Có phải các sản phẩm, dự án đều có thể token hóa?

Trần Nhật Linh
Các chuyên gia tham gia vào buổi nói chuyện “Hướng đi mới dành cho doanh nghiệp 4.0” đều có nhận định tích cực về token hóa sản phẩm, tài sản trên nền tảng Blockchain.

Tại Blockchain Talk số 2 với chủ đề “Hướng đi mới dành cho doanh nghiệp 4.0”, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chia sẻ, dịch Covid-19 đã cho thấy Blockchain là xu hướng phát triển của nền kinh tế.

"Chúng tôi đang cố gắng để những ngành nghề kinh doanh truyền thống có thể ứng dụng công nghệ Blockchain và token hóa tài sản để có thể tối ưu đầu tư", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, không phải tất cả các sản phẩm, dự án,... đều có thể hoạt động trên nền tảng Blockchain ngay, mà cần thời gian tìm hiểu, tìm tòi. Tuy nhiên, với sự đòi hỏi phát triển của thời cuộc, việc ứng dụng Blockchain vào đời sống là vấn đề tất yếu. 

Đồng quan điểm, ông Chu Quang Minh - CEO của KiwiGroup chia sẻ, vào năm 2016, khi ông vừa bước chân vào thị trường crypto (tiền ảo) không ai quan tâm đến mảng giáo dục, đào tạo và cung ứng các giải pháp về tài chính, đầu tư tại Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau thị trường đã trở nên sôi động hơn.

Đến nay tất cả các tổ chức lớn đã nhắc về Blockchain nhiều hơn cho thấy thị trường thay đổi nhanh. Theo ông Minh, ngày nghề nào cần nguồn lực để đầu tư đều có thể thực hiện trên Blockchain và có thể làm cực kỳ tốt vì đây là thế giới phẳng, mọi thứ đều công bằng, minh bạch. 

Chính vì vậy, thời gian qua, nhiều mô hình kinh doanh trong nước dưới dạng chuyển đổi tài sản bằng Blockchain ra đời và tạo cơ hội là cực kỳ lớn cho những người tham gia.

Ở các ngành nghề khác, Việt Nam có thể đi sau thế giới rất nhiều năm, nhưng với Blockchain nói chung và crypto nói riêng, Việt Nam đang song hành, thậm chí là đi trước thế giới. Nhiều doanh nghiệp của chúng ta mới startup vài năm nhưng đã phát triển rất mạnh”, ông Minh nói.

blockchain
Blockchain Talk số 2 với chủ đề “Hướng đi mới dành cho doanh nghiệp 4.0 được tổ chức dưới hình thức trực tuyến.

Điển hình, thời gian qua giới bất động sản dậy sóng với nền tảng cùng mua bất động sản trên Blockchain đầu tiên của Việt Nam mang tên Moonka. Nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra một số vốn nhỏ để mua token MKA là có thể tham gia giao dịch trực tuyến trên nền tảng này. Trong đó, Moonka đóng vai trò kết nối các chủ đầu tư với nhóm người mua chung theo mô hình mã hóa bất động sản bằng công nghệ Blockchain. Các nhà đầu tư có thể ở khắp nơi, không giới hạn về thời gian, không gian.

"Chúng tôi là nền tảng hoạt động theo mô hình P2P, cung cấp công cụ mã hóa bất động sản dưới dạng Blockchain giúp chủ dự án thay đổi phương thức phân phối bất động sản đến khách hàng qua mô hình trực tuyến. Đối với khách hàng, chúng tôi cung cấp giao thức mua chung bất động sản minh bạch, công bằng, đáp ứng việc mua bất động sản với số vốn nhỏ nhưng hiệu quả, an toàn",  ông Nguyễn Tấn Phong - Chủ tịch Moonka chia sẻ.

Hay như với ứng dụng Calo App - một mô hình gaming hóa hoạt động thể dục thể thao trên nền tảng Blockchain sắp ra mắt vào tháng 12/2021, người dùng chỉ cần tập luyện để đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể cũng có thể thu được token từ ứng dụng.

Bình thường chúng ta nhận được huy chương khi chiến thắng cuộc thi nào đó sẽ bỏ vào tủ để từ năm này qua năm khác, nhiều khi chính bản thân chúng ta cũng không nhớ về nó. Nhưng khi đó là NFT (tài khoản chuỗi khối) huy chương, mang tính duy nhất trên thị trường, chúng ta có thể dễ dàng tra cứu nó và mang tính sở hữu cao hơn. Chúng ta cũng có thể sử dụng những NFT đó để mua bán, trao đổi trên thị trường, rồi dùng tiền nhận được để đầu tư tài chính hoặc hoạt động nhân đạo, phục vụ lợi ích xã hội”, ông Phan Đức Anh Tuấn - người sáng lập Calo App cho biết.

Trong khi đó, ông David Đỗ - đồng sáng lập và là CEO của 5ROI Global chia sẻ, việc phát hành (bán hoặc tặng) các token có thể giúp doanh nghiệp huy động được nguồn vốn trong cộng đồng và tạo tính kết nối với khách hàng. Từ đó phát triển các dự án, thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng, mang lại chính lợi nhuận cho khách hàng.

Nếu doanh nghiệp thật sự cần nguồn lực, cần vốn để phát triển thì nên token hóa. Vì đó là mô hình gọi vốn mới từ cộng đồng một cách minh bạch, công bằng cho tất cả người tham gia”, ông David Đỗ nhấn mạnh.

Nhật Linh

Nhật Linh