Quảng bá văn hóa, sản vật xứ Quảng tại Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam 2023

Trần Nhật Linh
Nhằm tạo sự gắn kết trong cộng đồng bà con đồng hương và quảng bá nét văn hóa, sản vật xứ Quảng, chương trình Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/6 tại Công viên Văn hoá Đầm Sen (Quận 11, TP.HCM).

Ngày 15/5, Hội đồng hương (HĐH) Quảng Nam tại TP.HCM tổ chức buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình với sự tham gia của lãnh đạo của tỉnh Quảng Nam như ông Nguyễn Thanh Hồng – Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam; ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công thương Quảng Nam; bà Phạm Thị Ngọc Quyên – Phó Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Quảng Nam.

Được biết, chương trình Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM đã được tổ chức 2 lần vào năm 2013 và 2016 với hơn 70.000 người tham gia. Năm nay, Ban tổ chức chương trình kỳ vọng Chương trình sẽ thu hút 100.000 khách tham gia.

Quảng bá văn hóa, sản vật xứ Quảng

HĐH Quảng Nam tại TP.HCM được thành lập trước năm 1975, là ngôi nhà chung của những người con xứ Quảng xa quê đang sinh sống, học tập tại TP.HCM. Trải qua thời gian dài hoạt động, Hội đã tổ chức được nhiều hoạt động nổi bật như đưa bà con đồng hương về lại quê trong đại dịch Covid-19; chương trình đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội bằng hoạt động xây dựng nhà tình nghĩa, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; các chương trình ca nhạc của nghệ sĩ Quảng Nam về với quê hương; hỗ trợ khởi nghiệp, kết nối đầu tư;…

hop-bao-1684148618.jpg
Toàn cảnh buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM năm 2023.

“Chúng tôi là những người Quảng Nam xa quê, đến mảnh đất TP.HCM ở nhiều giai đoạn khác nhau nhưng luôn mang trong mình tình cảm với quê cha đất tổ, với mảnh đất mình ra và lớn lên.

Hiện nay bà con đồng hương ở phía Nam và TP.HCM rất đông và rất đoàn kết, hỗ trợ nhau để cùng phát triển. Chính vì vậy, khi tổ chức Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM năm nay, chúng tôi mong muốn mang đến tình cảm, tâm hồn, nét văn hóa của quê hương đến gần gũi hơn với bà con xa quê. Cùng với đó là bà con các địa phương khác hiểu thêm về đất và người Quảng Nam”, ông Mai Phúc – Chủ tịch HĐH Quảng Nam, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Chương trình chia sẻ.

Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM năm 2023 sẽ có những gian hàng để giới thiệu, quảng bá đến cộng đồng phía Nam các sản phẩm OCOP, văn hóa nghệ thuật hô hát Bài Chòi, hát Bả Trạo, múa Tân tung da dá, nghi thức trình diễn cây nêu,...

nhung-ngay-hoi-van-hoa-1684148669.png

Chương trình Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/6 tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (Quận 11, TP.HCM).

Đặc biệt, được biết đến là vùng đất với nhiều dược liệu quý như sâm Ngọc Linh, quế, trầm,… nên trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra buổi tọa đàm về sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu. Đây chính là cơ hội để đem sản vật xứ Quảng đến gần với thị trường và người tiêu dùng phía Nam.

“Không chỉ bà con đồng hương Quảng Nam xa quê, thông qua sự ngày hội, chúng tôi mong muốn giới thiệu các mặt hàng OCOP, sản phẩm làng nghề đến người dân cả nước. Đây đều là những sản phẩm sáng tạo và khởi nghiệp độc đáo, có giá trị, được chắt lọc từ mạch nguồn sáng tạo của người Quảng”, ông Lê Hùng – Trưởng Ban truyền thông Chương trình nói.

Đánh giá cao những hoạt động sôi nổi của HĐH tỉnh Quảng Nam tại TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Hồng – Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết chương trình một lần nữa sẽ trở thành cầu nối giữa bà con Quảng Nam xa quê với tỉnh nhà, cũng như góp phần đưa hình ảnh và sản phẩm xứ Quảng đi xa hơn.

