VTN Architects chinh phục thành công hàng loạt danh hiệu về kiến trúc

Trần Nhật Linh
VTN Architects vừa đạt danh hiệu “Công ty của năm – Firm of the Year” tại Architecture Masterprize (AMP) - một giải thưởng toàn cầu uy tín về lĩnh vực kiến trúc.

Công ty Kiến trúc Võ Trọng Nghĩa (VTN Architects) lại vừa tiếp tục giành chiến thắng tại Giải thưởng Architecture Masterprize (AMP) - một trong những giải thưởng toàn cầu nhằm tôn vinh sự sáng tạo và đổi mới trong thiết kế, nội thất, cảnh quan, sản phẩm và nhiếp ảnh kiến trúc.

Theo đó, VTN Architects được vinh danh tại hạng mục “Công ty của năm – Firm of the Year” và chiến thắng hạng mục “Kiến trúc thương mại” với công trình “Trụ sở chính Văn phòng Nanoco”.

Giải thưởng “Công ty của năm" là giải thưởng cao nhất, mỗi năm chỉ chọn một công ty kiến trúc duy nhất trên thế giới, trao thưởng cho sự xuất sắc trong truyền cảm hứng và sáng tạo của các công ty thiết kế kiến trúc, nội thất và cảnh quan trên toàn cầu.

vo trong nghia
Một trong những công trình xuất sắc giúp VTN Architects được vinh danh tại hạng mục “Công ty của năm – Firm of the Year”.

Trong khi đó, công trình “Trụ sở chính Văn phòng Nanoco” do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa chủ trì, cùng nhóm thiết kế: Nobuhiro Inudoh, Trần Võ Kiên và Kai Echigo thiết kế, tọa lạc tại một khu vực mới phát triển ở TP.HCM. 

Công trình được hình thành bởi các khối hộp thủy tinh xếp xen kẽ nhau và tạo thành những khoảng sân trên mái để trồng cây xanh. Mặt tiền tòa nhà hoạt động như một bộ lọc tối ưu hóa điều kiện khí hậu và cảm quan thị giác. 

Ban ngày, tòa nhà hạn chế ánh nắng trực tiếp chiếu vào, tạo ra môi trường ánh sáng lý tưởng bên trong. Vào ban đêm, nó biến thành một hộp đèn chiếu sáng khu phố. Những khối thủy tinh ở mặt tiền làm giảm sự truyền nhiệt do tính chất hấp thụ nhiệt của vật liệu thấp, góp phần tiết kiệm năng lượng hơn so với mặt tiền bằng kính thông thường. 

Đặc biệt, các khối kính còn có tác dụng làm mờ và dịu đi tầm nhìn ra bên ngoài nếu mật độ xây dựng xung quanh tòa nhà tăng cao trong tương lai gần, đồng thời việc trồng cây cũng mang đến không gian xanh cho toàn bộ tòa nhà. Dự án này được thiết kế hướng tới sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, mang đến một môi trường làm việc tốt hơn. Tận dụng lợi thế vị trí dễ nhìn, công trình được kỳ vọng sẽ trở thành một ví dụ điển hình cho kiến trúc bền vững. 

vo trong nghia1
Công trình “Trụ sở chính Văn phòng Nanoco” chiến thắng hạng mục “Kiến trúc thương mại”.

Công trình có 10 tầng bao gồm phòng trưng bày ở 6 tầng dưới và văn phòng ở 4 tầng trên. Lối vào được thiết kế với hình thức không gian mở phô bày các hoạt động bên trong để thu hút người đi đường. Ngay sau lối vào là khu đa chức năng, nơi có thể tổ chức nhiều sự kiện và triển lãm. 

Được biết, giải thưởng AMP được tạo ra với mục tiêu là hướng tới một trong những giải thưởng được kính trọng nhất trong ngành, thể hiện tài năng và tầm nhìn của các kiến trúc sư trên toàn thế giới. AMP được xây dựng dựa trên niềm đam mê kiến trúc đóng vai trò như một chất xúc tác để trao giải thưởng cho những tác phẩm xuất sắc nhất của các kiến trúc sư trên toàn cầu.

Trước đó, VTN Architects đã giành chiến thắng tại Dezeen Awards 2021 với 2 công trình là: “Nhà Cộng đồng kết hợp nhà hàng Vedana ở Ninh Bình” ở hạng mục “Công trình nghỉ dưỡng của năm” (Hospitality of the year); và công trình” Nhà Bát Tràng” giành chiến thắng trong hạng mục” Nhà đô thị của năm” (Urban house of the year).

Tân Nguyên

Tân Nguyên