Chủ sở hữu một công ty tiền điện tử nhận tội trốn thuế

Trần Nhật Linh
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) vừa có thông báo hôm thứ 3 về việc chủ sở hữu của một công ty tiền điện tử đã nhận tội trốn thuế.

Theo đó, những người sáng lập công ty tiền điện tử Bitqyck là Bruce Bise và Samuel Mendez đã bị buộc tội trốn thuế vào tháng 8 năm nay. Bise đã nhận tội vào ngày 9/9 và Mendez nhận tội vào sáng thứ 3. 

DOJ thông báo, ông Bise và ông Mendez thừa nhận rằng Bitqyck đã huy động được khoảng 24 triệu USD từ hơn 13.000 nhà đầu tư. Thay vì thực hiện lời hứa với các nhà đầu tư này, các bị cáo đã sử dụng quỹ Bitqyck vào các chi phí cá nhân, bao gồm các chuyến đi chơi sòng bạc, xe hơi, đồ đạc trong nhà sang trọng, nghệ thuật và tiền thuê nhà.

Những bị cáo am hiểu về tiền điện tử này đã khai thác một công nghệ mới nổi, nói dối các nhà đầu tư của họ, bỏ túi số tiền thu được và che giấu thu nhập từ IRS”, luật sư Chad Meacham mô tả.

tien dien tu

Theo DOJ, cặp đôi này đã quảng bá tiền điện tử của công ty Bitqy như một cách để những cá nhân bỏ lỡ bitcoin có thể làm giàu, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã tổ chức đợt phát hành tiền xu ban đầu (ICO) vào năm 2016.

Bise và Mendez thừa nhận rằng họ chưa bao giờ thực sự phân phối cổ phiếu cho chủ sở hữu mã thông báo cũng như nhúng cổ phiếu vào Hợp đồng thông minh Ethereum. Khoảng 9 tháng sau khi tung ra Bitqy, Bise và Mendez bắt đầu tiếp thị một mã thông báo khác. Tuy nhiên, trên thực tế, cặp đôi thừa nhận rằng không có cơ sở khai thác nào như vậy từng tồn tại.

Được biết, từ năm 2018, Bitqyck đã không nộp bất kỳ tờ khai thuế doanh nghiệp nào mặc dù thu được hơn 3,5 triệu USD từ các nhà đầu tư. Bộ Tư pháp tiết lộ, tổng số tiền thuế bị thất thu và một phần đối với chính phủ Hoa Kỳ giữa ông Bise và ông Mendez là hơn 1,6 triệu USD.

DOJ tuyên bố: "Cả hai người đàn ông hiện phải đối mặt với 5 năm tù liên bang".

Nhật Linh

Nhật Linh