“UBND tỉnh Quảng Nam có kế hoạch, thống nhất chủ trương với HĐH Quảng Nam để tổ chức chương tình Những ngày văn hóa đồng hương tại TP.HCM năm 2023. Quảng Nam sẽ mang đến những chương trình đặc sắc cho bà con đồng hương phía Nam cũng như du khách gần xa về nét văn hóa đặc trưng về ẩm thực, du lịch, văn hóa truyền thống, nghệ thuật,…

chuong-trinh-1684148753.jpg
hương trình nghệ thuật Nghĩa tình quê hương do HĐH tổ chức phục vụ bà con quê Quảng Nam năm 2022.

UBND tỉnh đã có kế hoạch cụ thể giao cho các sở, ban, ngành địa phương trên toàn tỉnh đồng hành, phối hợp với ban chấp hành HĐH tại TP.HCM. Chúng tôi mong muốn qua đó tạo sự lan tỏa nét văn hóa và các sản phẩm của Quảng Nam đến với bà con các địa phương khác”, ông Hồng nói.

Những người con thành đạt luôn hướng về quê hương

Với bề dày phát triển và tinh thần đoàn kết, HĐH Quảng Nam đã kêu gọi được nhiều đơn vị đồng hành và tài trợ cho chương trình. Trong đó, không ít người là những doanh nhân nổi tiếng và thành đạt là người Quảng Nam xa quê.

le-hung-anh-1684148804.jpg
Ông Lê Hùng Anh - Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation - nhà tài trợ chính chương trình.

Ông Lê Hùng Anh - Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation - cho biết: "Là một người con quê hương Quảng Nam lập nghiệp phương xa, chúng tôi luôn đau đáu trong lòng 2 tiếng quê hương và cố gắng bằng chút ít tấm lòng của mình để quay về với quê hương hoặc chia sẻ, giúp đỡ, kết nối cộng đồng bà con Quảng Nam xa xứ. Chúng tôi cũng mong muốn đóng góp chút công sức của mình cho chương trình, cho hoạt động Hội đồng hương và tin tưởng, hy vọng sẽ có một ngày hội thành công tốt đẹp”.

Doanh nhân Lê Hùng Anh được biết đến với tên gọi quen thuộc “Shark Hùng Anh” khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5. Ông là người con mảnh đất Tam Kỳ, thường có nhiều đóng góp cho sự phát triển và hoạt động của HĐH Quảng Nam. Doanh nghiệp BIN Corporation được biết đến là tập đoàn kinh tế đa ngành nghề với 10 thương hiệu trong các lĩnh vực: Tư vấn quản lý doanh nghiệp, tư vấn tài chính, tiếp thị kỹ thuật số, thương mại điện tử, du lịch, bất động sản, công nghệ. Trong đó, thương hiệu điện tử gia dụng Meliwa vừa ra mắt của doanh nghiệp này sản phẩm được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hay doanh nhân Ngô Mỹ - Giám đốc Công ty An Thanh Trầm Hương – cũng là một trong những người con xứ Quảng luôn tâm huyết với các hoạt động đồng hương. Ông thường xuyên là nhà tài trợ chính cho các chương trình do HĐH khởi xướng và tổ chức, điển hình như chương trình Nghĩa tình quê hương tổ chức năm 2022, đưa bà con khó khăn về ăn Tết,...

doanh-nhan-1684148885.jpg
Doanh nhân Ngô Mỹ - Giám đốc Công ty An Thanh Trầm Hương.

“Là người con xa quê, tôi luôn mong muốn giới thiệu, quảng bá đất và người Quảng Nam đến bạn bè. Tôi tin Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM năm 2023 sẽ là dịp để bà con gặp gỡ, giao lưu thăm hỏi, kết nối giữa lãnh đạo tỉnh và bà con xa xứ phía Nam. Đặc biệt là thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở phía Nam được hiểu rõ hơn về văn hóa, sản vật quê hương”, ông Mỹ chia sẻ.

Chương trình còn có sự tài trợ, đồng hành của nhiều doanh nghiệp khác như: Doanh nghiệp tư nhân Thượng Nguyên, Tập đoàn Berjaya Việt Nam, Tập đoàn Quảng Thuận, Thương hiệu PAPI HAGL, Công ty CP Năng lượng Kingtek, Phòng khám Đa khoa Tây Lân, Ý Cường Thịnh…