Quỹ giao dịch tiền điện tử tại Mỹ sẽ được hoạt động vào tuần tới

Trần Nhật Linh
Sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại Mỹ dự kiến sẽ hoạt động vào tuần sau, đây là dấu mốc quan trọng đối với ngành công nghiệp tiền ảo.

Tờ Bloomberg, quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin của ProShares, thuộc tập đoàn ProFunds, có trụ sở tại bang Maryland, Mỹ dự kiến bắt đầu giao dịch vào tuần tới. Đây được xem là một dấu mốc quan trọng đối với sự phát triển của ngành công nghiệp tiền điện tử tại Mỹ.

Theo đó, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) chưa từng chính thức phê duyệt việc thành lập quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin và cơ quan có thể sẽ không bao giờ đưa ra tuyên bố phê duyệt chính thức với loại quỹ này. Tuy nhiên, thông báo của Proshare cho thấy SEC có thể không ngăn chặn việc niêm yết quỹ ETF Bitcoin ở thời điểm này.

NYSE Arca – sàn giao dịch ETF hàng đầu tại Mỹ, vào cuối muộn ngày thứ 15/10 đã xác nhận “phê duyệt việc niêm yết” ETF Bitcoin của Proshares. Điều này có nghĩa là NYSE Arca sẽ cho phép nhà đầu tư giao dịch các quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin theo luật liên bang mà không có sự can thiệp của SEC.

Ngoài ra, CNBC dẫn một nguồn tin thân cận với ban lãnh đạo tại SEC cho biết rằng ETF hợp đồng tương lai Bitcoin của Proshares sẽ bắt đầu giao dịch vào tuần tới, trừ phi có ý kiến phản đối vào phút chót từ SEC.

Quỹ ETF Bitcoin của Proshare sẽ được giao dịch dưới dạng hợp đồng tương lai với mã “BITO”. Ngày niêm yết dự kiến là 18/10 và ngày bắt đầu giao dịch có thể vào một thời điểm trong tuần.

san-giao dich

Nhiều năm qua, những người ủng hộ tiền điện tử đã kêu gọi nhà chức trách cho phép giao dịch ETF liên quan tới Bitcoin. ETF Bitcoin của Proshare được kỳ vọng sẽ thu hút các tầng lớp nhà đầu tư mới tham gia vào lĩnh vực tiền ảo.

Trong tuần qua, những kỳ vọng về việc niêm yết ETF Bitcoin đã đẩy giá tiền điện tử này tăng mạnh. Bitcoin đã tăng giá hơn 10% trong tuần qua và giao dịch ở mức trên 61.000 USD vào chiều ngày 15/10.

Một số công ty, như Invesco và Valkyrie, đã đăng ký niêm yết quỹ ETF tương tự của ProShares. Tuy nhiên, với việc niêm yết ETF hợp đồng tương lai của đồng Bitcoin, cộng đồng tiền ảo sẽ chỉ được xem là chiến thắng một phần bởi tương lai của quỹ ETF theo dõi giá giao ngay của Bitcoin vẫn còn mờ mịt.

ETF, viết tắt của quỹ hoán đổi danh mục (Exchange Traded Fund), là một loại tài sản được giao dịch trên thị trường mở, mô phỏng theo sự biến động của một chỉ số tham chiếu, ví dụ chỉ số chứng khoán và dành cho mọi nhà đầu tư. Một số công ty, như Grayscale, đều đã có các sản phẩm biến động theo giá Bitcoin nhưng chỉ dành cho các nhà đầu tư có vốn lớn hoặc giao dịch trên thị trường phi tập trung (OTC), nơi giá của sản phẩm thường không khớp với giá tiền ảo.

Nguồn: vneconomy.vn

Nguồn: vneconomy.vn