Thanh Xuân – Hà Nội: Dân cư Tòa nhà Comatce Tower đề nghị làm rõ bãi xe được cho là hoạt động không phép

Quyền Trung
Dự án đã có 2 tầng hầm để xe cho dân cư và nhân viên khối văn phòng, nhưng một thời gian dài đơn vị quản lý tự ý hình thành 2 bãi trông giữ xe thu phí chiếm dụng vỉa hè và đường đi. Người dân bức xúc vì cho rằng tài sản chung bị chiếm dụng để thu lợi riêng?

ok1-1670918240.jpg

Bãi xe được phản ánh là hoạt động không phép tại 61 Ngụy Như Kon Tum (Tòa nhà COMATCE TOWER)

 

Theo đó, trong đơn thư gửi tới cơ quan chức năng và các cơ quan truyền thông báo chí. Dân cư Tòa nhà Comatce Tower kiến nghị cơ quan báo chí làm rõ việc 2 bãi xe phía trước và sau tòa nhà hoạt động không phép nhiều năm tại Tòa nhà Comatce Tower, địa chỉ số 61 Ngụy Như Kon Tum, Phường Nhân chính, Quận Thanh Xuận, Hà Nội do bảo vệ của Công ty Cổ phần Năng lượng và Môi trường VICEM thuộc Tổng công ty CN Xi măng Việt Nam thu tiền giữ xe theo lượt và thu tiền giữ xe hàng tháng mà không được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Kiến nghị cơ quan báo chí làm rõ nguồn thu 2 bãi xe này thu về nguồn nào, có nộp thuế thu nhập cho nhà nước từ nguồn thu này theo quy định pháp luật không.

Kiến nghị cơ quan báo chí làm rõ việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè vi phạm trật tự đô thị, chiếm dụng các vị trí dừng, đỗ của xe phòng cháy chữa cháy khi thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu hộ người dân tại tòa nhà khi có sự cố xảy ra.

Kiến nghị công an phường Nhân Chính, trật tự đô thị quận Thanh Xuân kiểm tra rà soát các giấy phép thành lập bãi xe trông giữ, kiến nghị công an quận Thanh Xuân xây dựng phương án lưu thông cho xe chữa cháy, giải phóng vật che chắn các cửa, lối thoát nạn cho cư dân, kẻ vẽ các vị trí dừng, đỗ cho xe phòng cháy chữa cháy thực hiện nhiệm vụ cứu nạn cư dân khi có sự cố xảy ra theo đúng quy định của pháp luật tại tòa nhà Comatce Tower.

ok4-1670918264.jpg

Bãi xe được phản ánh là hoạt động không phép tại 61 Ngụy Như Kon Tum (Tòa nhà COMATCE TOWER)

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án đầu tư xây dựng Tòa nhà Công ty cổ phần Vật tư Vận tải Xi Măng (viết tắt là COMATCE TOWER) với chủ đầu tư là Công ty CP Vật tư Vận tải Xi măng thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam. Dự án được đầu tư xây dựng với mục tiêu phục vụ cho các Công ty, xí nghiệp, các đơn vị trong và ngoài nước thuê và làm văn phòng giao dịch, điều hành công việc; ... nhằm hỗ trợ cho hệ thống dịch vụ của khu vực quận Thanh Xuân nói riêng và Thành phố nói chung...

Sau khi dự án hoàn thành, dân cư đã dọn về ở, thành lập ban quản trị và hoạt động các khối văn phòng như kế hoạch ban đầu.

Tuy nhiên, việc ban quản lý tòa nhà tự ý hình thành 2 bãi xe trước và sau thu phí, nhận trông giữ xe của khách vãng lai cả ngày và đêm đã gây bức xúc cho người dân sinh sống tại đây.

Trao đổi với phóng viên, anh TV.N – chủ căn hộ A1xxx cho biết: 2 bãi xe đã chiếm dụng hành lang giao thông, vỉa hè, gây cản trở việc đi lại của dân cư cũng như làm ảnh hưởng tới việc di chuyển của xe cứu hỏa nếu xảy ra hỏa hoạn?

