẫn được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho tách thành nhiều thửa nhỏ và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bất chấp các quy định của pháp luật. Từ việc tách thành nhiều thửa này, các đối tượng đã rao bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức dự án bất động sản trong thời gian dài gây nhức nhối dư luận.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị chuyển cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý đối với các cơ quan, cá nhân có trách nhiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan dẫn đến các sai phạm trong việc hiến đất, ghi nhận hiện trạng đường giao thông để giải quyết hồ sơ tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc

Nhật Linh

Nhật Linh