Hết hạn khắc phục sai phạm, C-River View của Cường "đô la" sắp được giải cứu?

Trần Nhật Linh
PGĐ Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, dự án C-River View đang được trình lãnh đạo để ký cấp giấy phép xây dựng sau khi hết thời hạn khắc phục hậu quả.

C-River View được “giải cứu”, hợp thức hoá sai phạm

Thời hạn 60 ngày khắc phục hậu quả vi phạm xây dựng không phép tại dự án C-River View đã hết, nhưng Công ty Cổ phần C-Holdings vẫn không thực hiện theo quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương.

Liên quan đến sự việc trên, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng đối với dự án này.

Tuy nhiên, ông Tuấn Anh nói thêm, phía Công ty Cổ phần C-Holding đã nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng dự án C-River View cho Sở Xây dựng trước thời hạn 60 ngày nêu trong quyết định xử phạt. Hiện các phòng ban chuyên môn đã thụ lý, tham mưu và trình lãnh đạo sở phụ trách lĩnh vực để ký.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, trường hợp Công ty Cổ phần C-Holdings đã thực hiện xong về thẩm định của Bộ, xong về đất đai và chủ trương đầu tư, nếu đúng về thẩm quyền thì Sở sẽ cấp phép.

shtt
Dự án C-River View xây dựng trái phép 3 tầng.

Như vậy, nếu như Sở Xây dựng Bình Dương hoàn tất thủ tục cấp giấy phép xây dựng thì dự án C-River View sẽ không bị cưỡng chế theo các quyết định xử phạt tháng 2/2021 và tháng 1/2022 của Thanh tra Sở Xây dựng.

Với việc làm này, dư luận có quyền đặt nghi vấn việc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã rất “ưu ái” cho dự án C-River View của Cường “đô la” khi chủ đầu tư liên tục coi thường pháp luật, vi phạm nhiều lần, có tình tiết tăng nặng. 

Thiết nghĩ, công trình xây sai phép vẫn được cho tồn tại và chỉ xử phạt hành chính, chẳng khác gì chủ đầu tư có thể dùng tiền để hợp thức hóa sai phạm. Đồng thời, việc này cũng vô tình tạo tiền lệ xấu cho các dự án bất động sản ở Bình Dương, chủ đầu tư khác tha hồ xây dựng trái phép rồi mới hoàn tất pháp lý sau.

Xây dựng không phép trước khi được giao đất

Như Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã đưa tin, mặc dù ngày 28/2/2022, ông Mai Hùng Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương mới kí, cho phép Công ty Cổ phần C-Holdings chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 5.607,4m2 để thực hiện dự án C-River View nhưng dự án này đã được xây dựng không phép trước đó.

criver
Công trình 2 lần bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xử phạt.

Việc xây dựng không phép của chủ đầu tư đã bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xử phạt 2 lần và yêu cầu khắc phục hậu quả.

Cụ thể, tháng 2/2021, dự án này bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ra quyết định số 20/QĐ-XPVPHC xử phạt về hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Thời điểm này, tại block A và block B của dự án C-River View đã thi công ép cọc đại trà 361 cọc, khoan 79 cọc nhồi và 5 cọc để thí nghiệm. Với hành vi trên, Công ty Cổ phần C-Holdings đã bị xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng và buộc phải làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

Đến ngày 10/1/2022, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tiếp tục ban hành quyết định xử phạt hành chính số 02/QĐ-XPVPHC đối với doanh nghiệp này khi phát hiện dự án tiếp tục xây dựng không phép lên đến tầng 3 trong khi chưa khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt trước đó.

Lúc này công trình đã xây dựng gồm tầng hầm hơn 5.051m2; tầng 1 hơn 4.963m2; tầng 2 đã thi công bê tông cột, dầm, sàn bê tông cốt thép với 1.099m2; tầng 3 đã thi công bê tông cột, dầm, san và đang lắp cốt pha sàn từ 3 lên tầng 4 gần 650m2.

Quang Hải/Sohuutritue.net.vn

Quang Hải