Bí mật về "cha đẻ" của Bitcoin sắp được bóc trần?

Trần Nhật Linh
Vụ kiện tranh chấp 1 triệu đồng Bitcoin trong tài khoản của Satoshi Nakamoto - "cha đẻ" của Bitcoin được cho là sẽ giúp cộng đồng tiền ảo tìm ra người này.

Thân nhân của một người đàn ông tên David Kleiman vừa đứng ra khởi kiện ông Craig Wright - một lập trình viên người Úc 51 tuổi, đang sống tại London (Anh), liên quan đến 1 triệu đồng Bitcoin, với giá trị khoảng 64 tỷ USD. 

Theo đó, năm 2016, ông Craig Wright tự nhận mình là Satoshi Nakamoto - được biết đến là "cha đẻ" của  Bitcoin - đồng tiền ảo có giá trị mạnh nhất hiện tại. Phát ngôn gây tranh cãi và bị phản bác bởi phần lớn cộng đồng chơi tiền ảo.

Tuy nhiên, nguyên đơn tin rằng ông Wright chính là Satoshi Nakamoto, và ông David Kleiman cùng Wright đã cùng nhau hợp tác đào tiền ảo. Chính vì vậy, sau khi ông David Kleiman qua đời, thân nhân của ông này đã đòi hỏi nhận lại phân nửa số Bitcoin mà Satoshi Nakamoto đang sở hữu - là nửa triệu đồng Bitcoin.

"Chúng tôi tin rằng có những bằng chứng cho thấy sự hợp tác của cả hai để đào được hơn 1 triệu đồng Bitcoin", Vel Freedman, luật sư nguyên đơn cho biết.

Nếu muốn chiến thắng trong vụ kiện này, Craig Wright phải đưa ra bằng chứng cho thấy mình là người tạo ra Bitcoin và quá trình này không liên quan đến Kleiman

Danh tính của Satoshi Nakamoto từ lâu đã là điều bí ẩn đối với cộng đồng tiền ảo. 

Satoshi-Nakamoto-la-ai

Ngày 31/10/2008, ai đó đã sử dụng cái tên này gửi tài liệu dài 9 trang giấy tới một nhóm chuyên viết mật mã, giải thích về một hệ thống "tiền điện tử" cho phép người dùng trao đổi đồng tiền mà không cần đến ngân hàng hoặc thể chế thứ 3. Vài tháng sau, hệ thống Bitcoin ra mắt, Nakamoto lập tức nắm giữ 1 triệu đồng ngay trong năm đầu tiên.

Đến nay không ai biết Satoshi Nakamoto là một người hay một nhóm? Vì sao từ đó đến nay, người nay vẫn chưa đụng đến 1 triệu đồng Bitcoin đang nắm giữ kia.

Chỉ có một thứ chứng minh được danh tính của Satoshi Nakamoto, đó là chìa khóa mở được tài khoản nơi cất giữ 1 triệu đồng Bitcoin. Bất kỳ ai nếu tự nhận là Satoshi Nakamoto sẽ phải chứng minh bằng cách bán đi một phần nhỏ trong chiếc ví này.

Thực tế, ban đầu chẳng ai để ý gì đến danh tính của Nakamoto vì Bitcoin vốn không có giá trị. Nakamoto sau đó đã tích cực phát triển nó trong vòng 2 năm, gửi thư đến rất nhiều nhà phát triển. Đến tháng 12/2010, Nakamoto đột nhiên biến mất.

Bitcoin hiện là một thứ rất quyền lực, khiến Chính phủ các nước phải tìm cách kiểm soát hoặc ủng hộ nó. Chính vì vậy, lời giải cho bí ẩn về "cha đẻ" Bitcoin nằm ở vụ kiện này.

Hầu hết những cái tên nổi tiếng trong làng mật mã đều chối bỏ việc mình là Satoshi Nakamoto. 

Năm 2014, tờ Newsweek ghi nhận một người đàn ông với họ giống như Satoshi - Dorian Nakamoto - chính là "cha đẻ" của Bitcoin. Người này phủ nhận, và một tài khoản được cho là Nakamoto "hàng real" cũng đúng ra xác nhận: "Tôi không phải Dorian Nakamoto". 

Tháng 5/2016, ông Wright đứng ra nhận mình là người sáng lập ra Bitcoin. Ông này đã gặp một vài người tiên phong trong lĩnh vực tiền ảo, đứng ra trả lời phỏng vấn độc quyền với truyền thông, tạo ra một website với rất nhiều thông tin về tiền ảo và Bitcoin. Nhưng 3 ngày sau, trước làn sóng chỉ trích dữ dội, ông phải từ bỏ lời khẳng định này. Mọi thứ trên website đều bị gỡ bỏ, thay thế bằng một bức tâm thư xin lỗi dài 4 đoạn.

Nhật Linh

Nhật Linh