Ứng dụng AI trong bảo vệ bản quyền số

Admin
(SHTT) - Trước vấn nạn vi phạm bản quyền các nội dung trên môi trường số, Thủ Đô Multimedia đã phát triển giải pháp Sigma Multi-DRM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là công cụ cho phép bảo vệ bản quyền số toàn diện hơn.

Tại tọa đàm “Giải bài toán bảo vệ bản quyền cho ngành công nghiệp âm nhạc - điện ảnh - truyền hình số” diễn ra hôm 26/9, ông Nguyễn Ngọc Hân, Tổng giám đốc Thủ Đô Multimedia đã chia sẻ giải pháp Sigma Multi-DRM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong bảo vệ bản quyền, giải pháp có tên thương mại là Sigma Active Observer - (SAO), giúp các nhà sở hữu nội dung, các nền tảng phát hành nội dung trực tuyến có thể bảo vệ bản quyền các sản phẩm nội dung trên Internet.

Đây là giải pháp đổi mới vượt xa hạn chế của các giải pháp DRM truyền thống, cung cấp một cơ chế phòng thủ linh hoạt và tích cực, chủ động phát hiện và thông báo các nguy cơ vi phạm bản quyền.

Theo ông Hân, “trái tim” của Sigma Multi-DRM là SAO, một bộ công cụ phần mềm mạnh mẽ định nghĩa lại việc bảo mật nội dung. SAO không chỉ đơn thuần là một lớp bảo mật của Sigma Multi-DRM mà còn quan sát hoạt động giám sát mọi khía cạnh phân phối nội dung và phát trực tuyến. Sử dụng thuật toán AI tiên tiến, SAO tiến xa hơn trong việc phát hiện và rà soát mọi hoạt động trao đổi dữ liệu trong quá trình phân phối nội dung trên Internet.

bq4

Tổng giám đốc Thủ Đô Multimedia cho biết, SAO là một bộ giải pháp bảo vệ toàn diện, với các tính năng như:

Phát hiện mối đe dọa đa chiều: SAO sử dụng thuật toán do AI thúc đẩy để xác định các biểu hiện bất thường và các mối đe dọa tiềm năng tại mọi bước, bao gồm việc phát hiện việc vi phạm phân phối xuyên biên giới.

Phát hiện và loại bỏ VPN: SAO có thể xác định việc sử dụng VPN và tiêu diệt các nỗ lực khai thác việc truy cập nội dung qua các khu vực khác nhau. Biện pháp tích cực này loại bỏ các hạn chế về địa lý và cắt giảm việc truy cập thâm dụng nội dung trái phép xuyên biên giới.

Kháng lại giả mạo thông tin: Thuật toán AI của SAO nhận ra các dấu hiệu giả mạo thông tin, đẩy lùi các nỗ lực đánh lừa máy chủ ủy quyền (license server).

Phân tích hành vi người dùng: SAO đi sâu vào mẫu hành vi người dùng, xác định các hoạt động đáng ngờ và ngăn chặn can thiệp. Với các yêu cầu truy cập có các thông tin không khớp, ví dụ yêu cầu truy cập tại Hà Nội nhưng lại có các thông tin người dùng tại tỉnh khác thì các truy cập này sẽ bị rà soát,...

Thông tin thời gian thực: Công nghệ AI của SAO đảm bảo việc thu thập thông tin và phản hồi thời gian thực, cho phép các nhà điều hành đối mặt nhanh chóng với các mối đe dọa.

Bằng cách áp dụng giải pháp SAO, các nhà cung cấp nội dung có thể bảo vệ các nội dung độc quyền, nâng cao uy tín thương hiệu, tối ưu doanh thu cũng như chủ động trong các vấn đề về bảo mật, bởi vì SAO không chỉ bảo vệ, mà còn quan sát và cảnh báo trước những mối đe dọa, mang lại sự chủ động cho các nhà cung cấp nội dung./.

Khánh An