Sau khi tăng giá gấp đôi, đồng Luna lại giảm

Trần Nhật Linh
Đồng Luna do startup Hàn Quốc phát hành lại tiếp tục đà giảm mạnh sau khi bất ngờ tăng giá gấp đôi vào hôm qua.

Khoảng 14h ngày 24/5, giá đồng Luna giao dịch quanh mốc 0,00016 USD, giảm khoảng 17% so với hôm qua. Đồng coin của Terra rơi giá kéo theo khối lượng giao dịch giảm hơn 57% so với 24 giờ trước. Ngày hôm qua, từ mức đáy khoảng 0,00010 USD, đồng coin do Do Kwon sáng lập bất ngờ tăng giá lên gấp đôi vào một ngày trước. 

Luna được kéo khỏi đáy trong hôm qua được cho là do một lượng lớn nhà đầu tư tham gia vào việc “đốt” đồng coin này. Nhiều ý kiến cho rằng việc huỷ bớt lượng Luna lưu hành, tức hạn chế bớt nguồn cung, có thể giúp đẩy giá nó lên.

Theo đó, khoảng 247 triệu Luna bị huỷ, với khoảng 2,5 ngàn lượt giao dịch chuyển Luna đến một ví do Do Kwon cung cấp trên Twitter.

luna

Trước đó, rất nhiều nhà đầu tư yêu cầu Do Kwon cung cấp địa chỉ ví để họ tự “đốt” Luna đang nắm giữ. Dù chủ động đăng địa chỉ ví theo yêu cầu, song ngay sau đó nhà sáng lập người Hàn Quốc lại cho rằng việc đốt Luna như vậy sẽ không hiệu quả trong việc giúp khôi phục đồng tiền số này.

Chỉ mới một tháng trước, đồng coin của Terra Network còn ở mức 100 USD, thuộc một trong những đồng coin tiềm năng và là niềm tự hào của Hàn Quốc, quê hương của Do Kwon - cha đẻ dự án. Song sự mất giá không ngờ của đồng stable coin UST (TerraUSD) đã kéo theo sự rớt giá không phanh của Luna, giảm khoảng 1 triệu lần chỉ trong vòng 20 ngày.

Thông thường, các đồng stable coin được bảo đảm bằng tài sản trong thế giới thực, nhằm giữ cho giá các đồng tiền này bằng với đơn vị 1 đô la Mỹ - USD. Song nhà sáng lập Hàn Quốc đã dùng thuật toán để giữ giá cho UST thay bằng tài sản đảm bảo, do đó khi thuật toán sụp đổ, không có một lực kéo nào đủ để giữ giá cho cả hai đồng tiền số UST lẫn Luna.

Nhật Linh (t/h)

Nhật Linh