Nhiều mô hình ứng dụng NFT trên nền tảng blockchain

Trần Nhật Linh
Các chuyên gia đã có những chia sẻ về giá trị của NFT và những mô hình thực tiễn của ứng dụng này trên nền tảng blockchain.

Buổi tọa đàm số thứ 3 có chủ đề "Giá trị của NFT và những ứng dụng thực tiễn trên Internet 2.0" của chương trình Blockchain Talk do VBC (Vietnam Blockchain Chapter trực thuộc VECOM) và BAS (Blockchain Chapter trực thuộc Liên minh Chuyển đổi số DTS) vừa được tổ chức.

Tham gia chương trình là các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm như ông Leon Trương - Chủ tịch Liên minh DTS và Chủ tịch Liên minh blockchain bền vững BAS, ông Phan Dũng - CMO Thetanarena và CBO KardiaChain, ông Trường Trần - đồng sáng lập kiêm CEO Wanafarm và ông Mr Alex Vũ - đồng sáng lập kiêm CSO DeHR.

Theo ông Leon Trương, NFT (Non-Fungible Token) là một tài sản số đã được mã hóa trên nền tảng blockchain. Mỗi NFT là chuỗi khối riêng biệt và giá trị rất khó có thể xóa được, đồng thời có thể xác minh được nguồn gốc dễ dàng, không thể sao chép được.

"Mô hình này giải quyết nhiều vấn đề rất cụ thể trong từng lĩnh vực, giúp tài sản số khẳng định được giá trị và tăng trưởng trong tương lai", ông Leon Trương nói.

Gần đây, NFT là một trong những mảng có nhiều ứng dụng blockchain. Ví dụ một số tựa game, người chơi có thể canh tác, nuôi trồng và thu hoạch sản phẩm.

nft
Buổi tọa đàm được tổ chức vào ngày 26/9.

Trong lĩnh vực nhân sự, NFT có thể kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên phù hợp, tạo nên xu hướng "connect to earn". Cụ thể, CV (Curriculum Vitae) của ứng viên là nơi tổng hợp NFT - bằng đại học, kỹ năng, trình độ ngoại ngữ, kinh nghiệm làm việc... Thông qua những thông tin cá nhân mã hóa, ứng viên có thể kết nối và chia sẻ trực tiếp cho tổ chức, công ty có nhu cầu tuyển dụng một cách minh bạch và bảo mật.

Ông Leon Trương chia sẻ thêm, Việt Nam có hàng loạt dự án NFT ra mắt như viện bảo tàng để trưng bày tác phẩm nghệ thuật, điện ảnh...

Trong lĩnh vực bán sỉ và phân phối đại lý, mô hình này hỗ trợ định danh lô hàng hay từng sản phẩm đặc biệt. Nhà bán hàng dễ dàng xác minh nguồn gốc sản phẩm phân phối cho đơn vị nào, thời điểm và mức giá bao nhiêu, từ đó nắm quyền chủ động trong việc quản lý thị trường, đưa ra cơ chế phù hợp.

"Nhà bán hàng cũng có thể thử nghiệm sản xuất và phân phối sản phẩm giới hạn, triển khai chương trình khuyến mãi với mô hình kể trên", ông Leon Trương cho biết.

nft1
Ông Leon Trương - Chủ tịch Liên minh DTS và Chủ tịch Liên minh blockchain bền vững BAS.

Ông Mr Alex Vũ NFT cho biết thêm, NFT giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu, giá trị nhãn hàng và trở thành đòn bẩy giúp doanh nghiệp trong nước vươn ra thị trường quốc tế, điển hình như game.

Nền tảng blockchain và NFT có nhiều tính ứng dụng khác, ví như lĩnh vực giáo dục, mỗi bài thi của thí sinh là duy nhất mà không thể có bất kỳ ai can thiệp được, giúp tránh tình trạng gian lận trong thi cử hay sửa đổi điểm số bài thi. Hay người dùng có thể truy xuất nguồn gốc nông sản xuất nhập khẩu, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, đảm bảo quyền lợi của người mua và người bán. Cụ thể, mã hóa trái cây để đưa lên các kênh mua bán và phát triển thương mại.

Các chuyên gia nhấn mạnh, nhằm gây dựng uy tín và lòng tin ở người dùng, các dự án trên thị trường cần chứng minh công nghệ mới hiệu quả hơn so với trước đây như thế nào, tính hiệu quả áp dụng ở thực tiễn cuộc sống.

Minh Huy

Minh Huy