Cùng ý kiến với anh TV.N, Chủ hộ B8xx là chị T.A cho biết thêm việc di chuyển của những chiếc xe vào 2 bãi xe này ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của dân cư tại đây, cụ thể là cuối tháng 11/2022 đã có trường hợp suýt gây tai nạn cho 1 cháu bé đang đi qua sân chơi từ sảnh của tòa nhà. Hơn thế nữa việc đỗ xe tràn lan, ngay cạnh nơi hóa vàng mã cũng gây nguy cơ cháy nổ hết sức nguy hiểm.

okkkk-1670918610.jpg

Nguy cơ cháy nổ khi đỗ xe gần lư hóa vàng mã

 

Ngoài ra, việc thu phí và trông giữ các phương tiện cả ngày lẫn đêm, theo tháng, theo ngày mà không phải là xe của người dân đang sinh sống tại đây được phản ánh là không đúng với qui định hay nói đúng là bãi xe không phép?

Từ phản ánh của người dân, phóng viên đã trực tiếp xuống địa chỉ nêu trên để tìm hiểu. Trong vai người có nhu cầu gửi xe, phóng viên được hướng dẫn gặp người của ban quản lý để nộp tiền và “xếp chỗ”. Cụ thể, người gửi sẽ đóng 1 triệu 800 ngàn cho 1 tháng gửi xe tại bãi sau và 2 triệu đồng/xe/ tháng tại bãi trước (có phiếu thu của Ban quản lý tòa nhà ghi rõ biển số xe). Đối với những xe gửi theo giờ thì sẽ có giá là 30 ngàn/ lần.

ok5-1670918276.jpg

Phiếu thu vé xe tháng tại bãi sau

 

Mặc dù việc trông giữ xe và thu phí tại đây diễn ra 1 thời gian dài như vậy, nhưng qua tài liệu phóng viên có được không hề tồn tại 2 bãi xe này trong thiết kế dự án của chủ đầu tư: Căn cứ vào bản đồ minh họa tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 của dự án tại Sở qui hoạch và kiến trúc Hà Nội thì ngoài 2 tầng hầm để xe thì tại mặt bằng tầng 1 chỉ có vài chỗ để xe khách đến làm việc tại khối văn phòng vào ban ngày.

ok3-1670918254.jpg

vé gửi xe có được phát hành đúng qui định?

 

Vậy, việc hình thành 2 bãi trông giữ xe tại đây có đúng qui định hay không? cơ quan nào cấp phép cho 2 bãi xe này? Nếu là hoạt động không phép thì việc tự ý in vé và thu tiền là trái qui định của pháp luật, và khoản tiền thu được là cả câu hỏi cần sự trả lời từ các cơ quan có thẩm quyền.

1ok-1670918289.jpg
 

Nhận thấy thông tin phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở, phóng viên đã liên hệ với các cơ quan chức năng và chủ đầu tư để có thông tin trả lời bạn đọc một cách khách quan kịp thời, đúng qui định của pháp luật.

Quy định về vé trông giữ xe hợp lệ, cách phân biệt giữa vé hợp lệ và vé tự viết để người dân có thể nắm được?

Thông tư 39/2014/TT - BTC hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010 và Nghị định số 04/2014 quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đã quy định về các loại hóa đơn trong đó có bao gồm tem, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm…. Như vậy theo quy định tại Thông tư này thì vé trông giữ xe cũng được xem là một loại hóa đơn và được phát hành bởi cơ quan thuế. Trường hợp tổ chức, cá nhân tự in vé trông giữ xe thì phải tiến hành các thủ tục đăng ký sử dụng mẫu vé xe tự in với cơ quan thuế theo quy định tại Thông tư này.

Việc tự ý in vé trông giữ xe không đúng với quy định pháp luật sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Thông tư 10/2014/TT – BTC, tùy vào các hành vi vi phạm mà pháp luật đã quy định các mức xử phạt khác nhau

Bắc Hiệp